Hàn Quốc sẽ đưa vụ chìm tuần dương hạm ra Hội đồng Bảo an

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Ngoại trưởng Hàn Quốc Yoo Myung-hwan hôm qua tuyên bố sẽ đưa vụ chìm tuần dương hạm Cheonan ra Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nếu Triều Tiên được xác nhận là nước đứng sau vụ việc này. Ông Yoo cũng tuyên bố việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ là điều không thể nếu Bình Nhưỡng bị phát hiện là có liên quan đến vụ tuần dương hạm Cheonan.

Phần đuôi tàu Cheonan đã được trục vớt

Trong cuộc họp báo thường kỳ cùng ngày, Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch này của Hàn Quốc, nếu Triều Tiên được xác nhận liên quan đến vụ việc. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Philip Crowley cho rằng đưa vấn đề ra Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc là quyền lợi của mỗi quốc gia thành viên.

Một ngày trước đó, trong cuộc họp toàn thể của Ủy ban Quốc phòng tại Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young cho biết ông đã phán đoán Triều Tiên đứng sau thảm họa chìm tuần dương hạm Cheonan ngay sau khi vụ việc xảy ra.

Bộ trưởng Kim nói lý do mà tuần dương hạm khác mang tên Sokcho đang đóng tại khu vực lân cận đã nổ súng yểm trợ tới đích không rõ ở phía Bắc là hải quân đã phán đoán rằng vụ việc này là do miền Bắc gây ra.

Theo ông Kim, hiện chính phủ đang tính đến mọi khả năng liên quan đến nguyên nhân tàu bị chìm và không loại trừ việc miền Bắc liên quan đến vụ việc.

Trả lời câu hỏi về năng lực chế tạo vũ khí trên biển của Bình Nhưỡng, ông Kim Tae-young nói rằng hiện Bình Nhưỡng đang sở hữu một số ngư lôi và thủy lôi và nhập khẩu thêm từ các nước thứ 3 trên thế giới.

Trong tuyên bố chính thức đưa ra hôm 17-4, Triều Tiên khẳng định nước này không liên quan đến thảm họa tuần dương hạm của Hàn Quốc và cho rằng Seoul không thể tìm được nguyên nhân tàu chìm nên cố gắng đổ lỗi vụ này cho Bình Nhưỡng.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên