Hàn Quốc tin tưởng về triển vọng hòa bình với Triều Tiên nhờ đối thoại

Cập nhật: 18-09-2020 | 13:23:18

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh hồi năm 2018. (Ảnh: Yonhap)

Ngày 18/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng nước này sẽ có thể đạt được tiến trình hòa bình và thống nhất nếu không từ bỏ hy vọng đối thoại với Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc gặp với nhóm lãnh đạo cộng đồng Phật giáo ở Phủ Tổng thống, ông Moon lưu ý rằng ngày 19/9, hai miền Triều Tiên sẽ đánh dấu kỷ niệm 2 năm ngày ký kết Tuyên bố chung Bình Nhưỡng. Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: "Nếu không từ bỏ hy vọng về các cuộc gặp và đối thoại, chúng ta chắc chắn sẽ tiến tới con đường hòa bình và thống nhất."

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra những cam kết vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên trước 80 triệu người dân hai miền và thế giới. Tổng thống Moon Jae-in cũng đề nghị cộng đồng Phật giáo ủng hộ các nỗ lực để mở ra con đường giao lưu liên Triều và thúc đẩy con đường hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Jackie Walcott đã hối thúc Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân. Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng thống đốc IAEA, bà Walcott khẳng định Mỹ vẫn đang tuân theo các mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra tại Hội nghị thượng đỉnh Singapore 2018.

Theo Đại sứ Walcott, trong khi Washington đã liên tục giữ cho cánh cửa ngoại giao luôn rộng mở, Bình Nhưỡng phải quyết định xem liệu họ đã sẵn sàng hay chưa. Bà Walcott cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia vào các cuộc đàm phán, đồng thời nhấn mạnh rằng đó là con đường khả thi duy nhất cho sự phát triển kinh tế và an ninh lâu dài của Triều Tiên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên