Hàng triệu người đón giao thừa Tân Mão

Cập nhật: 03-02-2011 | 00:00:00

Thủ đô Hà Nội những ngày Tết đến, Xuân về như được thay da đổi thịt bởi những những ánh đèn trang hoàng khắp nơi. Nhiều người đổ ra đường dạo bộ để cảm nhận nét riêng ở thành phố nghìn năm tuổi.

"Vài năm nay rồi tôi mới có dịp ra để tận hưởng không khí Xuân nơi đây. Không giống Sài Gòn thời tiết ở Hà Nội khá lạnh, tuy nhiên tôi vẫn cảm nhận được sự ấm áp khi đặt về nơi chôn rau cắt rốn của mình..." - bác Huệ (60 tuổi) vừa thong dong dọc phố Đinh Tiên Hoàng vừa nói.

Hai bố con cười tươi khi mua được những chùm bóng bay khi giao thừa đến.

Năm nay, thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ và mới diễn ra cùng đúng dịp ngày thành lập Đảng (3/2) nên tại nhiều điểm như đầu đường Thanh Niên, trước nhà văn hóa quận Hoàn Kiếm, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục... diễn ra các hoạt động văn hóa thu hút được hàng nghìn người theo dõi. Để chào Xuân Tân Mão, 22h trước tượng đài cảm tử UBND Hà Nội phối hợp cùng Sở Văn hóa Thông tin cũng tổ chức chương trình nghệ thuật Mừng Đảng, mừng Xuân với chủ đề: "Đất nước vào xuân".

Cũng như những năm trước đó, năm nay lượng người tập trung về khu vực hồ Hoàn Kiếm khá đông. Không chỉ có những bạn trẻ vui vẻ sánh bước trong tiết trời se lạnh, nhiều trẻ nhỏ mặc những bộ đồ ấm cũng cười hớn hở khi được bố mẹ và người thân chụp hình làm kỉ niệm.

Diện bộ đồ sắc hoa đào, ca sĩ Ngọc Khuê cùng cậu con trai 4 tuổi khoe năm nay khác những năm trước đó cô cùng người thân sẽ dạo quanh hồ Hoàn Kiếm để đón không khí Xuân. Cô ca sĩ "chuồn chuồn ớt" cho biết, chỉ trong chốc lát, cô sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật ở cạnh đó nên đã phải đến đây từ sớm để chuẩn bị.

Chú thích ảnh: Chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân ở khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).

"Thời tiết đẹp thế này hy vọng một năm mới sẽ đến với mọi người ấm no hạnh phúc. Riêng sân chơi nghệ thuật sẽ có nhiều hơn nữa để các ca sĩ được cống hiến hết mình...", Ngọc Khuê cười hạnh phúc bên người thân.

Đúng 24h, 29 điểm bắn pháo hoa trên toàn thành phố Hà Nội đồng loạt bừng sáng. Những sắc màu đã tạo ra một Hà Nội sống động, đẹp mắt. Hàng nghìn người ngước nhìn lên trầm trồ khen ngợi và rút những chiếc điện thoại ra để ghi lại khoảnh khắc này.

Đứng bên 90 giàn pháo ở hồ Ngọc Khánh, trung tá Nguyễn Chí Sơn, tham mưu trưởng Ban chỉ huy quân sự quận Ba Đình cho biết, năm nay Hà Nội có 4 quận bắn pháo tầm cao với số lượng 2.500 quả gồm: Hoàn Kiếm (2 điểm), Hai Bà Trưng, Hà Đông và Tây Hồ. Ngoài ra là những loạt pháo tầm thấp được bắn trong 15 phút.

Rạng sáng 3/2 cũng là lúc người dân trở về nhà trong niềm vui hân hoan. Nhiều người tranh thủ mua những cành lộc, cây mía hay gói muối về lấy hên đầu năm. Một số chùa ở Hà Nội cũng bắt đầu mở cửa khi thời khắc năm mới đến.

Tại TP HCM, càng về khuya, dòng người đổ về khu vực trung tâm càng đông khiến giao thông nhiều nơi trở nên tắc nghẽn. Tuy nhiên, vẻ mặt ai cũng háo hức, rạng rỡ. Nhiều người còn tỏ ta thích thú vì được dừng chân lâu hơn để ngắm thành phố lộng lẫy, nguy nga dưới một trời đèn hoa lung linh huyền ảo. Hầu hết mọi người đều thủ sẵn bên mình chiếc máy chụp hình, điện thoại… để ghi lại những hình ảnh đẹp nhất của thành phố vào thời khắc sắp bước sang năm mới.

Trong dòng người tấp nập, nhiều bạn trẻ trên những chiếc xe mang biển số tỉnh, đi thành từng nhóm, luôn miệng nói cười rôm rả. Cố cho xe nhích vào lề đường, bạn trai của Nhật Vy (20 tuổi) hối người yêu nhảy xuống, tạo dáng trước tòa nhà HSBC (đường Đồng Khởi) để mình tranh thủ bấm vài kiểu ảnh làm kỷ niệm. Chỉ vài giây sau, Vy lại yên vị đằng sau bạn trai với nụ cười thỏa mãn vì có bức ảnh ưng ý.

“Chúng em sống tại Long An nhưng kéo nhau lên TP HCM đón giao thừa để có những giây phút đáng nhớ này. Sài Gòn đêm nay đẹp quá, chắc thành phố sẽ càng đẹp hơn vào lúc bắn pháo hoa nhỉ? Em rất mong đến thời khắc đó”, Vy nhoẻn miệng cười xinh xắn.

Chú thích ảnh: Dòng người đổ về trung tâm Sài Gòn đòn giao thừa.

Hòa mình vào không khí rộn ràng ấy, các khách sạn như Grand, Majestic (quận 1)… ngoài việc trang hoàng thật đẹp, còn tổ chức biểu diễn dàn nhạc ngay tại sảnh chính để chào xuân và phục vụ du khách cùng người đi đường. Những làn điệu mùa xuân lúc rộn rã, lúc thiết tha, bay bổng đã thu hút rất nhiều người dừng chân thưởng thức. Một cô bé người nước ngoài trong bộ áo dài đỏ nằng nặc đòi mẹ chụp cho mình tấm ảnh trước các nghệ sĩ đang biểu diễn. Dưới vành nón lá, nụ cười cô bé ánh lên vẻ hạnh phúc, rạng ngời.

Tuy nhiên, tập trung đông nhất vẫn là khu vực Đường hoa Nguyễn Huệ, nơi quy tụ hàng ngàn loại hoa quý đủ màu sắc sặc sỡ và là nét đặc trưng của tết Sài Gòn. Đây cũng là nơi tiếp giao nhiều điểm biểu diễn văn nghệ chào mừng giao thừa, và du khách có thể dễ dàng đổ xuống Bến Bạch Đằng để thưởng thức màn trình diễn pháo hoa tại khu vực xưởng đóng tàu Caric (quận 2) trong giờ phút thiêng liêng nhất ấy.

Càng gần đến giao thừa, lượng người du xuân đổ về Đường hoa Nguyễn Huệ càng đông. Ngoài ra, mang chủ đề "Hồn Việt", khu công viên Tượng đài Bác nổi bật sắc vàng của hoa mai. Xung quanh Tượng Bác được sắp đặt các bình hoa sen, loài hoa tượng trưng sự giản dị, thanh cao và đằm thắm. Một hành lang dài được được tạo thành bởi những chậu mai vàng khoe sắc thắm. Tại vòng xoay cây liễu, các loại hoa mang sắc màu của vàng, hồng, đỏ được sắp đặt một cách khéo léo tạo thành một vầng thái dương rạng rỡ như soi rọi ánh bình minh, đem lại sức sống mới cho năm Tân Mão.

Anh Phương (Việt kiều Mỹ) cầm chặt tay bạn gái, giọng hồ hởi trong khi gương mặt nhễ nhại mồ hôi: "Thỉnh thoảng tôi cũng về Việt Nam ăn tết nhưng quả thực không khí đón giao thừa năm nay khác quá. Sài Gòn đẹp quá. Nó không chỉ là niềm hãnh diện cho người dân TP HCM mà còn là niềm hãnh diện cho những người con xa quê hương như tôi. Bạn thấy đấy, rất nhiều người nước ngoài đang rất hạnh phúc khi được ở trong không khí tưng bừng thế này", anh Phương vừa nói vừa chỉ tay về nhóm người ngoại quốc đang tươi cười rạng rỡ ngắm nhìn vạn vật xung quanh.

Cạnh đó, tại đường Mạc Thị Bưởi, khu vực "Đường Sách", lần đầu tiên được tổ chức tại TP HCM, trưng bày hàng ngàn đầu sách quý cũng thu hút dòng người chen chân đến thưởng ngoạn. Ông Trung (56 tuổi) cho biết, ông sống ở tận Long Thành (Đồng Nai) nhưng đã tìm đến đây để tìm mua quyển sách vừa đoạt giải mà mình yêu thích. "Đọc sách ngày đầu năm cũng là thú vui của rất nhiều người. Riêng tôi, mua được quyển sách quý và nghiền ngẫm nó trong những ngày tết còn là một hạnh phúc", người đàn ông cười sảng khoái.

Do ngày Mùng 1 tết (3/2) trùng vào ngày kỉ niệm 81 năm thành lập Đảng nên người dân TP HCM cũng được thưởng thức một tiết mục biểu diễn văn nghệ "Mừng xuân Tân Mão - Mừng Đảng quang vinh" tại khu trung tâm thành phố với những tiết mục được dàn dựng công phu, hoành tráng. Hàng nghìn người đã dõi theo những bài ca hào hùng ca ngợi Đảng và đất nước cho đến tiết mục cuối cùng.

Còn tại khu phố Tây trên đường Phạm Ngũ Lão, không khí đón chào tết Việt Nam cũng náo nhiệt không kém. Hàng trăm du khách nước ngoài ngồi chật các quán Bar, cà phê tại khu vực này. Họ vừa ngắm nhìn người dân Sài Gòn nô nức kéo nhau đổ về trung tâm vừa nâng ly chúc mừng bất kỳ ai quá bộ ngang qua. "Happy new year!", hàng chục người cùng hô vang rồi cùng nói cười vui vẻ. Dù vừa trải qua cơn hoảng loạn sáng nay vì khu vực mình thuê trọ (góc đường Bùi Viện - Đề Thám) bất ngờ phát hỏa, nhưng anh Paker (quốc tịch Mỹ) không quên pha trò: "Tôi có người bạn Việt Nam, cô ấy nói, tết mà có lửa là rất may mắn. Chúc các bạn một năm thật nhiều thành công!".

Cô bé người nước ngoài nằng nặc đòi mẹ chụp ảnh kỷ niệm với dàn nghệ sĩ trước khách sạn Mejestic. Ảnh: Vũ Mai. Cô bé người nước ngoài nằng nặc đòi mẹ chụp ảnh kỷ niệm với dàn nghệ sĩ trước khách sạn Mejestic.

Khoảng khắc gần giao thừa, các ngôi chùa lớn tại TP HCM bắt đầu tấp nập người đến viếng để cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng. Tại chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10), người đi lễ chùa đông nghẹt cả hai cổng chính và phụ. Các sạp hàng phục vụ nhang đèn, lễ quả được dịp hoạt động sôi nổi. Họ tràn xuống cả lòng đường để lôi kéo khách hàng khiến không gian trở nên hỗn loạn. Chỉ đến khi lực lượng công an, dân phòng xuất hiện thì trật tự nơi đây mới được vãn hồi. Dù khói nhanh nghi ngút, dù giá cả hoa đèn đã tăng gấp đôi ngày thường nhưng người lễ phật vẫn ùn ùn tìm đến. Đơn giản chỉ vì ai cũng muốn ước nguyện của mình có thể đánh động đến các đức siêu nhiên vào thời khắc thiêng liêng: "Giao thừa".

Tương tự, tại các chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), Đại Giác (Phú Nhuận), Xá Lợi hay những ngôi chùa nhỏ nằm lọt thỏm trong các con hẻm ở Sài Gòn cũng tấp nập người đến lễ phật cầu an. Có mặt tại chùa Trung Hòa (quận 3), chị Lan, một tiểu thương buôn bán gần đấy cho biết: "Đi chùa đầu năm đã là nét văn hóa của người Việt Nam. Dù ai gặp phải sui rủi trong năm qua cũng cảm thấy nhẹ lòng khi tìm đến cửa phật vào giờ khắc giao thừa, để cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc".

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên