Haiti hoang tàn, 100.000 người có thể đã chết

Cập nhật: 14-01-2010 | 00:00:00

 

Chính quyền Haiti cho biết số người chết trong trận động đất ngày 12-1 có thể vượt qua 100.000 người. Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố ít nhất 16 trong số 9.000 thành viên gìn giữ hòa bình LHQ ở Haiti thiệt mạng, 150 người mất tích.

 

AP cho biết ở thủ đô Port-au-Prince, hàng nghìn người bị thương vẫn phải ngồi chờ được chữa trị bên ngoài các bệnh viện đổ nát. “Tôi không thể chịu nổi nữa, lưng tôi đau đớn vô cùng”, anh Alex Georges gắng gượng nói. Anh đã chờ từ hơn một ngày qua nhưng vẫn chưa được chữa trị.

 

Nhiều người thẫn thờ lang thang qua các đống đổ nát, khóc lóc gọi tên người thân đã mất tích hoặc đã chết. Những người khác tiếp tục miệt mài đào bới bằng tay những đống đổ nát với hi vọng tìm thấy người còn sống sót. Trên đường phố Port-au-Prince, thi thể người chết nằm chất đống.

 

Sức mạnh động đất “bằng vài quả bom nguyên tử”

 

“Port-au-Prince đã bị san phẳng”, CNN dẫn lời đại diện Haiti tại LHQ Felix Augustin. Các quan chức Haiti đưa ra nhiều con số thương vong khác nhau. Ông Augustin ước tính số người chết vào khoảng 100.000.

 

Thủ tướng Jean-Max Bellerive cảnh báo con số thương vong có thể lên đến “hàng trăm nghìn”, trong khi Tổng thống Rene Preval cho biết theo các ước tính ban đầu, số người thiệt mạng là 30.000 - 60.000. “Vẫn còn quá sớm để đưa ra con số chính xác”, ông Preval khẳng định.

 

CNN dẫn lời giáo sư địa chất Roger Searle thuộc khoa Khoa học Trái đất, ĐH Durham (Anh) mô tả sức mạnh của cơn địa chấn “tương đương với vài quả bom nguyên tử”. Ông Searle cho biết sự kết hợp giữa sức mạnh 7 độ richter và tâm chấn rất nông, chỉ khoảng 8km dưới lòng đất, đã làm tăng mức độ tàn phá của thảm họa.

 

Tổ chức Chữ thập đỏ cho biết trận động đất đã ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người Haiti, chiếm 1/3 dân số nước này. Theo Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ, khoảng 10 triệu người trong khu vực cảm nhận được trận động đất, trong đó có 2 triệu cảm nhận rõ sự rung lắc mạnh.

 

16 nhân viên LHQ đã chết, 150 mất tích

 

Theo CNN, mới đây, Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố ít nhất 16 trong số 9.000 thành viên lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ở Haiti đã thiệt mạng, trong đó có 11 lính Brazil. Tổng thống Haiti Reval cho biết trưởng phái đoàn LHQ tại Haiti là Hedi Annabi cũng đã thiệt mạng. Khoảng 150 nhân viên LHQ vẫn đang mất tích sau khi tòa trụ sở của LHQ tại Port-au-Prince sụp đổ.

 

Reuters cho biết tại Port-au-Prince, hàng chục nghìn ngôi nhà, bệnh viện, trường học, nhà dân…đều sụp đổ hoàn toàn. Khoảng 3.000 cảnh sát và lính gìn giữ hòa bình LHQ đang dẹp các đống đổ nát, điều khiển giao thông, và giữ gìn trật tự tại thủ đô.

 

Hàng chục nghìn người Haiti lâm vào cảnh mất nhà cửa

“Đi qua các đống đổ nát để thu gom xác chết cũng là nhiệm vụ bất khả thi”, phóng viên CNN mô tả. “Ở đây chẳng có máy móc để đào bới các đống đổ nát, mọi người đang làm chuyện đó bằng tay không”.

 

Tuy nhiên, tình trạng hỗn loạn vẫn xảy ra. Người phát ngôn LHQ Elisabeth Byrs mô tả nạn trộm cắp, cướp phá bắt đầu xuất hiện. Những kẻ cướp bóc lao vào các cửa hàng còn đứng vững trên mặt đất thu gom hàng hóa, rồi hòa mình vào dòng người đang vật vờ trên đường phố.

 

Nhà tù chính của thành phố cũng đã sụp đổ, và có tin nhiều tội phạm đã trốn thoát. Hàng trăm người không bị thương hoặc bị thương nhẹ, dắt díu nhau rời thủ đô Port-au-Prince.

 

Haiti cần sự giúp đỡ

 

“Chúng tôi cần thuốc men, cần sự hỗ trợ y tế”, Tổng thống Preval thống thiết kêu gọi trên CNN. Tổ chức Chữ thập đỏ cho biết khoảng 3 triệu người Haiti cần sự hỗ trợ. Hiện tại, hàng loạt quốc gia đã bắt đầu tổ chức đưa hàng cứu trợ đến Haiti.

 

Theo AP, Mỹ đã ngừng các chuyến bay thương mại đến Haiti và bắt đầu gửi hàng cứu trợ. Tổng thống Barack Obama cho biết Washington đã đưa tàu thủy, trực thăng, máy bay chở hàng, và 2.000 lính thủy đánh bộ đến Haiti. “Chúng ta cần phải giúp đỡ họ trong thời điểm khó khăn này”, ông Obama khẳng định.

 

Cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, Đại sứ đặc biệt của LHQ ở Haiti, kêu gọi công chúng gửi tiền mặt cho các tổ chức cứu trợ để mua thực phẩm, nước ngọt, hỗ trợ y tế cho Haiti. Ông Clinton cũng yêu cầu các nước thực hiện cam kết hỗ trợ cho Haiti.

 

Theo CNN, chính quyền và các tổ chức cứu trợ rất nhiều nước đã cam kết sẽ giúp đỡ Haiti. Các nhóm khẩn cấp từ Trung Quốc, Iceland, Pháp.. đã bắt đầu lên đường đến Haiti. Tây Ban Nha đã gửi 4,35 triệu USD hàng cứu trợ đến, Cuba, Nga đưa các bác sĩ và cứu trợ y tế đến.

 

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cho biết LHQ sẽ chuyển cứu trợ 10 triệu USD đến Haiti ngay lập tức, trong khi Ngân hàng Thế giới (WB) cam kết hỗ trợ 100 triệu USD.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên