Hành động vì môi trường sống

Cập nhật: 28-10-2019 | 08:40:16

Hội nghị phát động phong trào giảm thiểu rác thải nhựa và trao giải thưởng môi trường Bình Dương năm 2019 diễn ra cuối tuần qua là hoạt động rất có ý nghĩa. Thông điệp phát đi kêu gọi cộng đồng hành động vì môi trường sống và biểu dương các tập thể, cá nhân, cộng đồng có thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường (BVMT) không ngoài mục đích nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong BVMT sống.

 15 tập thể, cá nhân, cộng đồng được vinh danh, khen thưởng đạt giải thưởng môi trường Bình Dương năm nay đã có những thành tích xuất sắc về BVMT trên các lĩnh vực quản lý nhà nước về BVMT; giáo dục, đào tạo, truyền thông; tham vấn, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT; nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong lĩnh vực BVMT; phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường; bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học; thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cùng với giải thưởng môi trường, từ năm 2011 đến nay, Bình Dương đã 5 lần công bố Sách Xanh ghi danh hàng trăm doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đạt các tiêu chí về BVMT. Với việc được ghi tên trong Sách Xanh, thương hiệu và thông tin của các DN sẽ được quảng bá rộng rãi cũng như khẳng định thương hiệu của DN, sản phẩm của DN đối với người tiêu dùng. Mặt khác, Sách Xanh sẽ giúp DN hội nhập tốt hơn cùng thị trường thương mại thế giới. Bởi để có thể tham gia vào thị trường nước ngoài, hợp tác kinh doanh với các đối tác nước ngoài, các DN phải vượt qua rào cản kỹ thuật, trong đó đáng kể nhất là các yêu cầu BVMT.

Với mục tiêu phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, vì vậy việc thu hút đầu tư và lực lượng lao động từ ngoài tỉnh tạo ra sức ép đối với môi trường. Song song đó, mục tiêu tổng quát BVMT giai đoạn 2016-2020 là hướng tới phát triển bền vững, xây dựng Bình Dương là nơi có môi trường sống tốt, có sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và BVMT; kết hợp tốt các yêu cầu về BVMT trong các quy hoạch, dự án phát triển; tiếp tục cải thiện chất lượng môi trường trong các khu dân cư, đô thị; bảo đảm cân bằng sinh thái; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Vì vậy trong thời gian tới, cần chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm về BVMT không chỉ trong DN mà tích cực vận động nhân dân, cộng đồng xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, xây dựng xã hội ít chất thải; lồng ghép tiêu chí BVMT trong công tác thi đua, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân, cộng đồng, DN thực hiện tốt công tác BVMT; hàng năm công bố Sách Xanh, Sách Đen về môi trường để cộng đồng, xã hội cùng giám sát…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên