Hàng gian, hàng giả cuối năm: Nỗi lo của người tiêu dùng

Cập nhật: 04-01-2016 | 07:55:00

Những ngày trước Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân tăng cao. Bên cạnh những mặt hàng chất lượng, có thương hiệu thì hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc cũng được dịp bùng phát khiến NTD lo lắng…


Lực lượng kiểm tra liên ngành kiểm tra một cơ sở kinh doanh gas ngoài hợp đồng tại TX.Dĩ An
. Ảnh: THANH HỒNG

Khó phân biệt thật giả

Theo ghi nhận của P.V, khu chợ đêm Thủ Dầu Một luôn tấp nập người mua. Những ngày cuối năm, khu chợ đêm càng trở nên nhộn nhịp hơn với hàng trăm gian hàng bày bán phong phú các loại hàng hóa. Đối tượng đi chợ đêm đủ mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất vẫn là các bạn trẻ.

Theo quan sát, các mặt hàng bày bán tại đây rất đa dạng về mẫu mã từ quần áo, giày dép, túi xách cho đến mỹ phẩm và đồ điện tử. Nhiều sản phẩm thời trang có thương hiệu, mỹ phẩm có uy tín cũng được bày giới thiệu với giá rẻ đến không ngờ. Được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của các nhãn hàng, chủ các quầy hàng đều trả lời qua loa hoặc một mực khẳng định hàng của mình là chính hãng. Chị Nguyễn Thị Mai (28 tuổi, quê Thanh Hóa), cho biết: “Thỉnh thoảng lãnh lương tôi hay đi mua sắm. Những ngày cuối năm tôi thấy hàng hóa ở chợ đêm này nhiều hơn hẳn những ngày bình thường. Tôi không biết những thứ mình mua có phải hàng thiệt hay không, nhưng thấy đẹp và rẻ thì mua…”.

Không chỉ có chị Mai mà rất nhiều khách hàng cho biết không quan tâm nhiều đến nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm mà mình mua. Số khác thì bày tỏ e ngại khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng bản thân họ cũng không thể nào phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. “Nhiều khi mua hàng mà thấy giá rẻ quá em cũng nghi ngờ. Mua mỹ phẩm giá rẻ thì trúng hàng nhái đã đành nhưng khi mua phải những sản phẩm giá cao thì em cũng không chắc mình mua đúng hàng thật. Em cũng không biết cách nào để phân biệt hàng giả, hàng thật vì mẫu mã quá đẹp”, Trần Thị Cẩm Tiên, sinh viên một trường đại học tại Bình Dương bộc bạch.

Tăng cường kiểm tra dịp cuối năm

Thực tế, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc không chỉ xuất hiện ở các khu chợ đêm mà còn rải rác trên nhiều tuyến đường. Dạo quanh một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp sản phẩm đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc một số sản phẩm giày dép, quần áo… được bày bán tràn lan ở các vỉa hè, công viên, cổng trường. Ngoài những mặt hàng bày bán tràn lan trên thì những mặt hàng được làm giả, làm nhái dưới danh nghĩa các thương hiệu uy tín như bình gas, thực phẩm, nước uống còn có mặt tại các đại lý, công ty mà NTD vốn rất tin tưởng.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết: “Tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào những ngày cuối năm, số lượng hàng giả tung ra thị trường càng nhiều hơn, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm. Thời điểm này, chủ điểm trọng tâm mà chúng tôi đặt ra là các mặt hàng nhập lậu đang được tuồn vào thị trường nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Các sản phẩm làm giả các thương hiệu nổi tiếng thường tập trung vào các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm.

Về vệ sinh an toàn thực phẩm, qua 2 đợt kiểm tra gần đây, chúng tôi đã bắt giữ và xử lý đối với các mặt hàng rượu ngoại, thuốc lá ngoại, quần áo Trung Quốc nhập lậu với số lượng đáng kể. Song song đó, từ phản ánh các công ty chính hãng, chúng tôi đã kiểm tra bất ngờ tại các đại lý gas, gas có thương hiệu bị làm giả mà công ty chính hãng xác định, hoặc gas sang chiết trái phép... Riêng về an toàn thực phẩm, chúng tôi vừa bắt giữ gần 4 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước tình hình này, chúng tôi tăng cường kiểm tra tại các chợ, test nhanh và lấy mẫu để xác định trong thực phẩm có chứa các chất cấm vượt quá giới hạn cho phép; đồng thời, kiểm tra niêm yết giá nhằm ổn định giá cả để phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Ngày 30-12, đoàn kiểm tra của Chi cục QLTT tỉnh tiến hành kiểm tra bất ngờ 3 điểm kinh doanh gas tại địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An và đã phát hiện, tạm giữ 81 bình gas, trong đó có 59 bình gas ngoài hợp đồng và 22 bình gas giả. Đặc biệt, tại đại lý gas A.T, KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, đoàn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 8 bình gas loại 12kg được sang chiết trái phép, làm giả nhãn hiệu P.V rồi bán ra thị trường.

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên