Hàng Việt đã có “chỗ đứng”

Cập nhật: 15-09-2010 | 00:00:00

Cách đây hơn một năm, ngày 31-7-2009, Bộ Chính trị tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sau một năm triển khai cuộc vận động, Bộ Công Thương cho biết, sở công thương các tỉnh, thành đã tổ chức được gần 70 đợt bán hàng về nông thôn và hàng loạt hội chợ với hơn 850 lượt doanh nghiệp (DN) tham gia, thu hút gần 4,8 triệu lượt khách tham quan, mua sắm, tổng doanh thu bán hàng đạt gần 1.500 tỷ đồng. Có thể nói việc cổ súy, khuyến khích dùng hàng Việt trong thời gian qua vừa góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN và hàng hóa Việt Nam, vừa đẩy lùi hàng kém chất lượng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa. Khảo sát mới nhất của Bộ Công Thương cho biết, hiện có 58% người tiêu dùng được hỏi đã trả lời rằng hàng Việt đã đi vào tiềm thức của mình. Doanh thu của một số DN sản xuất hàng Việt Nam chất lượng cao đã tăng 30% - 40%. Đó là những tín hiệu tốt để hàng Việt từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước. Cũng sau một năm thực hiện cuộc vận động, các nhà tổ chức nhận thấy khu vực nông thôn, hiện chiếm khoảng 2/3 dân số, là một thị trường tiềm năng chưa được khai phá mạnh mẽ. Người dân nông thôn hiện có nhu cầu mua sắm cao gấp 3 lần so với thành thị.

Đến nay, các DN trong nước vẫn bỏ ngỏ, để mặc hàng ngoại (chưa kể nạn hàng nhái, hàng giả và hàng nhập lậu) chia nhau chiếm lĩnh thị phần nông thôn. Vì thế, doanh nghiệp trong nước cần đẩy mạnh bán hàng ở nông thôn để tìm hiểu thị trường, thói quen mua sắm của người dân. Thay vì chỉ bán hàng, doanh nghiệp nên tổ chức những buổi tọa đàm về cách bán hàng, tổ chức quầy kệ, trưng bày hàng hóa cho các chủ tiệm tạp hóa. Đây là lực lượng nòng cốt trong kênh phân phối của doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, nơi tiệm tạp hóa là nơi mua sắm hàng hóa chủ yếu của người dân. Khoảng 2/3 dân số Việt Nam đang sống ở nông thôn, đồng nghĩa với một thị trường có gần 60 triệu người tiêu dùng. Doanh nghiệp Việt tiến về nông thôn là điều hợp lý. Chiếm lĩnh được số đông sẽ tạo lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam dần “bén duyên” và  “đánh ngược” về thị thành.

Được biết, Sở Công Thương và Ủy ban MTTQVN tỉnh đang chuẩn bị tổ chức chương trình “Tuần hàng Việt Nam” dự kiến từ ngày 25-9 đến 2-10 tới với hình thức hội chợ. Mục đích của chương trình là đưa hàng Việt về nông thôn và đến tất cả địa bàn các huyện thị trong tỉnh. Đây được xem là một trong những hoạt động tích cực của tỉnh trong việc hưởng ứng thực hiện cuộc vận động nói trên. Với xu hướng, sở thích mua sắm sự ủng hộ của người tiêu dùng hiện nay, doanh nghiệp trong nước và hàng Việt hy vọng sẽ tạo được thế cân bằng trên thị trường trong thời gian tới.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên