Hàng loạt báo Đức đưa tin INTA thuộc EP 'bật đèn xanh' cho EVFTA

Cập nhật: 22-01-2020 | 09:02:57

Phiên bỏ phiếu tại INTA. (Ảnh: Kim Chung/TTXVN)

Ngay sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế (INTA) thuộc Nghị viện châu Âu (EP) chiều 21/1 thông qua khuyến nghị phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) Liên minh châu Âu -Việt Nam (EVIPA), hàng loạt báo lớn của Đức lập tức đã đăng tin bài về sự kiện này.

Tại Berlin, với tiêu đề "EVFTA vượt qua rào cản đầu tiên ở EP," báo Tiêu điểm (Focus) của Đức viết rằng sau khi được INTA ủng hộ, thỏa thuận giờ đây chỉ còn chờ phiên họp toàn thể của EP thông qua để có hiệu lực vào mùa Thu tới.

Bài báo dẫn tuyên bố của INTA tại Brussels (Bỉ) ngày 21/1 nêu rõ đây được xem là thỏa thuận toàn diện và tham vọng nhất mà EU đạt được với một nước đang phát triển.

Ngay khi có hiệu lực, 65% các khoản thuế đối với hàng xuất khẩu Liên minh châu Âu (EU) sang Việt Nam sẽ được xóa bỏ, trong khi các khoản thuế còn lại, trừ một số ít ngoại lệ, sẽ dần được xóa bỏ trong vòng 10 năm.

Tương tự, 71% các khoản thuế đối với hàng xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được gỡ bỏ và trong 7 năm tới sẽ gỡ tới 99% các khoản thuế còn lại.

Bài báo cũng viết Việt Nam với dân số trên 95 triệu người có nền kinh tế đạt tăng trưởng cao trong 10 năm qua. Cùng với FVFTA, INTA cũng đã thông qua khuyến nghị phê chuẩn EVIPA.

Khác với EVFTA, hiệp định bảo hộ đầu tư không những cần EP và Hội đồng châu Âu thông qua mà còn cần sự phê chuẩn của từng nước thành viên EU.

Cùng ngày, báo Nam Đức (SZ) nhận định thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Việt Nam rất có khả năng được thông qua và có hiệu lực. Trong tháng tới, EP sẽ phê chuẩn thỏa thuận này và việc thông qua sau quyết định của INTA được xem là điều khá chắc chắn.

Trong khi đó, Đài Phát thanh Đức (Deutschlandfunk) viết rằng INTA đã thông qua EVFTA với đại đa số phiếu ủng hộ, qua đó "bật đèn xanh" để thỏa thuận được ký hồi tháng 6/2019 được phê chuẩn ở EP, trong khi Quốc hội Việt Nam có thể phê chuẩn thỏa thuận trong tháng 5 năm nay.

Bài báo cũng nêu rõ Việt Nam được coi là quốc gia sản xuất quan trọng các sản phẩm điện tử và hàng dệt may cho thị trường châu Âu.

Trang tin Topagrar của Đức nhận định sự ủng hộ của INTA đã mở đường cho thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và Việt Nam để hiệp định, sau tiến trình đàm phán kéo dài 8 năm, có thể bắt đầu có hiệu lực với sự phê chuẩn trong phiên họp toàn thể của EP.

Sau Singapore, đây là hiệp định thương mại tự do thứ hai EU ký với một nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thị trường gồm 10 quốc gia với trên 600 triệu dân. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam là bạn hàng lớn thứ hai của EU.

Ngoài các kênh truyền thông trên, một số báo khác của Đức như Thế giới trẻ (Jungewelt)... cũng đưa tin về sự kiện này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên