Hải quan Bình Dương: Đơn vị đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 19-08-2010 | 00:00:00

  Hải quan Bình Dương đã có những đột phá mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chánhĐứng thứ 2 cả nước về số tờ khai hải quan, với biên chế chỉ chiếm 3% của toàn ngành, tuy nhiên Hải quan Bình Dương (HQBD) trong thời gian qua đã nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) thông quan hàng hóa, được Tổng Cục Hải quan đánh giá là đơn vị đi đầu về thực hiện CCHC trong toàn ngành.

Áp lực ngày càng tăng

Tại buổi giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thủ tục hành chính đối với HQBD, Phó Cục trưởng Cục HQBD Nguyễn Phước Việt Dũng cho biết, trong 10 năm trở lại đây, khối lượng công việc phát sinh hàng năm tăng bình quân khoảng 30%. “Hàng năm số DN làm thủ tục hải quan tăng trên 25%, lượng tờ khai hải quan tăng trên 31% và tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cũng tăng trên 37%... Đây là một áp lực công việc rất lớn đối với HQBD” - ông Dũng chia sẻ.

Theo con số thống kê, hiện nay, số lượng tờ khai hải quan tại HQBD chiếm tới 12% tổng lượng tờ khai toàn ngành, đang đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau TP.HCM. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại HQBD hiện cũng đang chiếm trên 10% của cả nước. Trong 7 tháng đầu năm 2010, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại HQBD đạt trên 9 tỷ USD, trong tương quan với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước là 90 tỷ USD.Cũng theo ông Dũng, áp lực công việc tại HQBD còn chi phối bởi hoạt động xuất nhập khẩu của Bình Dương có đặc thù riêng. Các DN chủ yếu là FDI, đầu tư vào các KCN tập trung với loại hình gia công, sản xuất hàng xuất khẩu chiếm tới 83% số lượng tờ khai hải quan. Đây là loại hình quản lý hải quan phức tạp, phải theo dõi định mức, thanh lý, thanh khoản cho DN trong thời hạn quy định. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng thường lợi dụng chính sách ưu đãi đối với loại hình này để gian lận thương mại, trốn thuế... Ngoài ra, Bình Dương còn có 4 kho thu gom hàng lẻ CFS, 16 kho ngoại quan, 1 kho bảo thuế và trên 90 DN chế xuất nằm trong KCN, chính sách và thủ tục hải quan đối với các đối tượng quản lý này còn nhiều bất cập, tạo ra áp lực rất lớn cho hải quan.

Đột phá

Trước áp lực công việc ngày càng gia tăng, để rút ngắn, tạo thông thoáng cho việc thông quan hàng hóa của các DN, đồng thời bảo đảm quản lý Nhà nước, theo ông Nguyễn Phước Việt Dũng là phải tạo ra đột phá trong CCHC trong hoạt động của ngành hải quan.

Với tinh thần của đề án 30, hiện nay HQBD đang áp dụng 118 thủ tục hành chính (TTHC); trong đó tại cấp cục có 26 TTHC và cấp chi cục có 92 TTHC trong tổng số 238 TTHC thuộc lĩnh vực hải quan. Bên cạnh đó, với việc đi đầu trong toàn ngành áp dụng thực hiện khai báo hải quan từ xa qua internet và ứng dụng phần mềm quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu, 100% tờ khai loại hình này đều được thực hiện quản lý và thanh khoản trên máy tính. Tuy nhiên, khâu đột phá trong CCHC tại HQBD thời gian qua chính là việc áp dụng hải quan điện tử. Trên cơ sở phát huy kết quả khai báo hải quan từ xa qua internet, năm 2008 HQBD đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai hải quan điện tử. Đến nay, tại 6/6 chi cục trực thuộc của HQBD đã áp dụng mô hình này với 123 DN, trên 30.000 tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu qua hải quan điện tử đạt trên 32% tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu tại HQBD cho 3 loại hình kinh doanh, sản xuất xuất khẩu và gia công. Ông Dũng cho biết, mục tiêu của HQBD phấn đấu đến cuối năm 2010, khoảng 70% số tờ khai hải quan phát sinh sẽ được thực hiện qua hải quan điện tử và kim ngạch xuất nhập khẩu qua mô hình này cũng chiếm khoảng 70%.

Ngoài ra, việc xây dựng website, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; triển khai thu phí, lệ phí qua kho bạc; phối hợp tốt giữa cơ quan thuế - hải quan - kho bạc; thực hiện các quầy giao dịch “một cửa” ở các chi cục và đổi mới trong công tác lãnh đạo, điều hành cũng góp phần không nhỏ, tạo ra hiệu quả đáng khích lệ trong công tác CCHC tại HQBD thời gian qua.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên