Hải quan Bình Dương:Thông quan hàng hóa nhanh, bảo đảm an toàn dịch bệnh

Cập nhật: 26-07-2021 | 09:20:48

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh, an toàn cho doanh nghiệp (DN). Nhờ vậy, đến ngày 15-7, đơn vị thu ngân sách Nhà nước (NSNN) đạt gần 72,44% so với dự toán năm 2021 và tăng 49,12% so với cùng kỳ năm 2020.


Cục HQBD nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy hoạt động XNK trên địa bàn. Trong ảnh: Cán bộ Chi cục Hải quan Mỹ Phước hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp

Tập trung nguồn lực

Từ khi đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, Cục HQBD đã lên phương án, kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất. Cục HQBD chỉ đạo các chi cục, phòng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên cập nhật thông tin về các văn bản chỉ đạo của các cấp, kịp thời nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa bàn, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế; trang bị đầy đủ máy móc, dụng cụ, thiết bị phòng dịch cho cán bộ trong cơ quan bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tham gia các hoạt động thông quan hàng hóa; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 cùng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Cục HQBD đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm công tác vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của các DN trên địa bàn. Theo đó, tại các chi cục bố trí nơi tiếp nhận hồ sơ cho DN vừa bảo đảm an toàn, phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm văn minh, lịch sự. Định kỳ tối đa 15 phút phải có công chức đến tiếp nhận hồ sơ (đã được khử khuẩn) và nhanh chóng giải quyết thủ tục cho DN, bảo đảm hàng hóa XNK được thông quan bình thường, không ách tắc. Việc luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cũng cần được chú ý an toàn nhưng không chậm trễ, đúng quy trình nghiệp vụ. Trường hợp cần trao đổi với DN, công chức thực hiện trao đổi qua điện thoại, qua mạng (các ứng dụng Zalo, Viber, email...); trường hợp thật sự cần trao đổi trực tiếp, cán bộ sẽ bố trí khu vực riêng bảo đảm giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu từ 2m trở lên với khách hàng.

Chi cục Hải quan tại các KCN bố trí cán bộ công chức, người lao động ở lại làm việc, sinh hoạt tại trụ sở vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm thông quan hàng hóa cho DN. Các chi cục cũng quan tâm thông báo, giải thích với DN kịp thời để DN hiểu và phối hợp tốt trong việc áp dụng biện pháp không tiếp xúc trực tiếp nhằm duy trì tốt các hoạt động thông quan hàng hóa XNK trên địa bàn. Bên cạnh đó, Cục HQBD còn phối hợp thực hiện test nhanh (kháng nguyên Covid-19) cho công chức, người lao động để sàng lọc và có biện pháp xử lý phù hợp.

Tạo mọi thuận lợi

Cục HQBD đang triển khai kế hoạch, chương trình hành động và chỉ đạo nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho DN trong hoạt động XNK. Đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ quản lý hải quan tự động, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, đồng hành cùng DN, kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh. Đối với trường hợp DN phải xuất trình hồ sơ trực tiếp, đơn vị bố trí khu vực tiếp nhận riêng; đối với các kho ngoại quan, địa điểm kiểm tra tập trung, đơn vị tăng cường giám sát trực tuyến qua hệ thống camera và phương tiện kỹ thuật khác. Khi phát sinh lô hàng phải kiểm tra thực tế, đơn vị bố trí tại địa điểm kiểm tra tập trung bảo đảm các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Từ đầu tháng 5-2021, Cục HQBD triển khai áp dụng Thông tư 47/2020/TT-BTC ngày 27-5-2020 của Bộ Tài chính quy định về thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ, hình thức chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa NK áp dụng trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Theo đó, DN được kéo dài thời gian nộp các chứng từ để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt từ 30 ngày lên 180 ngày. Ngoài ra, cục tạm dừng việc kiểm tra tại trụ sở DN và người khai hải quan. Trong thời điểm khó khăn, Cục HQBD quan tâm thực hiện hoàn thuế nhanh để kịp thời hỗ trợ DN có đủ tài chính để duy trì hoạt động. Điều này không chỉ giúp DN giảm thời gian, chi phí mà còn giúp cho hoạt động nghiệp vụ của hải quan được thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục HQBD, cho biết theo dự báo, từ nay đến cuối năm còn nhiều khó khăn, song để hoàn thành nhiệm vụ, Cục HQBD tiếp tục đồng hành hỗ trợ DN để kịp thời xử lý những vướng mắc, quyết liệt thực hiện các giải pháp thu NSNN. Trong đó, HQBD tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; triển khai, phát triển mô hình thông quan điện tử, hải quan thông minh trên cơ sở tích hợp các hệ thống phần mềm quản lý nghiệp vụ; duy trì xu hướng giảm tỷ lệ kiểm tra trong quá trình làm thủ tục hải quan; áp dụng sâu rộng kỹ thuật quản lý rủi ro trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần tăng thu cho NSNN và gắn liền với phát triển kinh tế địa phương.

Với những giải pháp tích cực, đồng bộ hỗ trợ hoạt động XNK hàng hóa, HQBD được các DN đánh giá cao trong việc khơi thông dòng chảy hàng hóa, tăng thu ngân sách. Thống kê cho thấy, tính đến ngày 15-7, Cục HQBD thu NSNN 11.589 tỷ đồng, đạt gần 72,44% so với dự toán năm 2021 và tăng 49,12% so với cùng kỳ năm 2020.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên