Hạn chế kẹt xe, cần các giải pháp dài hơi

Cập nhật: 06-11-2020 | 07:53:44

Nâng cấp, mở rộng đường, tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm, chú trọng tuyên truyền pháp luật về giao thông... là những giải pháp mà đại diện các địa phương đề xuất nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông tại cuộc họp vào sáng 5-11. Dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cuộc họp nhằm đánh giá tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian qua và triển khai phương hướng trong thời gian tới.

Khi đường ĐT743 được nâng cấp mở rộng sẽ góp phần hạn chế nạn kẹt xe. Ảnh: THANH QUANG

“Nóng” vấn đề kẹt xe

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, cho rằng thời gian qua tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn ở mức cao. Số người chết vì TNGT tăng cao, tình trạng ùn tắc thường xuyên là do số lượng phương tiện giao thông tăng quá nhanh.

Thượng tá Cảnh dẫn chứng: “Nếu so sánh số liệu từ năm 2009 có 5 người sở hữu 1 xe gắn máy; 80 người có 1 xe ô tô thì hiện nay 7 người sở hữu 1 ô tô và 1 người sở hữu gần 2 xe gắn máy. Số lượng phương tiện tăng quá nhanh dẫn đến quá tải đối với hạ tầng giao thông, kéo theo đó là tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên hơn”.

Cũng theo thượng tá Cảnh, hiện nay một trong những điểm nóng về tình trạng kẹt xe trong tỉnh là đường Huỳnh Văn Cù hướng về cầu Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một). Lý giải về nguyên nhân kẹt xe ở đoạn đường này, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng phần lớn xe chở hàng đi từ Tây Ninh, Long An qua tỉnh lộ 8 huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh rồi lưu thông qua cầu Phú Cường khi đi ra hướng cảng Cái Mép. Với lưu lượng xe nhiều nhưng kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng kịp đã dẫn đến tình trạng kẹt xe thường xuyên. Cũng nói về “điểm nóng” này, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho rằng lưu lượng xe qua đoạn này quá cao, trong khi đường chỉ có hai làn xe, rất dễ dẫn đến ùn tắc cục bộ. Bà Cúc kiến nghị chủ đầu tư tuyến đường này sớm mở rộng mỗi bên 2 làn xe để hạn chế kẹt xe. Nếu chưa mở rộng được thì cần phải có phương án xả trạm để tránh ùn tắc khi cần thiết.

Nói về tình trạng kẹt xe ở địa bàn TX.Tân Uyên, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết có thời điểm nhận được thông tin về việc ùn tắc ở một tuyến đường trên địa bàn, đích thân ông phải gọi điện thoại cho người có trách nhiệm yêu cầu xả trạm thu phí. Trong khi đó ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho rằng tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thuận An có nhiều nguyên nhân, trong đó có tình trạng buôn bán lấn đường, các bãi xe container ra vào bãi vào giờ cao điểm; vào giờ cao điểm ở phía trước các trường học không bố trí người điều tiết giao thông rất dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ... Cũng theo ông Tâm, thời gian các ban ngành chức năng của TP.Thuận An đã thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, tuy nhiên TNGT dẫn đến chết người vẫn còn ở mức cao. Ngoài lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thì vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục về hạ tầng. Ông Tâm dẫn chứng có trường hợp người đi xe máy chạy vào đường có gờ giảm tốc làm quá cao nên không xử lý kịp dẫn đến tai nạn; có trường hợp người chạy xe máy bị tai nạn do đường xuất hiện “sống trâu” làm lạc tay lái...

Thực hiện các giải pháp dài hơi

Theo đánh giá của các thành viên Ban ATGT tỉnh tại hội nghị vào sáng 5-11, tình trạng kẹt xe đang trở thành vấn đề bức thiết hiện nay trong tỉnh và cần các giải pháp dài hơi nhằm bảo đảm ATGT, bảo đảm cho sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Một trong những vấn đề được đặt ra nhiều là nâng cấp, mở rộng, cầu, đường, thống nhất việc cắm biển báo, tăng cường tuần tra cũng như công tác giám sát giao thông, xử lý phạt nguội. Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho rằng cần bố trí ngân sách đầu tư, mở mới các trục đường giao thông chiến lược; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu; tại các nút giao thông trọng điểm cần xây dựng cầu vượt, hầm chui; chú trọng việc giao dịch giải quyết hồ sơ hành chính thông qua hình thức trực tuyến để hạn chế phương tiện giao thông; triển khai ngay hình thức thu phí không dừng; đồng thời có kênh thông báo kịp thời tình trạng kẹt xe để người tham gia giao thông biết mà chọn hướng đi khác.

Trong khi đó đại diện lãnh đạo TP.Dĩ An cho rằng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên, công nhân lao động; tiếp tục nghiên cứu đề xuất xây dựng một số nút giao thông ở khu vực trọng điểm để hạn chế ùn tắc..

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng các thành viên của Ban ATGT tỉnh phải dự báo được tình hình giao thông trong tỉnh để có những giải pháp phù hợp, có sự quản lý, chỉ đạo sâu sát nhằm mang lại hiệu quả cao, nhất là trong tình hình phát triển của Bình Dương như hiện nay. Cần thiết phải kiện toàn lại Ban ATGT cấp tỉnh và cấp huyện, thị.

Ông Nguyễn Hoàng Thao cũng đề nghị Sở Giao thông - Vận tải phối hợp CSGT mời các chuyên gia tính toán thời gian, tuyến đường phù hợp cho xe container lưu thông nhằm bảo đảm thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh nhưng không ảnh hưởng đến tình hình ATGT của người dân; chủ đầu tư một số tuyến đường BOT phải hạn chế tình trạng chỗ bán vé quá nhỏ, đường quá hẹp, gây ảnh hưởng đến lưu lượng xe; đồng thời thống nhất kẹt xe bao nhiêu phút thì phải xả trạm...

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết hiện trong toàn tỉnh có 45 điểm có nguy cơ ùn tắc cao. Vì vậy tại các điểm này lực lượng CSGT phải luôn có mặt để điều tiết, hạn chế ùn tắc giao thông. Theo thượng tá Cảnh và đại diện một số địa phương, hiện nay lực lượng CSGT toàn tỉnh khá mỏng để đảm đương một khối lượng công việc quá lớn. Có địa phương phải huy động thêm lực lượng 113 bán chuyên trách, công an phường, xã, dân quân, dân phòng tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý giao cho Ban ATGT tỉnh và các ban ngành liên quan nghiên cứu thành lập lực lượng có vai trò “giải cứu giao thông” để hỗ trợ lực lượng chuyên ngành xử lý tình huống khi cần thiết.

LÊ TRẦN PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
kẹt xe

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên