Hành trình 10 năm xây dựng nông thôn mới: Thành quả từ sự đoàn kết, đồng thuận

Cập nhật: 30-09-2019 | 14:59:13

Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), 6/6 xã của TX.Tân Uyên đã đạt chuẩn NTM và đang tiến hành nâng chất các tiêu chí NTM. Có được thành quả đó, chính là nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận chung tay, góp sức của nhân dân trong toàn thị xã.

Xã Bạch Đằng tiếp tục nâng chất các tiêu chí, xây dựng NTM theo hướng đô thị xanh. Trong ảnh: Người dân chung tay làm vệ sinh môi trường

Chọn khâu đột phá

Về các xã ở TX.Tân Uyên, câu chuyện người dân hiến đất làm đường trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã trở nên quen thuộc. Với người dân không còn sự so đo tính toán sao lại hiến nhiều vậy, hàng xóm sao lại hiến ít hơn... Đa phần người dân đều sẵn sàng hy sinh cái riêng vì lợi ích chung và trường hợp của ông Nguyễn Văn Thành ở ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng là một điển hình. Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, vậy mà ông đã hiến gần 700m2 đất để Nhà nước mở đường giao thông nông thôn.

Theo lời kể của bà con ở đây, con đường dẫn vào xóm ở khu vực tổ nhân dân tự quản 14, ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng trước đây khá chật hẹp, lầy lội. Với khoảng 1m chiều ngang thì việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Nhiều năm nay, địa phương rất muốn mở rộng con đường này, nhưng chưa có kinh phí, đặc biệt là vận động người dân di dời hàng rào, hiến đất để mở đường. Thấy được khó khăn đó, cũng như thực hiện chủ trương nâng chất NTM của địa phương, ông Nguyễn Văn Thành đã tự nguyện hiến đất. Ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Tổ này hiện có 45 hộ dân. Nếu tôi chỉ hiến đúng diện tích đất địa phương vận động thì hai nhà đối diện phải di dời hàng rào rất tốt kém. Nên thôi, mình hy sinh cái riêng để vì lợi ích chung. Nhờ vậy, không chỉ riêng tôi mà cả tổ có con đường rộng rãi, thông thoáng để đi lại”.

10 năm qua, tổng kinh phí mà TX.Tân Uyên đã thực hiện đầu tư cho xây dựng NTM đạt hơn 1.124 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách hơn 894 tỷ đồng, chiếm gần 80%; vốn vay tín dụng hơn 118 tỷ đồng, chiếm hơn 10%; doanh nghiệp hỗ trợ trên 70 tỷ đồng, chiếm hơn 6% và nhân dân đóng góp trên 42 tỷ đồng, chiếm gần 4%.

Ông Thành chỉ là một trong rất nhiều điển hình trong phong trào hiến đất làm đường ở các xã của TX.Tân Uyên. Vậy đâu là nguyên nhân để người dân tự nguyện hiến đất, hoa màu làm đường? Chia sẻ vấn đề này, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết tại thời điểm triển khai chương trình xây dựng NTM có 100% xã trên địa bàn chưa đạt tiêu chí giao thông. Hầu hết các tuyến đường trục thôn, xóm đều là những đường mòn, chưa được cứng hóa và đều đã xuống cấp. Các tuyến đường, ngõ xóm trên địa bàn xã là các đường nội bộ, ngõ hẻm trong các ấp, các khu dân cư phần lớn là đường đất và sỏi đỏ, lộ giới mặt đường từ 2,5 - 5m. Các tuyến đường nội đồng thì cũng xuống cấp, hư hỏng, mùa mưa thường rất lầy lội làm cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trên các tuyến đường này gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thị xã đã xác định phát triển giao thông nông thôn là khâu đột phá quan trọng nhất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đáp ứng yêu cầu của người dân cũng như tạo điều kiện hoàn thành các tiêu chí khác nên phải được chú trọng đầu tư và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình tự nguyện thực hiện.

Theo hướng đó, 10 năm qua đường giao thông nông thôn trên địa bàn 6 xã đã được đầu tư nâng cấp, xây dựng bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, toàn thị xã có 289 tuyến đường xã với tổng chiều dài 158km, trong đó đã thực hiện được 156 tuyến với chiều dài gần 74km, vốn đầu tư 90 tỷ đồng. Riêng năm 2018, nhằm thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông, các xã thực hiện nâng cấp, duy tu sửa chữa 36 công trình, tuyến đường trục chính, giao thông nông thôn, tổng chiều dài khoảng 14km, tổng kinh phí đầu tư trên 35 tỷ đồng.

Chung sức, đồng lòng

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết để xây dựng NTM thành công, TX.Tân Uyên xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đả thông tư tưởng cho người dân. Bởi khi người dân nhận thức được lợi ích của chương trình xây dựng NTM thì mới trở thành chủ thể xây dựng NTM, cùng tham gia thực hiện, tích cực hưởng ứng các phong trào như “Toàn dân chung tay xây dựng NTM”; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Nhờ đó, cónhiều công trình được nhân dân đóng góp hàng ngàn ngày công lao động. Nhiều công trình giao thông được đầu tư xây dựng bằng nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp.

Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận chung tay, góp sức của nhân dân trong thị xã, đến nay, 6/6 xãđều đạt chuẩn NTM. Hai xã Bạch Đằng, Thạnh Hội đang tiếp tục nâng chất NTM. Tại các xã được công nhận đạt chuẩn NTM, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 60 triệu đồng/người/năm. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, củng cố, nhân dân phấn khởi, đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đặc biệt, chương trình xây dựng NTM chính là bước đệm để 4 xã Vĩnh Tân, Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa của TX.Tân Uyên chuẩn bị lên phường trong thời gian tới và 2 xã Bạch Đằng, Thạnh Hội tiến tới xây dựng thành công NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao theo hướng đô thị xanh. Thời gian tới, quan điểm của TX.Tân Uyên trong thực hiện xây dựng NTM là kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn được nâng cao; phát triển nông thôn theo quy hoạch, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, bản sắc văn hóa được bảo tồn, dân trí được nâng cao; môi trường sinh thái xanh sạch đẹp; hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị được nâng cao; phát triển nông thôn bền vững.

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp đô thị
Thực hiện Kế hoạch số 438/KH-UBND ngày 4-2-2013 của UBND huyện Tân Uyên (nay là TX.Tân Uyên) về triển khai thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến giai đoạn 2011-2015 và gắn với nhiệm vụ xây dựng xã NTM, những năm qua qua cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn tại thị xã đã chuyển dịch theo hướng từng bước đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ và ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả trong nông nghiệp. Đồng thời, thị xã chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, gắn phát triển các loại hình dịch vụ phục vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương..

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên