Hạ sĩ Vũ Minh Thắng: “Chiến sĩ PCCC là phải bất chấp hiểm nguy”!

Cập nhật: 13-07-2013 | 00:00:00
Tuổi đời dù còn trẻ nhưng Vũ Minh Thắng có kinh nghiệm khá để có thể đương đầu với vụ cháy. Không ít lần phải nhịn đói, nhịn khát ôm vòi rồng chiến đấu hàng giờ đồng hồ liền với lửa; như vụ cháy lớn ở Công ty P&G ở khu phố Đồng An, phường Bình Hòa, TX.Thuận An vào năm 2012; gần đây nhất là vụ cháy ở tổng kho Sacombank. “Mỗi lần tiếp cận các vụ cháy lớn, chúng tôi ai cũng tích lũy thêm kinh nghiệm để phục vụ cho công việc. Tùy vào vị thế, địa hình mà người chiến sĩ PCCC có cách tiếp cận, dập lửa cho phù hợp, hiệu quả cao. Bên cạnh sự nhiệt tình, lăn xả; công việc chữa cháy đòi hỏi anh em chúng tôi phải luôn tỉnh táo, quan sát và nắm bắt sự việc một cách tốt nhất, có khi chỉ bằng trực giác”, anh Thắng tâm sự.  

Vũ Minh Thắng (người mặc quân phục) được UBND tỉnh tặng bằng khen trong năm 2013

Vũ Minh Thắng (người mặc quân phục) được UBND tỉnh tặng bằng khen trong năm 2013Anh cho biết, việc trở thành một chiến sĩ PCCC đó là ước mơ của mình. Từ nhỏ, anh nhiều lần nghe ba kể về việc “xông pha nơi đạn lửa” ở chiến trường Tây Ninh và Bình Phước; anh cũng ao ước lớn lên sẽ giống ba, thích làm những việc mang tính mạo hiểm cao. Từ lúc được đào tạo các lớp chuyên ngành PCCC, anh luôn đạt kết quả tốt trong học tập và không ngừng phấn đấu để trở thành chiến sĩ giỏi. Bên cạnh việc làm tốt nhiệm vụ được giao, không ít lần anh bất chấp hiểm nguy lao vào trận để cứu hỏa, cứu người. Đó là một ngày đầu năm 2012, khi nhận được tin xảy ra vụ cháy khí gas ở đường Bàu Bàng, phường Chánh Nghĩa (TP.TDM) anh cùng đồng đội lập tức có mặt. Khi đến nơi thì nghe trong khu nhà trọ phát ra tiếng nổ lớn do tích tụ khí gas, xé toạc cả trần la phông. Qua quan sát, phát hiện vẫn còn chủ nhà đang mắc kẹt ở bên trong; không chút chần chừ do dự, anh liền xông vào khóa chặt các bình gas lại và đưa người ra ngoài… Một lần khác, khi nhận được tin báo một căn nhà trên đường Phạm Ngọc Thạch, phường Chánh Nghĩa (TP.TDM) đang phát cháy, anh cùng đồng đội xuống hiện trường ngay. Khi đến nơi thì căn nhà còn khóa chặt cửa, Thắng đập cửa xông vào bên trong thì phát hiện chủ nhà chưa tắt bếp. Vậy là anh lại lao vào đám cháy để khóa chặt bình gas, cứu căn nhà khỏi tay “bà hỏa”. Theo Thắng thì trong những trường hợp này, các bình gas có thể phát nổ bất cứ lúc nào, cũng có khi chưa kịp chạm tay vào van khóa thì bình gas đã phát nổ; nhưng đã là chiến sĩ PCCC thì phải bất chấp hiểm nguy, đặc biệt là lúc cứu người. Với sự năng động, nhiệt tình, Vũ Minh Thắng còn là một đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động Đoàn; nhất là phong trào thể dục thể thao, hiến máu nhân đạo. Anh cùng các đoàn viên ở Sở Cảnh sát PCCC tỉnh nhiều lần tổ chức về nguồn, tìm đến các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để giúp người dân phát quang đường sá, xây dựng các tuyến giao thông nông thôn, dạy học cho các em nhỏ. “Thông qua những lần “Học tập và làm theo gương Bác”, bản thân chúng tôi cũng đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong lao động, học tập. Tôi luôn dặn lòng, phải cố gắng phấn đấu để làm những việc có ích cho xã hội”, hạ sĩ Vũ Minh Thắng tâm sự.   QUANG TÁM
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên