Hành động nhanh, truy vết đến cùng các trường hợp liên quan

Cập nhật: 01-02-2021 | 11:37:34

Sáng 31-1, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh với các địa phương bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Cùng dự có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể.

Tập trung cao độ tinh thần phòng, chống dịch bệnh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Bình Dương đã chuẩn bị mọi điều kiện, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh. Ngay trong đêm phát hiện trường hợp nghi ngờ đi từ vùng dịch về, huyện Phú Giáo nói riêng, Bình Dương nói chung nâng cao mức cảnh báo phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh thần tốc truy vết các trường hợp liên quan, khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Giáo, liên quan đến vùng dịch 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, qua rà soát, Phú Giáo có 2 trường hợp tiếp xúc gần; trong đó có 1 trường hợp đã được xác định dương tính, là bệnh nhân 1801. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện tham gia truy vết các trường hợp đi về từ vùng dịch. Ngay rạng sáng 31-1, ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm 45 trường hợp liên quan đến trường hợp bệnh nhân 1801 và đưa 147 trường hợp liên quan khác về cách ly tại Trung tâm Y tế mới huyện Bàu Bàng. Huyện cũng thành lập 6 chốt ở 6 tuyến đường phong tỏa ấp Cà Na, xã An Bình với 388 hộ, 1.501 người dân, tạm thời cho học sinh xã An Bình và thị trấn Phước Vĩnh nghỉ học.

Thời gian qua, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhưng trước những diễn biến mới của dịch bệnh, ngành đã cho học sinh các cấp trong tỉnh nghỉ học từ ngày 1-2

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhận định trước diễn biến mới của dịch bệnh, trong bối cảnh bình thường mới, các sở, ngành, các địa phương cần tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị, từng người dân thực hiện nghiêm các phương châm, biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị, từng người dân cần chung tay chống dịch như chống giặc, đẩy mạnh rà soát, truy vết người về từ vùng dịch; phát huy tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh phát hiện, giám sát người về từ vùng dịch. Các ngành, các cấp, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh các xã, phường, khu ấp và báo, đài địa phương về thực hiện nghiêm thông điệp 5K theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục vận động công nhân lao động quê ở các vùng có dịch ở lại Bình Dương ăn tết.

Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh kích hoạt khẩn cấp hệ thống phòng, chống dịch bệnh ở mức cao nhất. Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Toàn tỉnh tập trung cao độ tinh thần phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, rà soát các cơ sở y tế, chợ, siêu thị, trường học thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Ngành y tế tỉnh đẩy mạnh khoanh vùng, rà soát, dập dịch và lấy mẫu xét nghiệm. “Chúng ta cần hành động nhanh, truy vết đến cùng các trường hợp liên quan để có những giải pháp kịp thời. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh thống nhất với Liên đoàn Lao động tỉnh dừng chuyến xe “xuân nghĩa tình năm 2021”, ông Nguyễn Lộc Hà phát biểu.

Xuyên đêm phòng, chống dịch bệnh

Để truy vết đến cùng những trường hợp liên quan, ngay trong đêm khuya, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, đến Phú Giáo cố vấn, hỗ trợ công tác ứng phó, phòng chống dịch bệnh xuyên đêm và trực chiến tại đây. Trước đó, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã xuống xã An Bình, huyện Phú Giáo chỉ đạo công tác truy vết, chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch bệnh trong tình huống, cấp độ dịch khác nhau. 2 giờ sáng ngày 31-1, dưới sự tham mưu, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh của các lực lượng, huyện Phú Giáo thống nhất lấy trường THCS Phước Hòa (đối diện UBND xã Phước Hòa) làm Sở chỉ huy tiền phương phòng, chống dịch bệnh.

Ngay sau đó huyện Phú Giáo cũng sẵn sàng thành lập các tiểu ban: Tiểu ban điều trị, hậu cần, an ninh trật tự, phòng, chống dịch bệnh và truyền thông. Huyện cũng thống nhất lấy sân vận động Trung tâm Văn hóa huyện xây dựng bệnh viện dã chiến, chuẩn bị thành lập thêm các khu cách ly tập trung. “Tuy nhiên, trước mắt chúng ta cần khẩn trương chỉ đạo thực hiện việc truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, chuẩn bị tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung; tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt cần chủ động, sâu sát, sáng tạo, phát huy trách nhiệm của chính quyền địa phương các khu, ấp ở cơ sở với sự hỗ trợ cao nhất của ngành y tế; vận hành tốt trong khu cách ly tập trung; bảo đảm vật tư, thiết bị phòng dịch cần thiết, kịp thời”, ông Huỳnh Thanh Hà cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, cũng trong rạng sáng ngày 31-1, cán bộ y, bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 45 trường hợp có liên quan tới trường hợp bệnh nhân 1801. Để kịp tiến độ xét nghiệm, truy vết, cán bộ, nhân viên y tế phải làm việc thâu đêm. Cán bộ y tế được trang bị bảo hộ chuyên dụng, cẩn thận trong từng công đoạn, từng bộ phận để lấy mẫu xét nghiệm với những kết quả xét nghiệm sớm nhất và chính xác. Mỗi mẫu xét nghiệm Covid-19 đều được ghi chép, mã hóa, phân loại… một cách tỉ mỉ, thận trọng. Ngay sau khi hết ca làm việc, tất cả các nhân viên y tế đều được phun khử khuẩn rồi nhanh chóng đưa mẫu về Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tại các ấp trong 11 xã, thị trấn của huyện Phú Giáo, công tác truy vết các trường hợp cũng thực hiện xuyên đêm. Người dân ấp Cà Na, xã An Bình khai báo y tế một cách tỉ mỉ và chính xác nhất. Cùng với lực lượng cán bộ y tế, lực lượng cảnh sát giao thông, dân quân tự vệ cũng thức trắng đêm để bảo vệ những khu vực chốt chặn, cửa ngõ ra vào.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Phú Giáo trong tầm kiểm soát. Các phương án phòng, chống dịch bệnh trong những tình huống khác nhau đã được huyện tính toán kỹ càng; mạnh mẽ, kiên quyết trong chỉ đạo, vận hành nhưng cũng không hoang mang, lo lắng. Công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh được sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn và người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh.

ÔNG ĐOÀN VĂN ĐỒNG, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN PHÚ GIÁO:  Công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện luôn ở thế chủ động
Ngay trong đêm 29-1, các lực lượng đã vào cuộc thần tốc, khoanh vùng cách ly và truy vết dịch trên diện rộng. Ban Giám đốc Sở Y tế cũng điều động những cán bộ cốt cán, có kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh về Phú Giáo để hỗ trợ địa phương trong công tác rà soát, truy vết, khoanh vùng và lấy mẫu xét nghiệm. Do đó công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện luôn ở thế chủ động.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên