Hạ tầng giao thông: Kết nối để phát triển

Cập nhật: 26-06-2020 | 09:54:16

Bình Dương đã và đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình hướng ngoại quan trọng. Đồng thời Bình Dương còn tập trung xây dựng các trục giao thông nội bộ kết nối các khu vực trong tỉnh, góp phần tạo động lực phát triển.

Đường Thủ Biên - Đất Cuốc đang được đẩy mạnh thi công nhằm hoàn chỉnh tuyến Vành đai 4, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Phát triển kinh tế và đô thị

Tỉnh Bình Dương (gồm các đô thị trung tâm Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên) là vùng đô thị phụ cận của TP.Hồ Chí Minh theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng TP.Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017. Do đó, vai trò của Bình Dương trong kết nối vùng TP.Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Hiện nay, việc đầu tư phát triển các đô thị phía nam trực thuộc tỉnh rất được quan tâm, từng bước có kế hoạch đầu tư xứng tầm với đô thị được phân loại và nâng cao khả năng kết nối. Đặc biệt, trong thời gian qua, địa phương đã nỗ lực trong việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung, trong đó chú trọng đến việc kết nối các trục giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt liên khu vực mang tính kết nối đến các đô thị thuộc tỉnh Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh.

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là mạch giao thông chiến lược của tỉnh. Tuyến đường kết nối phát triển vùng công nghiệp phía nam và phía bắc của tỉnh, là một phần của dự án đường Vành đai 3 của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường sau khi hoàn thành đã góp phần làm giảm áp lực cho quốc lộ 13, ĐT743, đồng thời kết nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh với cảng Thị Vải, Cái Mép, cảng container; sân bay quốc tế Long Thành. Việc đầu tư xây dựng đường Mỹ Phước - Tân Vạn có ý nghĩa quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Bên cạnh đó, các tuyến đường nâng cấp, mở rộng như đường 7A (từ cầu Đò đến ngã ba Rạch Bắp), ĐT741, ĐT742, ĐT743, ĐT744, ĐT746, cầu Ông Cộ, đường Phạm Ngọc Thạch... đã được đầu tư, kết nối liên hoàn, đồng bộ.

Tăng cường kết nối vùng

Nhằm tăng cường kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương đang tập trung đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường. Cụ thể, hiện tỉnh đang triển khai nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm kết nối giao thông vùng. Tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa), tỉnh đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm triển khai xây dựng để tăng cường kết nối giữa Bình Dương với Bình Phước, Tây Ninh. Hay như tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh (tuyến đi trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Bình Chuẩn rẽ trái giao với quốc lộ 13 và vượt sông Sài Gòn), hiện tỉnh đã đầu tư xây dựng đoạn từ ngã ba Tân Vạn đến Bình Chuẩn quy mô 6 làn xe.

Bên cạnh đó, Bình Dương đang triển khai đầu tư xây dựng từng đoạn tuyến của đường Vành đai 4 để kết nối Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết Bình Dương đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm đẩy nhanh tiến độ cắm mốc giải phóng mặt bằng tuyến đường và tiến hành đầu tư xây dựng theo quy mô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở để địa phương quản lý quy hoạch xây dựng theo quy định.

Ngoài ra, Bình Dương đang đẩy nhanh xây dựng cầu Bạch Đằng 2 qua sông Đồng Nai. Đây là một trong những dự án trọng điểm sẽ được khởi công trong năm 2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ liên vùng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Song song với việc chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, Bình Dương cũng hết sức quan tâm đến phát triển hệ thống giao thông đường sắt. Đối với tuyến Dĩ An - Lộc Ninh và tuyến TP.Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Cần Thơ - Cà Mau, theo ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải sớm triển khai cắm mốc tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng để tỉnh công bố quy hoạch, quản lý quy hoạch xây dựng theo quy định. Hiện toàn tỉnh đã và đang triển khai 29 khu công nghiệp với diện tích 12.743 ha và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 794 ha, trong đó có 26 khu công nghiệp đang hoạt động. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, đặc biệt là nhu cầu vận chuyển hàng hóa, Bình Dương đã kiến nghị ngành đường sắt quan tâm đầu tư các tuyến đường sắt liên vùng.

Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang triển khai thi công và sẽ được nối dài đến Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi trong việc kết nối các đô thị giữa TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Dự án sẽ giải quyết được nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng giữa 3 địa phương về lâu dài. Bên cạnh đó, dự án còn tạo điều kiện thuận lợi cho chiến lược xây dựng và phát triển đô thị vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần giảm áp lực dân cư và ùn tắc giao thông cho TP.Hồ Chí Minh.

Có thể thấy, khi hạ tầng giao thông được đầu tư hiện đại, đồng bộ chính là nền tảng để thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, đồng thời làm thay đổi diện mạo đô thị của Bình Dương. q

Tại Hội nghị Thủ tướng với các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần phát triển các khu công nghiệp lớn, đô thị thông minh, với nguồn nhân lực chất lượng, hạ tầng tốt để đón thời cơ nguồn vốn đầu tư chất lượng cao đang dịch chuyển vào Việt Nam”. Cũng tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đề nghị bố trí vốn cho đường Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một, cũng như ủng hộ chủ trương kéo dài 1,8km tuyến metro số 1 bằng vốn vay ODA Nhật Bản. Các tỉnh Long An, Tây Ninh, Bình Phước cũng kiến nghị sớm bố trí vốn cho dự án giao thông kết nối như đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Chơn Thành - Đức Hòa, TP.Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - Hoa Lư, đường sắt từ Dĩ An đi Hoa Lư...

PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên