Hàn-Mỹ lấy kết quả tập trận chung mùa Hè làm cơ sở chuyển giao OPCON

Cập nhật: 28-07-2020 | 13:54:13

Binh sỹ Mỹ và Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chung bắn đạn thật tại Pocheon, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 65km về phía Đông Bắc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 28/7 cho biết Bộ Quốc phòng hai nước Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí sử dụng cuộc tập trận chung mùa Hè để chuẩn bị tốt hơn cho Seoul tiếp nhận quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) từ Washington đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu của lực lượng liên quân.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc xác nhận liên quân Hàn-Mỹ sẽ tổ chức một cuộc tập trận thường niên vào mùa Hè này sau khi đã hủy bỏ cuộc tập trận mùa Xuân do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Lịch trình cụ thể và quy mô cuộc tập trận không được công bố, tuy nhiên một số nguồn tin cho biết cuộc tập trận sẽ được tiến hành vào tháng tới và sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, cuộc tập trận nhằm kiểm chứng các lĩnh vực trọng tâm về năng lực tác chiến thời chiến toàn diện (FOC) của Bộ tư lệnh liên quân tương lai, chuẩn bị cho công tác chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON).

Hai bên sẽ kiểm chứng thực tế tư thế phòng vệ của liên quân theo tiêu chí đánh giá của quân đội Mỹ. Cụ thể, hai bên sẽ kiểm chứng xem quân đội Hàn Quốc có năng lực thực hiện OPCON, triển khai và bố trí nhanh chóng quân đội Mỹ tăng viện trên toàn bộ khu vực chiến đấu khi bán đảo Triều Tiên xảy ra tình huống khẩn cấp hay không.

Cuộc tập trận chủ yếu được tiến hành theo hình thức mô phỏng trên máy tính.

Trong cuộc tập trận mùa Hè diễn ra vào tháng 8/2019, lực lượng liên quân Hàn-Mỹ đã tiến hành thử nghiệm Khả năng hoạt động ban đầu (IOC) và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã quyết định chuyển sang thử nghiệm FOC.

Sau thử nghiệm FOC sẽ là thử nghiệm "Năng lực thực thi nhiệm vụ toàn diện" (FMC).

Chính quyền Seoul được cho là đang thúc đẩy hoàn thành tiếp nhận OPCON dưới thời chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, mặc dù quá trình này không dựa trên yếu tố thời gian mà căn cứ vào các điều kiện được đáp ứng.

Các điều kiện để chuyển giao là khả năng của Seoul lãnh đạo cơ chế phòng thủ kết hợp của các đồng minh, khả năng phản ứng ban đầu đối với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên và môi trường an ninh ổn định trên bán đảo và trong khu vực.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, nếu liên quân Hàn-Mỹ tiến hành kiểm chứng FOC trong tháng tới và hoàn tất FMC trong năm 2021 thì phía Mỹ sẽ hoàn thành mục tiêu chuyển giao OPCON cho quân đội Hàn Quốc ngay trong nhiệm kỳ của Tổng thống Moon Jae-in, dự kiến kết thúc vào tháng 5/2022./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên