Hải Phòng thông báo kết quả thực hiện vụ Tiên Lãng

Cập nhật: 04-04-2012 | 00:00:00

  Căn nhà tạm gia đình ông Đoàn Văn Vươn mới dựng. Ngày 3-4, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã ra thông cáo báo chí về kết quả thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Đan Đức Hiệp làm tổ trưởng để thực hiện từng nội dung công việc theo kế hoạch đã đề ra.

Kết quả, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng đã thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn gồm: Quyết định số 460/QĐ-UB ngày 23-4-2008 về việc “thu hồi diện tích đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn sử dụng” (đối với diện tích 21,0ha ông Đoàn Văn Vươn được giao tại Quyết định số 447/QĐ-UB ngày 04/10/1993); Quyết định số 461/QĐ-UB ngày 07-4-2009 về việc “thu hồi diện tích đất giao nuôi trồng thủy sản đã hết thời hạn” (đối với diện tích 19,3 ha ông Đoàn Văn Vươn được giao tại Quyết định số 220/QĐ-UB ngày 09-4-1997).

Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng cũng thu hồi và hủy bỏ giá trị pháp lý Quyết định cưỡng chế số 3307/QĐ-UBND ngày 24-11-2011 “về việc cưỡng chế để thi hành quyết định hành chính thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn, xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.”

Về xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật, Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng đã thành lập đoàn thanh tra, rà soát việc sử dụng đất của ông này và đã có kết quả thanh tra vi phạm.

Cụ thể, ông Vươn lấn chiếm 19,3ha đất ngoài chỉ giới được giao (huyện Tiên Lãng đã xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng); phá rừng phòng hộ để đắp đầm nuôi trồng thủy sản (ông Vươn đã nộp 15 triệu đồng tiền phạt và tiền bồi thường); cho thuê lại đất trái quy định, từ tháng 12/1999 đến tháng 10-2007, ông Đoàn Văn Vươn đã ký hợp đồng cho tổ đầm của ông Phạm Văn Lứa thuê lại 58.655 m2; thu 119.985.100 đồng (tương ứng với số tiền thuê đất 04 năm).

Từ năm 2006 đến 2007, ông Vươn tiếp tục cho ông Phạm Văn Lứa thuê 5,4ha để nuôi trồng thủy sản, không có hợp đồng, số tiền thuê 20 triệu đồng.

Từ năm 2008 đến nay, ông Vươn ký hợp đồng cho ông Phạm Văn Bìa thuê 5,4ha, giá thuê 30 triệu đồng/năm, thời hạn thuê 7 năm, đến hết năm 2014, tổng số tiền thuê là 240 triệu đồng.

Như vậy, với hành vi vi phạm cho thuê lại đất khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền, thu lợi cá nhân trong thời gian từ 1999 đến 18-02-2012 là 259.985.100 đồng.

Từ năm 2000 đến năm 2007, số thuế sử dụng đất nông nghiệp ông Vươn phải nộp trên diện tích đất 40,3ha là 52.616.700 đồng. Tuy nhiên, ông Vươn đã nộp 42.581.700 đồng, còn nợ đọng 10.035.000 đồng, cơ quan thuế đã nhiều lần ra thông báo đôn đốc nộp nhưng ông Vươn không thực hiện.

Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng đã lập phương án tiếp tục cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, và đã có văn bản gửi xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ này, Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng sẽ tổ chức thực hiện.

Về khởi tố, điều tra việc phá dỡ nhà coi đầm của ông Đoàn Văn Vươn, Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án hình sự, làm rõ được toàn bộ vụ án và hành vi của các đối tượng tham gia, hiện đang tiếp tục điều tra củng cố chứng cứ, chờ kết quả giám định tài sản theo quy định của Luật Tố tụng hình sự để xử lý vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân thành phố đã thành lập Hội đồng định giá tài sản để xác định giá trị nhà trông đầm của ông Đoàn Văn Vươn làm căn cứ cho việc kết luận, truy tố, xét xử vụ án. Hiện nay, Hội đồng định giá tài sản thành phố đang tích cực làm việc để sớm có kết quả cung cấp cho các cơ quan báo vệ pháp luật.

Đối với vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ”, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố 8 bị can gồm: Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý; Đoàn Văn Sịnh; Đoàn Văn Vệ; Đoàn Văn Thoại; Phạm Thái về tội giết người; Phạm Thị Báu (vợ Đoàn Văn Quý); Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) về tội chống người thi hành công vụ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng áp dụng biện pháp tạm giam đối với 4 bị can (Vươn, Quý, Sịnh, Vệ); áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 bị can (Báu, Thương); ra quyết định truy nã và tập trung các biện pháp truy bắt đối với 2 bị can (Thái, Thoại).

 

Hiện các cơ quan chức năng đang hoàn chỉnh hồ sơ vụ án để truy tố các đối tượng trước pháp luật.

Đến nay, đã có 25 tổ chức và 50 cá nhân liên quan đến vụ cưỡng chế đất ở xã Vinh Quang tiến hành kiểm điểm, xử lý kỷ luật; trong đó, huyện Tiên Lãng có 16 tổ chức và 17 cá nhân kiểm điểm, xử lý kỷ luật; cấp thành phố có 9 tổ chức và 33 cá nhân kiểm điểm, xử lý kỷ luật.

Ủy ban Nhân dân thành phố đã bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ làm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng, đồng thời, yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, trong đó chú trọng việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất, chấn chỉnh việc sử dụng đất khu vực bãi bồi ven sông, ven biển, kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về đất đai để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành tập trung thực hiện công tác ổn định tình hình chính trị, diễn biến tư tưởng nhân dân và tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ để hoàn thành các nội dung kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên