Hà Nội sẽ thu hồi nhà siêu mỏng, siêu méo

Cập nhật: 26-02-2011 | 00:00:00

Ngày 25-2, Phó Chủ tịch UBND TP Phí Thái Bình vừa ký công văn gửi các sở ngành, quận huyện giải quyết trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng trên các tuyến đường mới mở. Đối với công trình siêu mỏng, siêu méo sẽ có chính sách thu hồi, giải phóng mặt bằng.

 

Để đảm bảo mỹ quan đô thị, đối với các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới (kể từ ngày ban hành văn bản này) UBND Thành phố chỉ xem xét, phê duyệt khi có quy hoạch hai bên tuyến đường kèm theo. Khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án phải tổ chức công bố chỉ giới đường. Đồng thời với việc công bố quy hoạch hai bên đường để nhân dân, chính quyền địa phương biết, thực hiện và tổ chức quản lý.

 

 Những ngôi nhà có hình thù kỳ dị nằm trên đường 32, đoạn chạy qua thị trấn Nhổn ( huyện Từ Liêm)

Ngoài ra, UBND Thành phố còn yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng. Các địa phương cần tổ chức vận động nhân dân hoàn thành việc hợp khối theo đúng quy định của pháp luật.

 

Trường hợp người sử dụng đất không thực hiện việc hợp khối đúng thời hạn, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện việc thu hồi, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định; chủ động lập và triển khai phương án quản lý, sử dụng chống tái lấn chiếm phần đất sau thu hồi.

 

Thành phố cũng yêu các quận, huyện thị xã thống kê, lập danh mục cụ thể chính xác các trường hợp đất và công trình xây dựng trên đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng dọc theo các tuyến đường thuộc địa bàn mình quản lý, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 10-3-2011. Các đơn vị này phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo về Thành phố.

 

Đối với các trường hợp đất và công trình xây dựng trên đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng (siêu mỏng, siêu méo), Thành phố giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách để xử lý thu hồi, giải phóng mặt bằng.

 

Để đảm bảo sự thống nhất của chính sách về đất đai, giải phóng mặt bằng, Thành phố điều chỉnh nhiệm vụ như sau: giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng, Tư pháp và Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng Thành phố khẩn trương nghiên cứu, soạn thảo văn bản quy định thẩm quyền, trách nhiệm, trình tự, thủ tục, biện pháp xử lý, tạo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết triệt để các trường hợp trên.

 

Thành phố đề nghị Quận ủy, Huyện ủy, Thị ủy… tổ chức vận động nhân dân ủng hộ, tự giác thực hiện các nội dung trên vì lợi ích của đại đa số nhân dân, lợi ích của nhà nước và bảo đảm mỹ quan đô thị.

 

Để thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trên Thành phố còn giao Sở Xây dự kiểm tra, đôn đốc các quận, huyện, thị xã thực hiện nhiệm vụ đúng thời hạn, báo cáo Ủy ban trước ngày 5/4, trong đó cần nêu rõ đơn vị nào chưa thực hiện nghiêm túc, chậm triển khai và xử lý trách nhiệm người đứng đầu…

 

Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn các quận, huyện, thị xã về phương án kiến trúc đối với các phần đất bị thu hồi. Thành phố còn giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất và quy định về quản lý dự án đầu tư.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên