Hải quan Bình Dương: Đơn vị tiêu biểu của ngành hải quan

Cập nhật: 05-03-2010 | 00:00:00

Năm 2009 tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Hải quan (HQ) Bình Dương đã tập trung phấn đấu hoàn thành toàn diện và vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, trở thành một trong những đơn vị điển hình của ngành HQ. Nhờ đó, HQ Bình Dương đã được Chủ tịch nước xem xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới...

Khách hàng thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan ngoài KCN

Khó khăn càng nhiều, về đích càng sớm

Năm 2009 là năm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của “cơn lốc” suy thoái kinh tế toàn cầu; nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội phải điều chỉnh; không ít doanh nghiệp (DN) đã phải bỏ cuộc, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội... Trong bối cảnh đó, chỉ tiêu thu ngân sách của HQ Bình Dương được Bộ Tài chính giao phải tăng thêm 7% so năm 2008, điều kiện biên chế thì thiếu và không được bổ sung kịp thời!

Trước tình hình đó, HQ Bình Dương đã kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện 20 nhiệm vụ trọng tâm trên 4 nhóm công tác nhằm đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa HQ; duy trì chặt chẽ kỹ cương kết hợp hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao; xây dựng lực lượng HQ trong sạch - vững mạnh... Kết quả đến ngày 15-12-2009, Cục HQ Bình Dương đã làm thủ tục cho 2.713 DN, tăng 4,6% với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên 13,1 tỷ USD, tăng 7%; thu nộp ngân sách trên 3.793 tỷ đồng, đạt 103% chỉ tiêu kế hoạch, tăng 15,7% so cùng kỳ năm 2008. HQ Bình Dương còn thường xuyên tổ chức đánh giá hoạt động của một số DN có tài sản đã thế chấp ngân hàng nhưng không có khả năng thanh toán, còn nợ đọng thuế, có hành vi phát tán tài sản, chủ DN có dấu hiệu bỏ trốn... để kịp thời báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục HQ xin hướng dẫn thực hiện. Kết quả năm 2009, ngành HQ đã ra quyết định truy thu hơn 130 tỷ đồng; xử lý nợ đọng trên 9,5 tỷ đồng, góp phần thắng lợi vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2009.

Ngăn ngừa hiệu quả các hành vi buôn lậu

Cùng với việc tạo mọi thuận lợi trong hoạt động, coi khó khăn của DN là khó khăn của HQ, lãnh đạo Cục HQ Bình Dương còn tích cực chỉ đạo công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên tất cả các mặt công tác nghiệp vụ, tạo niềm tin và sự công bằng, ổn định trong môi trường đầu tư. Kết quả đã phát hiện và lập biên bản 661 vụ vi phạm về thủ tục HQ; xử lý hành chính 661 vụ với số tiền phạt và truy thu trên 9,3 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm về thủ tục HQ chủ yếu là nộp hồ sơ làm thủ tục không đúng quy định; khai và nộp hồ sơ thanh khoản trễ hạn...

Chi cục Kiểm tra sau thông quan cũng đã tiến hành kiểm tra 7 DN và phát hiện nhiều vụ vi phạm lớn, truy thu và nộp ngân sách trên 70 tỷ đồng. Trong đó có vụ việc điển hình truy thu hơn 39 tỷ đồng. Từ những thành tích đó, tập thể Chi cục Kiểm tra sau thông quan được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba và 8 cá nhân liên quan được khen thưởng. Cũng nhờ thành tích đó mà Chi cục Kiểm tra sau thông quan được lãnh đạo Tổng cục HQ và Cục Kiểm tra sau thông quan đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong toàn ngành về hiệu quả thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan hiện nay.

“Chìa khóa” của sự thành công

Trước vô số những khó khăn khách quan lẫn chủ quan, trong năm qua lãnh đạo Cục HQ Bình Dương vẫn luôn chủ động, sáng tạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ cải cách và hiện đại hóa HQ giai đoạn 2008-2010 theo kế hoạch đã được phê duyệt, bao gồm kế hoạch triển khai thí điểm thủ tục HQ Điện tử theo mô hình 3 khối và cụ thể hóa tiến độ, chi tiết trình UBND tỉnh, tranh thủ sự hỗ trợ của các sở ngành và địa phương trong điều kiện cả nước chưa thống nhất, hay nói đúng hơn là chưa áp dụng Chính phủ điện tử. Kết quả trên 99,6% tổng số tờ khai phát sinh hàng ngày được thực hiện khai báo từ xa qua internet là tiền đề tốt đẹp để triển khai thí điểm thủ tục HQ Điện tử. 100% tờ khai loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu đều được quản lý và thanh khoản trên máy tính về phía HQ. Riêng về phía DN, bằng nhiều biện pháp vận động qua công tác quản lý HQ đã có 70,4% DN mua phần mềm đối với hàng gia công; sản xuất xuất khẩu đạt 59,2% trên tổng số tờ khai của từng loại hình.

Sau 15 ngày triển khai thí điểm thủ tục HQ Điện tử (từ ngày 16-11 đến ngày 30-12-2009), HQ Bình Dương đã tiếp nhận đăng ký 87 tờ khai theo hợp đồng mua bán hàng hóa cho 7 DN khai báo qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử HQ, đạt kim ngạch trên 9 triệu USD; số thu thuế trên 38 tỷ đồng. Qua đó cho thấy tốc độ phản hồi thông tin rất nhanh chóng và thuận lợi. Thời gian kiểm tra tờ khai có từ 100 dòng hàng trở lên chỉ trong vòng từ 2 đến 5 phút. Thời gian máy cập nhật, cấp số tờ khai, phân luồng chỉ 3 phút. Tổng thời gian thông quan cho 1 bộ hồ sơ so với làm thủ tục HQ truyền thống được kéo giảm từ 2 giờ xuống còn 30 phút, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí cho DN, vừa nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, góp phần phòng chống có hiệu quả các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong cán bộ, công chức HQ. Và đây cũng chính là “chìa khóa” của sự thành công của HQ Bình Dương trong tương lai.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên