Hành động cao cả, nghĩa cử cao đẹp

Cập nhật: 07-05-2020 | 07:50:03

Trong tất cả các hành động, nghĩa cử vì cộng đồng, hiến máu tình nguyện là hành động cao cả nhất, nghĩa cử cao đẹp nhất. Đối với những người hiến máu tình nguyện, bên cạnh lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng, còn thể hiện sâu sắc sự hiểu biết và truyền thống tương thân tương ái của dân tộc. Nếu không có lòng bao dung và trách nhiệm với cộng đồng người ta sẽ không cho đi cái quý giá nhất là máu. Nếu không hiểu biết sâu sắc thông điệp “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” người ta sẽ không sẵn sàng cho đi giọt máu nóng từ trái tim mình…

Có đến bệnh viện và tận mắt chứng kiến sự khắc khoải chờ đợi của những bệnh nhân cần máu mới thấy giọt máu quý giá biết nhường nào. Người bệnh cần máu có thể là một cháu bé nghèo với đôi môi tím tái trong vòng tay mẹ, một cụ già ốm yếu với làn da xanh mướt trong bộ bà ba lụa tơ tằm sang trọng. Giàu nghèo sang hèn có đủ, nhưng cái họ cần không phải vật chất mà là máu. Với máu thì giàu nghèo sang hèn không có ranh giới rạch ròi. Người bệnh nghèo chờ máu và người bệnh giàu cũng phải chờ máu. Có tiền không mua được máu, đặc biệt là với những nhóm máu hiếm, nên tất cả bệnh nhân cần máu chỉ biết chờ đợi vào sự “cho đi” của những người hiến máu nhân đạo.

Máu là phương thuốc đặc biệt trong điều trị. Thiếu thuốc người ta có thể mua với giá cao, nhưng thiếu máu thì không thể. Vì vậy, nguồn máu dự trữ cho điều trị một khi cạn kiệt vì bất kỳ lý do nào cũng là “báo động đỏ” với các bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên lượng máu dự trữ giảm sút nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước tình nguyện tham gia hiến máu để kịp thời bổ sung nguồn máu cho các bệnh viện. Trong thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Nhiều nơi, nhiều thời điểm ở các bệnh viện vẫn còn nhiều trường hợp người bệnh phải chờ máu hoặc không đủ máu và sản phẩm từ máu để truyền”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nhiều cán bộ, chiến sĩ và người dân đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã và đang sẵn sàng tình nguyện tham gia hiến máu để bổ sung nguồn máu dự trữ cứu người.

Và, không phải đến bây giờ mà từ lâu, hiến máu tình nguyện đã được nhiều người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh hưởng ứng. Họ sẵn sàng cho đi giọt máu nóng từ trái tim mình để cứu người bệnh cần máu. Chính vì vậy mà trong danh sách của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, có những cái tên, những gia đình, dòng họ hàng năm đều được xướng tên vì đã có nhiều lần, nhiều người cùng tình nguyện tham gia hiến máu. Hành động, nghĩa cử của họ xứng đáng được tôn vinh là hành động cao cả, nghĩa cử cao đẹp vì cộng đồng.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên