Hai chị em

Cập nhật: 05-04-2013 | 00:00:00

Cậu tôi có 2 cô con gái sinh cách nhau 1 tuổi. Cô chị tên Mai còn cô em tên Lan. Cả 2 đứa đều xinh đẹp như nhau, đứa nào nước da cũng trắng hồng, mắt đen hạt huyền và đôi môi chúm chím lúc nào cũng đỏ tươi như trái dâu tây. Thế nhưng mặc dù khuôn mặt giống nhau như đúc nhưng tính nết 2 đứa thì hoàn toàn trái ngược. Cô chị ngoan hiền nết na, siêng năng bao nhiêu thì ngược lại cô em đanh đá chua ngoa, lười biếng bấy nhiêu. Điều đáng nói là nhà chỉ có 2 đứa con vậy mà mợ tôi lại thương yêu không đồng đều. Và không ai ngờ là mợ tôi lại thương con em đanh đá, lười biếng nhiều hơn mới là điều không thể hiểu nổi.

 Ngay từ lúc 2 cô con gái đều còn nhỏ, mợ tôi đã tỏ thái độ ưa thích cái tính khôn ranh của con em. Hồi Lan mới có khoảng chừng 7-8 tuổi, nó qua nhà hàng xóm chơi rồi lấy cắp con búp bê của người ta chạy nhanh về nhà. Biết thế nào cũng có người đi tìm, nó liệng con búp bê xuống gầm giường rồi giả đò lăn ra ngủ. Y như rằng vài phút sau, con bé nhà bên kia chạy qua tìm đồ chơi bị mất nhưng nhìn thấy Lan đang ngủ say nên bỏ đi về. Chuyện con bé Lan làm bậy, mợ tôi biết hết thế nhưng thay gì rầy la, dạy bảo cho nó biết điều hay lẽ phải thì ngược lại cứ mỗi lần Lan đi chơi rồi mang về một món “chiến lợi phẩm” là mợ khen nó hết lời rồi gặp người thân trong nhà là mợ đem chuyện bé Lan ra kể rồi kết luận “Con nhỏ bé xíu mà biết diễn kịch còn hay hơn diễn viên chuyên nghiệp”.

Lúc 2 chị em Mai, Lan học cấp III, cả 2 đều đã ra dáng một thiếu nữ. Cô chị thì trông ngày càng đằm thắm, nữ tính hơn, trong khi đó cô em mặc dù hình vóc cũng đổi thay như chị nhưng tính nết thì vẫn như xưa thậm chí còn tinh ranh hơn. Hôm đó trong xóm tôi có 2 anh chàng bán hàng khuyến mãi vào từng nhà giới thiệu sản phẩm dầu gội đầu. Hai anh nói năng rất hoạt bát và giới thiệu sản phẩm rất nhiệt tình. Thấy 2 anh tự xưng là sinh viên tranh thủ làm thêm kiếm tiền trang trải việc học nên vài người thông cảm mua giúp mấy chai dầu gội. Đưa tay quệt mồ hôi, 2 anh chàng lễ phép cảm ơn mọi người rối rít rồi vội vả xin chào để tiếp tục đến khu vực khác bán hàng. Đợi 2 anh chàng vừa đi khuất, Lan rút trong lớp áo thùng thình của nó ra 1 chai dầu gội rồi cười phá lên: “Hai thằng lừa đảo, tụi bây tưởng tụi bây khôn hơn chị hả, vỏ quýt dày gặp móng tay nhọn rồi mấy cưng ơi!”. Ai nấy đều sững sờ, ngạc nhiên vì “trình độ” chôm chỉa siêu hơn cả dân chuyên nghiệp của Lan, chỉ riêng mợ tôi là vô cùng khoái chí vì con nhỏ thật là tài tình, giữa ban ngày ban mặt mà nó làm trò “ảo thuật” qua mặt hàng chục cặp mắt một cách chớp nhoáng . Mợ tôi dành cho Lan một cái nhìn vô cùng ngưỡng mộ.

Đến khi Lan lấy chồng, thỉnh thoảng mọi người lại nghe mợ tôi khoe Lan đem về cho mợ khi thì vài trăm ngàn đồng, có khi vài triệu. Mặc dù mợ không nói ra nhưng ai cũng biết số tiền đó ở đâu mà Lan có. Từ khi có chồng rồi sinh con, Lan vẫn chưa có việc gì làm và gia đình chồng của Lan cũng không giàu có đến mức dư tiền cho con dâu đem về cho má ruột sắm đồ chưng diện. Nếu Lan không cắp vặt tiền của chồng thì chắc chắn một trong ai đó bên nhà chồng cũng đã là nạn nhân của Lan.

Sự đời đi đêm có ngày gặp ma, đến một ngày chồng Lan dắt nó về trả cho cậu mợ tôi vì tội làm mất mặt chồng. Do tiền bạc, của cải trong nhà cứ không cánh mà bay nên cô em chồng để ý theo dõi và cuối cùng thì cô ta cùng mọi người trong nhà bắt quả tang Lan vào phòng cô ấy cạy tủ lấy cắp số tiền 50 triệu đồng cô dành dụm sau bao nhiêu năm làm việc cực nhọc.

Hay tin Lan bị nhà chồng trả về, vợ chồng Mai vội vả về nhà (Mai cũng đã có chồng, có con, chồng cô là giáo viên dạy cùng trường). Hai vợ chồng Mai lựa lời an ủi mợ tôi rồi khuyên mợ dắt Lan qua xin lỗi nhà chồng.

Ông bà ta thường nói: “Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Đến lúc này mợ tôi mới ngộ ra, thương con mà không cứng rắn dạy dỗ mỗi khi con làm điều sai trái thì chẳng khác nào hại con.

NGỌC HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên