Hàng hóa phục vụ tết: Sức mua tăng mạnh

Cập nhật: 20-01-2020 | 08:31:30

 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã cận kề. Đây là thời điểm các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn tỉnh thu hút rất đông khách hàng đến mua sắm phục vụ tết.

 Tấp nập khách hàng mua sắm tết tại siêu thị. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Hàng hóa dồi dào

Những ngày này, tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn tỉnh như Big C, Aeon Mall Bình Dương Canary, Lotte, Co.opmart rất đông khách hàng có mặt từ lúc mới mở cửa. Tại Co.opmart Bình Dương, hôm qua (19-1, nhằm 25 tháng chạp), ngay từ 7 giờ sáng đã có rất nhiều khách đến mua hàng. Chị Ngọc Mỹ ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ đến hết ngày 27 tháng chạp công ty chị đang làm mới nghỉ tết nên chị tranh thủ đến siêu thị mua sắm vào buổi tối hoặc sáng sớm. Hiện gia đình chị cơ bản đã mua được những đồ cần thiết phục vụ tết.

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, với các yếu tố tích cực từ nền kinh tế cả nước đang khởi sắc, cùng với thu nhập từ lương, thưởng tết tăng, có thể nhận định sức mua trên thị trường sẽ tăng từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước, tăng khoảng 15 - 20% so với các tháng thông thường trong năm. Theo báo cáo của các địa phương, tổng giá trị lượng hàng dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán của các doanh nghiệp ước tăng khoảng 20 - 25% so với các tháng thường trong năm; lượng hàng dự trữ của doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn tăng khoảng 10% so với năm trước.

Còn tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary, dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng nhưng những ngày này khách hàng vẫn phải xếp hàng, ùn ứ tại quầy thanh toán. Chị Phương ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, tranh thủ đến trung tâm này ngay từ lúc mới mở cửa nhưng cũng phải chờ gần 20 phút mới đến lượt thanh toán. Chị nói: “Tôi thường mua sắm tết ở siêu thị vì ở đây sạch sẽ, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tất nhiên, nhiều sản phẩm ở siêu thị có giá cao hơn chợ lẻ, như hạt hướng dương, hạt dưa ở chợ có giá 70.000 - 140.000 đồng/kg thì trong siêu thị cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/kg. Mặc dù vậy, do được khuyến mại, tặng thưởng, cộng điểm nên chia đều ra sản phẩm trong siêu thị vẫn không đắt hơn ở chợ bao nhiêu”.

Để phục vụ tết, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đưa ra các chương trình khuyến mại. Sức mua của người dân theo đó cũng tăng cao. Ghi nhận cho thấy doanh số tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh những ngày này tăng gấp đôi so với tháng thường. Điều đáng mừng, dịp này các siêu thị, trung tâm thương mại không chỉ chuẩn bị lượng hàng lớn mà còn giữ giá, giảm giá nhiều mặt hàng.

Ông Nguyễn Công Nguyên, Giám đốc Trung tâm thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary, cho hay đơn vị đã chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết tăng 50% so với ngày thường, đồng thời mở 100% quầy tính tiền, chuẩn bị thêm các quầy di động phòng khi khách hàng đến quá đông. Trung tâm còn giảm giá mạnh hàng ngàn sản phẩm phục vụ người dân mua sắm tết; bên cạnh đó còn có nhiều sản phẩm thay thế thịt heo với giá ưu đãi như hải sản tươi sống, thịt gà, thịt bò nhập khẩu…

Đáng chú ý, những ngày này mặc dù sức mua tăng cao nhưng hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn dồi dào, không xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Bảo đảm an toàn thực phẩm

Hiện chợ truyền thống vẫn có sức hút riêng của mình. Những ngày này, giá mặt hàng thực phẩm bán tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng khá mạnh so với ngày thường, sức mua cũng tăng đáng kể. Tại các chợ, từ chiều 23 tháng chạp, nhiều mặt hàng đã bắt đầu tăng giá, tập trung chủ yếu là các loại thịt gia cầm, trái cây, sản phẩm nông nghiệp…

Nếu như cách đây 4 ngày, các loại trái cây như mãng cầu, cam, bưởi, dưa hấu… bán tại chợ giá ổn định ở mức 15.000 - 60.000 đồng/kg thì hiện đã tăng giá thêm 10 - 20%. Đối với thịt heo ba rọi rút sườn hiện có giá 230.000 đồng/kg; sườn non 150.000 đồng/kg; bò file tăng 40.000 đồng/kg, ở mức 350.000 đồng/kg… Trong khi đó, gà công nghiệp làm sẵn nguyên con giá bán 75.000 đồng/kg, gà tam hoàng 85.000 đồng/kg, gà ta làm sẵn nguyên con 180.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng/ kg. Theo các tiểu thương, do nhu cầu sử dụng các loại thịt heo như ba rọi, sườn, đùi để chế biến nhiều món ăn tết nên giá loại thịt này tăng để bù vào các phần thịt khác ít được ưa chuộng. Dự báo, những ngày giáp tết sức mua thịt heo tiếp tục tăng, giá cũng tăng thêm.

Theo ghi nhận, tại một số chợ, nhất là chợ công nhân trên địa bàn tỉnh, hàng không rõ xuất xứ vẫn còn được bày bán, tập trung vào đồ khô, ô mai, mứt tết, giá bán rẻ hơn nhiều so với trong siêu thị... Do vậy, bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, người dân cần lựa chọn kỹ khi mua sắm hàng hóa phục vụ tết để bảo đảm an toàn sức khỏe, chất lượng hàng hóa.

Hiện các ngành chức năng đã và đang tích cực triển khai kế hoạch quản lý thị trường dịp tết. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết riêng tại TX.Thuận An, những ngày này Đội Quản lý thị trường số 2 tăng cường phối hợp với các ngành chức năng thực hiện công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tập trung ở 4 phường trọng điểm gồm An Phú, Thuận Gao, Bình Hòa, Bình Chuẩn; đồng thời giám sát ô nhiễm thực phẩm tại các chợ. Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra test nhanh tại các chợ trên địa bàn 105 mẫu thực phẩm như mì sợi vàng, bánh đúc mặn, chả lụa, chả chay... Kết quả, đoàn kiểm tra đã phát hiện 10 mẫu vi phạm dương tính với hàn the, đoàn đã lập biên bản và buộc tiêu hủy tại chỗ toàn bộ số thực phẩm này.

 Hoa tết giá không tăng

 Chợ hoa xuân Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một) đã mở cửa đón khách mua sắm. Có hàng ngàn chậu hoa tết từ khắp nơi đưa về tham gia. Theo những người bán ở đây, giá hoa kiểng năm nay tương đương năm ngoái, thậm chí có nhiều loại còn giảm giá từ 10 - 20% do nguồn cung dồi dào.

Không chỉ ở Chợ hoa xuân Bạch Đằng, trên một số tuyến đường có vỉa hè rộng ở các địa phương trong tỉnh cũng bày bán rất nhiều loại hoa. Ghi nhận cho thấy năm nay chất lượng hoa đào khá tốt, hoa nở nhiều hơn so với năm ngoái nên thu hút người mua. Các loại mai tết cũng được bày bán rất nhiều tại các chợ hoa với mức giá đa dạng. Cụ thể, chậu mai bonsai nhỏ để bàn có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/chậu; chậu mai có chiều cao khoảng 1m giá từ 1 - 11 triệu đồng/chậu; đặc biệt chậu mai lớn với độ tuổi vài chục năm có giá bán cả trăm triệu đồng/chậu.

Trong khi đó, các loại hoa vạn thọ, cúc, mồng gà, thược dược, hướng dương, cúc mâm xôi, cẩm chướng, cúc đồng tiền… được người bán chào giá tương đương năm ngoái, từ 500.000 - 3 triệu đồng/cặp.

TRÚC HUỲNH

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên