Hạ tầng kỹ thuật, đô thị đồng bộ, kết nối

Cập nhật: 09-01-2021 | 09:43:57

Bình Dương đã và đang hướng đến mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, trở thành cực tăng trưởng mới của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Những năm qua tỉnh đã tập trung huy động vốn đầu tư từ mọi nguồn lực, thành phần kinh tế để phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước.


Những năm qua, tỉnh đã tập trung huy động vốn đầu tư từ mọi nguồn lực, thành phần kinh tế để phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp, trở thành “thỏi nam châm“ thu hút các nhà đầu tư. Trong ảnh: Hạ tầng KCN VSIP I (TP.Thuận An) được đầu tư đồng bộ, hiện đại

Đột phá về hạ tầng

Ngoài việc tập trung huy động vốn đầu tư từ mọi nguồn lực, thành phần kinh tế, tạo bước đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng, làm nền tảng đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Bình Dương sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách Nhà nước, ưu tiên cho các công trình trọng điểm. Trên địa bàn tỉnh có hàng loạt các công trình giao thông được xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng như quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, ĐT743, đường trục chính Đông - Tây, Bắc - Nam 3, Mười Muộn - Tân Thành… tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, giảm ùn tắc, giảm chi phí và thời gian vận chuyển đáng kể cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ việc phát triển mạng lưới giao thông, hình thành nên những khu công nghiệp (KCN) tạo động lực thu hút đầu tư, đưa kinh tế Bình Dương chuyển dịch mạnh mẽ.

Đến nay, Bình Dương đã tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt lựa chọn một số doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm... làm đầu mối trong việc mời gọi, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Các chủ đầu tư KCN đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật với vốn thực hiện hơn 16.054 tỷ đồng, đạt 60,35% tổng số vốn được duyệt (chưa tính các KCN đang trong thời kỳ xây dựng cơ bản). Các KCN đã cho thuê đất với tổng diện tích hơn 6.664 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 87,37%.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết: “Năm 2020, tổng vốn đầu tư xây dựng thực hiện của các KCN trên địa bàn tỉnh đạt 8.655 tỷ đồng, tăng 2.898 tỷ đồng (tăng 50,35%) so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 360,66% kế hoạch năm 2020 (2.400 tỷ đồng), cho thuê đất đạt 132,85% kế hoạch năm. Kết quả trên cho thấy việc triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp tương đối ổn định, phù hợp với tình hình thu hút đầu tư của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN đã tạo nền tảng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp cho tỉnh nhà”.

Động lực tăng trưởng kinh tế

Từ những nền tảng về hạ tầng, sự phát triển các KCN hiện đại, đồng bộ đã đóng góp quan trọng để Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn, là “thỏi nam châm“ thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đến nay, Bình Dương luôn là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Toàn tỉnh hiện có 3.928 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 35,4 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các dự án FDI đã và đang đóng vai trò là nguồn động lực chính thúc đẩy sự phát triển cả về kinh tế và xã hội của tỉnh.

Trong năm 2020, vốn FDI tiếp tục là nguồn bổ sung quan trọng, chiếm hơn 46,9% tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, góp phần vào kết quả Bình Dương đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu và kế hoạch đã đặt ra. Năm 2020, tăng trưởng GRDP đạt 6,91%, GRDP bình quân đầu người đạt 151 triệu đồng. Đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh đúng định hướng, công nghiệp và dịch vụ đóng vai trò chủ đạo với tỷ trọng tương ứng 66,94% và 21,98%. Các doanh nghiệp có FDI đã tham gia và thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại Bình Dương thông qua việc chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất, góp phần tạo ra một số ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như sản xuất, chế biến gỗ, dệt may, da giày, điện tử... Đến nay, khu vực có vốn FDI đã tạo ra việc làm cho hơn 500.000 lao động, góp phần nâng cao phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống, đưa mức thu nhập đầu người tăng lên hàng năm.

Bên cạnh đó, nguồn vốn FDI vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, kinh doanh bất động sản đã thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng cung cấp hàng hóa, dịch vụ đến cộng đồng người dân, doanh nghiệp, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng KCN, giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, từng bước đưa tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng theo hướng văn minh, hiện đại.

Đạt được những kết quả đáng khích lệ nêu trên là nhờ những nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua nhiều thời kỳ, của toàn cán bộ, người dân và các thành phần kinh tế tại tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Trong công tác chỉ đạo, điều hành, lãnh đạo tỉnh đã tập trung quán triệt trong nhận thức và hành động của tất cả các cấp, các ngành về tầm quan trọng, ý nghĩa, vai trò của đầu tư nước ngoài, kịp thời đề ra những chủ trương, chính sách, giải pháp thực hiện. Bình Dương đã tập trung huy động vốn đầu tư từ mọi nguồn lực, thành phần kinh tế để phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai Đề án xây dựng “Thành phố thông minh Bình Dương”, đến nay vị thế và uy tín của Bình Dương đã được nâng cao với việc tổ chức thành công nhiều hội thảo, hội nghị quốc tế lớn”.

Bình Dương đã tổ chức thành công hội nghị của Đại hội đồng Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018-2019. Đặc biệt Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam được vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21) trong 2 năm liên tục 2019 và 2020. Vừa qua Bình Dương đã triển khai kế hoạch xây dựng thành phố thông minh năm 2021, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là một chương trình đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định, nhằm nâng tầm phát triển Vùng thông minh Bình Dương.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển công nghiệp đi kèm với thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục nghiên cứu, ban hành chính sách để huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách cho các công trình kết cấu hạ tầng, kỹ thuật, giao thông, nhất là các công trình giao thông đối ngoại quan trọng. Tỉnh xây dựng giao thông theo hướng đồng bộ liên hoàn, ưu tiên kết nối hợp lý giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, tập trung vào các công trình có sức lan tỏa, thúc đẩy thu hút đầu tư. Đầu tư từng bước đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng cấp điện, cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và dân sinh trên địa bàn tỉnh”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên