Hạnh phúc là cho đi...

Cập nhật: 23-10-2010 | 00:00:00

  Chú Trần Xuân Thắng (thứ 4 từ phải qua, hàng thứ 2) nhận Cúp tôn vinh tại Hội nghị tôn vinh Những người HMTN lần II-2010Hơn 15 năm tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN), chú Trần Xuân Thắng ở khu phố 3, phường Phú Cường (TX.TDM) có số lần hiến máu lên đến 54 lần. Chú Thắng là người có số lần hiến máu nhiều nhất tỉnh, vừa được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tôn vinh...

 Chia sẻ với chúng tôi về “cơ duyên” đưa chú đến và gắn bó với phong trào HMTN trong những năm qua, chú Thắng kể: “Trước đây, chú đi bộ đội và từng chứng kiến cảnh không ít đồng chí, đồng đội của mình bị thương, rồi hy sinh chỉ vì không có đủ máu để truyền cho họ. Hình ảnh đó luôn hiện diện lên trong tâm trí chú. Rồi chú đọc được thông tin trên một tờ báo về việc vận động mọi người tham gia HMTN cứu người, nhớ tới hình ảnh xưa nên chú tự tìm đến ngân hàng máu ở Bệnh viện tỉnh để hiến máu với mong muốn là góp một phần nhỏ bé của mình cứu sống những bệnh nhân đang cần máu để cấp cứu, chữa trị. Thấy việc làm này cũng bình thường, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nên từ đó đến nay, hàng năm chú đều tham gia HMTN một vài lần...”. Từ những đóng góp của chú trong phong trào HMTN của tỉnh nhà trong thời gian qua, năm 2007, chú Thắng được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh chọn đi dự chương trình “Trái tim Việt Nam” tại Hà Nội để báo công dâng lên Bác.

Tham gia hiến máu từ năm 1995, lúc đó chú Trần Xuân Thắng đang làm bảo vệ tại Công ty Mực in Tân Song Long. Hiện nay, chú đang làm việc tại Công ty Terraco đóng trên địa bàn phường Phú Hòa. Cứ đều đặn 3 tháng chú lại tham gia hiến máu một lần. Khi nào và ở đâu, nếu có người cần máu chú đều tự nguyện hiến mà không hề so đo tính toán: “Mình không giàu có gì nên không có vật chất để giúp đỡ người khác, nhưng máu thì luôn luôn có trong cơ thể. Thế nên, mình giúp đỡ người khác bằng cách hiến máu cũng rất có ý nghĩa”. Những lời tâm sự mà chú chia sẻ với mọi người tại hội nghị tôn vinh những người HMTN vừa qua đã làm những người có mặt trong hội trường hôm đó không khỏi xúc động. Lời nói của chú không chỉ mang ý nghĩa chia sẻ niềm hạnh phúc mà chú có được từ sự cho đi những giọt máu quý giá của cơ thể mình, mà còn mang ý nghĩa kêu gọi mọi người cùng tham gia hưởng ứng phong trào HMTN: “Trong các tặng phẩm mà con người thường trao tặng cho nhau, thì “cho máu” là tặng phẩm cao quý nhất, là nghĩa cữ cao đẹp nhất. Hình ảnh tiếp nhận giọt máu hiến tặng là hình ảnh có văn hóa sâu sắc nhất. Vậy còn chần chờ gì nữa, những người khỏe mạnh hay tình nguyện hiến máu để giọt máu hồng của mình luôn được tái tạo, luôn được tươi trẻ trong huyết quản của mọi người...”.

Con người sinh ra và lớn lên ai cũng muốn mình sống khỏe mạnh và hạnh phúc, nhưng không phải ai cũng đạt được những điều tưởng chừng như đơn giản ấy. Cuộc sống quanh ta còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, họ bị ốm đau, bệnh tật... Những căn bệnh ngặt nghèo đang từng ngày bào mòn sức khỏe và cơ thể họ. Có nhiều bệnh nhân đã qua đời chỉ vì thiếu máu hoặc không được truyền máu kịp thời. Vì thế, cần phải có máu phù hợp để đem lại sự sống cho họ. Và để làm nên điều kỳ diệu đó, cần có thêm nhiều người có tinh thần tình nguyện như chú Trần Xuân Thắng. Khi viết bài này tôi chợt nhớ đến câu nói “Hạnh phúc là cho đi...” mà ai đó đã nói và thấy ý nghĩa của câu nói ấy thật giống với nghĩa cử mà chú Thắng thể hiện trong thời gian qua: “Với tôi, việc hiến máu như một trách nhiệm đời thường, là niềm vui, là hạnh phúc vì đã chia sẻ bớt một phần nào nỗi đau với những bệnh nhân”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên