Hà Nội xin dừng xây cổng chào

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

Sáng nay (15-7), Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, trước rất nhiều ý kiến “can gián”, thành phố đã báo cáo trình Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng xin dừng việc xây dựng 5 cổng chào mừng 1000 năm Thăng Long.

 

Trong văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, lãnh đạo thành phố nêu căn cứ để đưa ra dự án làm cổng chào là theo quyết định 1470 (ngày 10-10-2008) của Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng đã phê duyệt việc thiết kế, xây dựng cổng chào tại các cửa ngõ ra vào thành phố, những huyết mạch giao thông quan trọng.

  Một trong những phương án thiết kế cổng chào.

Căn cứ quyết định này, UBND Hà Nội đã quy hoạch chi tiết và thiết kế kiến trúc 5 cổng chào tại các vị trí đúng như chỉ đạo, xin ý kiến các tổ chức chuyên môn về phương án kiến trúc và kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp kinh phí thực hiện. Hiện đã có 6 tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp đăng ký “trợ vốn”.

 

“Đây là những cổng chào có tính chất trang hoàng thành phố nhân dịp đại lễ, không phải là công trình vĩnh cửu hoặc “khải hoàn môn” và phải làm đúng dịp, không thể làm trước và cũng không thể làm sau Đại lễ”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

 

Theo ông Thảo, trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thành phố đã nhận nhiều ý kiến khác nhau của người dân, dư luận xã hội, Hội KTS Việt Nam, Hội KTS Hà Nội và một số đại biểu HĐND thành phố về nhiều nội dung của cổng chào.

 

Về sự cần thiết, có ý kiến ủng hộ xây dựng cổng chào để tạo điểm nhớ, tăng thêm không khí vui tươi, phấn khởi, khích lệ lòng tự hào của Thủ đô. Nhưng cũng nhiều ý kiến cho rằng chưa cần thiết, lãng phí. Khoản kinh phí làm cổng chào nên dành để giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc…

 

Về địa điểm xây dựng, một số ý kiến “bác” các vị trí xa như trên đường Láng – Hòa Lạc, kiến nghị nên đặt gần trung tâm như trục đường 6, đường 32, nơi diễn ra các hoạt động kỷ niệm. Lại có ý kiến khác đề nghị đặt cổng chào ở giáp ranh địa giới hành chính Hà Nội với các tỉnh lân cận.

 

Về phương án kiến trúc, mỹ thuật, ý kiến “can gián” tập trung vào hình thức kiến trúc cổng chào, đưa ra yêu cầu thể hiện bản sắc đặc trưng Hà Nội, khai thác chủ đề anh hùng cách mạng thời đại Hồ Chí Minh, không nên quá lạm dụng hình thức trống đồng, chim hạc.

 

UBND Hà Nội cho biết, dù đã đưa ra nhiều phương án để trao đổi cũng như đề nghị các hội chuyên môn tham gia góp ý, đề xuất phương án kiến trúc nhưng cho tới nay chưa có phương án nào đạt sự đồng thuận và cũng chưa đưa ra được phương án khác.

 

Về quy mô, nhiều ý kiến cảnh báo quy mô các phương án cổng chào quá lớn, nên tìm hướng đơn giản, dễ thi công xây dựng hơn.

 

Ông Thảo phân tích, những ý kiến của giới KTS, cộng đồng và dư luận xã hội còn khác nhau trong khi để đạt được sự đồng thuận là rất khó. Thời gian đến dịp kỷ niệm đại lễ không còn nhiều, việc tiếp tục triển khai xây dựng sẽ gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, cuộc họp HĐND những ngày qua có nhiều ý kiến đề nghị thẳng không nên tiếp tục triển khai xây dựng cổng chào.

 

Trước tình hình này, Chủ tịch thành phố cho biết đã trình, báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng xem xét cho phép dừng việc xây dựng 5 cổng chào.

 

Thay vào đó, Hà Nội sẽ triển khai phương án trang trí bằng hoa, cây xanh, panô, có các điểm nhấn như lâu nay vẫn làm vào các dịp có sự kiện quan trọng. Nguồn kinh phí do các doanh nghiệp ủng hộ sẽ được tập trung giải quyết một số vấn đề dân sinh bức xúc, chỉnh trang đô thị, trang trí một số khu vực trung tâm đón chào Đại lễ.

                                                                                                                  Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên