Hải quan Bình Dương: Bảo đảm xuất nhập khẩu hàng hóa an toàn, thuận lợi

Cập nhật: 22-02-2021 | 08:27:04

Thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã khẩn trương triển khai nghiêm các biện pháp trong tình hình mới. Song song đó, Cục HQBD tiếp tục duy trì tốt công tác tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu.

 Để bảo đảm duy trì ổn định hoạt động xuất nhập khẩu, Cục HQBD đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong mọi thủ tục liên quan

 Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan và của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Cục HQBD chủ động ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai một số biện pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh với phương châm HQBD cam kết luôn đồng hành cùng DN. Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN xuất nhập khẩu, Cục HQBD quán triệt tất cả công chức tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, lưu ý thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế nhất là việc thực hiện tốt 5K; thực hiện đo thân nhiệt và nhắc nhở khách đeo khẩu trang trước khi vào cơ quan; cài đặt phần mềm ứng dụng Bluezone…

“Cục HQBD tiếp tục chỉ đạo các chi cục cùng đồng hành, hỗ trợ DN trong hoạt động xuất nhập khẩu bằng nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp cần tập trung là các chi cục hải quan trực thuộc phải thường xuyên quan tâm nắm chắc thông tin tình hình của DN để có kế hoạch hỗ trợ hiệu quả. Từ đó chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành liên quan đưa ra những giải pháp, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp DN duy trì ổn định sản xuất, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, bảo đảm số thu nộp ngân sách Nhà nước năm 2021”.

(Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD)

Bên cạnh đó, Cục HQBD chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và các thông báo khẩn của Bộ Y tế để giám sát, nắm bắt thông tin kịp thời các trường hợp công chức thuộc phạm vi quản lý có biểu hiện nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc với người bị nghi nhiễm Covid-19 để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Theo ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, Cục HQBD đã tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tới cán bộ, nhân viên của đơn vị, người dân trên địa bàn, người lao động của các DN xuất nhập khẩu hàng hóa bằng nhiều hình thức, như phát tờ rơi, tuyên truyền miệng... Các chi cục cũng kịp thời mua sắm đầy đủ các thiết bị phòng, chống dịch bệnh, tổ chức phun thuốc khử trùng trụ sở đúng quy định; yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên của đơn vị khi tiếp xúc với người dân và DN liên hệ công tác phải thực hiện đầy đủ quy trình phòng, chống dịch bệnh. Cục HQBD chủ động xây dựng kịch bản khi có tình huống cán bộ, nhân viên có biểu hiện nhiễm dịch để xử lý kịp thời, không để bị động, bất ngờ. Sau thời gian nghỉ tết, phải nhanh chóng bắt tay ngay vào công việc để tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2021.

Xuất nhập khẩu thuận lợi

Để thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch vừa hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch”, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục duy trì thực hiện tốt công tác tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, bảo đảm thông quan nhanh hàng hóa.

Với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động của DN, đặc biệt là trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Cục HQBD đã chỉ đạo các chi cục hải quan trực thuộc bố trí cán bộ công chức túc trực tại các điểm thông quan trong những ngày nghỉ tết, bảo đảm không để ách tắc hàng hóa của các DN trên địa bàn. Tại cục, các phòng tham mưu cũng bố trí công chức trực để theo dõi, tổng hợp báo cáo và kịp thời giải quyết các phát sinh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sóng Thần, cho biết đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa cho DN trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu. Để thuận lợi cho DN liên hệ khi có công việc đột xuất, danh sách và số điện thoại cán bộ công chức trực được niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục và được đăng trên cổng thông tin điện tử của Cục HQBD (haiquanbinhduong.gov.vn). Các ca trực thực hiện nghiêm chế độ báo cáo ngày để lãnh đạo chi cục nắm được tình hình hoạt động, cũng như kịp thời có những chỉ đạo giải quyết khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đến thời điểm hiện tại, phương tiện, hàng hóa do DN đăng ký xuất nhập khẩu được thực hiện rất thuận lợi, không có tình trạng ùn ứ hay ách tắc. Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được đơn vị phối hợp triển khai nhịp nhàng.

Cục HQBD chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN trong quá trình làm thủ tục hải quan; tiếp tục tăng cường tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ gắn với việc phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Với các giải pháp và hoạt động cụ thể, Cục HQBD đã và đang đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nỗ lực hết sức cùng DN duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong những ngày tết được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên