Hạn chế thấp nhất tranh chấp lao động

Cập nhật: 07-08-2012 | 00:00:00

Năm 2012, các DN trong các KCN-CX Hà Nội gặp nhiều khó khăn, một số phải thu hẹp SX và cắt giảm LĐ. Vì vậy,  CĐ các KCN-CX Hà Nội chỉ đạo các CĐCS phải tập trung bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ, giải quyết kịp thời những khó khăn, bức xúc của cơ sở, nhằm hạn chế thấp nhất tranh chấp LĐ, ngừng việc tập thể.

  CNLĐ các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội cần được CĐ tư vấn pháp luật thường xuyênBảo vệ quyền lợi cho 393 LĐ

Từ thực tiễn hoạt động CĐ trong 4 năm qua ở Cty Yamazaki VN (100% vốn Nhật Bản), Chủ tịch CĐ Cty Dương Thị Thúy “bật mí” kinh nghiệm hoạt động nhằm giảm thiểu đình công là “BCHCĐ phải sâu sát CNLĐ, luôn lắng nghe ý kiến của NLĐ và kịp thời cùng ban giám đốc Cty đưa ra chính sách phù hợp với yêu cầu của anh chị em”. Theo chị Thúy, năm 2010, CNLĐ Cty Yamazaki VN đã đình công vì lương thấp, CĐ đã giúp Cty giải quyết ổn thỏa việc này. Sau vụ đó, ban giám đốc Cty luôn lắng nghe ý kiến của BCHCĐ trước khi quyết định các vấn đề liên quan đến chính sách của Cty đối với NLĐ. Từ đó đến nay, ở Cty không xảy ra đình công nữa.

Với những CBCĐ cơ sở bán chuyên như chị Thúy, thời gian dành cho hoạt động CĐ rất eo hẹp. Khắc phục hạn chế này, BCHCĐ Cty Yamazaki VN đã lồng ghép các hoạt động vào dịp lễ, tết hằng năm ở Cty. Đặc biệt, CĐ có sáng kiến tổ chức "Ngày hội gia đình" của Cty, tạo cơ hội cho các gia đình CNLĐ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công việc, đời sống và hiểu biết hơn về tình hình SXKD, đời sống của CNVCLĐ toàn Cty.

Đánh giá kết quả hoạt động CĐ 6 tháng đầu năm 2012, Chủ tịch CĐ các KCN-CX Hà Nội Đinh Quốc Toản khẳng định: “Công tác tham gia quản lý, đại diện chăm lo bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNLĐ là nhiệm vụ hàng đầu của CĐ”. Có nhiều việc tốt mà CĐ các KCN-CX Hà Nội đã làm được cho CNLĐ, trong đó phối hợp với Ban Quản lý các KCN-CX Hà Nội bảo vệ quyền lợi cho 393 CNLĐ Cty TNHH Sumitomo Bakelite VN do cơ cấu lại SX phải cắt giảm LĐ.

Tạo tiếng nói chung giữa CN và DN

Nhiều CB CĐCS làm việc trong các DN ở KCN-CX Hà Nội cho rằng, thông qua hoạt động của BCHCĐ mà CNLĐ và DN sẽ có tiếng nói chung. Thực tế đã minh chứng qua việc CĐ tham gia giải quyết những vụ ngừng tranh chấp LĐ, đình công, ngừng việc tập thể. Kỹ sư Nguyễn Doanh Hợp ở Cty TNHH Aikawa VN (100% vốn Nhật Bản) vừa được bầu làm chủ tịch CĐ cách đây 1 tháng  cho biết, nếu xảy ra đình công thì hậu quả rất lớn cho cả DN và NLĐ (Cty cũng từng xảy ra đình công).

Theo Hợp, cùng với hoạt động CĐ, Cty cần có chính sách đãi ngộ hợp lý cho NLĐ. Ví dụ, với sự đề xuất của CĐ, Cty Aikawa VN đã tăng thêm một món phụ (nước ngọt, sữa chua) trong bữa ăn ca trưa (3 lần/tuần) để giúp NLĐ tăng thêm sức khỏe để làm việc hiệu quả hơn.

Theo CĐ các KCN-CX Hà Nội, 6 tháng qua CĐ đã giải quyết và tham gia giải quyết 10 vụ ngừng việc tập thể, bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên, CNLĐ. Đồng thời, CĐ trực tiếp tư vấn, tuyên truyền, vận động CNLĐ Cty TNHH Nissei Electric Hà Nội không để xảy ra ngừng việc tập thể; tư vấn trên 3.000 cuộc điện thoại cho CĐCS và CNLĐ về Bộ luật LĐ, Luật CĐ, BHXH, lương thưởng, hướng dẫn kỹ năng đàm phán thương lượng TƯLĐTT và giao kết HĐLĐ; chú trọng tham gia là hướng dẫn tổ chức hội nghị NLĐ năm 2012 cho các DN, qua đó sửa đổi, bổ sung TƯLĐTT, nội quy, quy chế của Cty nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của NLĐ...

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên