Hành trình của thời đại

Cập nhật: 01-09-2020 | 10:30:13

Đó là chủ đề trưng bày chuyên đề mới nhất được Bảo tàng tỉnh thực hiện nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 51 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trưng bày là một hoạt động văn hóa ý nghĩa đang diễn ra tại Bảo tàng tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu lịch sử truyền thống dân tộc của người dân địa phương cũng như khách tham quan...


Khách tham quan trưng bày chuyên đề “Hành trình của thời đại” đang diễn ra tại Bảo tàng tỉnh

Ông Lê Văn Phước, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết thông qua những hình ảnh, hiện vật được được Bảo tàng tỉnh sưu tầm và tổ chức triển lãm trong chuyên đề “Hành trình của thời đại” sẽ giới thiệu đến công chúng truyền thống yêu nước, khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến khách tham quan hành trình cứu nước đầy gian khổ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự tiếp nối của các thế hệ cha ông và hành trình bảo vệ Tổ quốc của thế hệ trẻ hôm nay. Trưng bày chuyên đề “Hành trình của thời đại” giới thiệu đến khách tham quan 130 ảnh tư liệu, tài liệu khoa học hỗ trợ và 70 hiện vật được Bảo tàng tỉnh sưu tầm từ nhiều nguồn với sự hỗ trợ tích cực của nhiều đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Nội dung chuyên đề được bố cục thành 6 chủ đề chính, gồm: Hành trình cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo vệ biên giới Tây Nam và thực hiện nghĩa vụ quốc tế; cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc; Hoàng Sa, Trường Sa những ngày đầu độc lập đến nay; hệ thống phòng thủ quốc phòng, an ninh; lực lượng “Mũ Nồi Xanh” gìn giữ hòa bình của Việt Nam.

Đến tham quan trưng bày chuyên đề “Hành trình của thời đại”, khách tham quan sẽ được quay về với những chặng đường lịch sử của dân tộc. Lần lượt tham quan các nội dung triển lãm được chuyển tải qua những hình ảnh, tư liệu, hiện vật, khách tham quan được giới thiệu về “Hành trình của thời đại” một cách xuyên suốt, tiếp nối con đường bảo vệ độc lập, tự do, hòa bình của Tổ quốc mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Hành trình đó bắt đầu từ ngày 5-6-1911 tại Cảng Nhà Rồng, người thanh niên Nguyễn Tất Thành lên con tàu mang tên Amiral La Touche De Tréville của Pháp ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc. Từ đó, Người đã tìm thấy chủ nghĩa Mác - Lênin và vận dụng một cách sáng tạo, tài tình vào điều kiện thực tiễn cách mạng Việt Nam; đem lại những thắng lợi vang dội, đánh đuổi quân xâm lược mang lại hòa bình, độc lập cho đất nước. Những hình ảnh ghi lại thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945; chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954; đại thắng mùa xuân năm 1975; chiến thắng biên giới Tây Nam, thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia; bảo vệ vững chắc biên giới phía Bắc; khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam; xây dựng hệ thống phòng thủ quốc phòng, an ninh; thành lập lực lượng giữ gìn hòa bình Việt Nam (Liên hợp quốc)… là những minh chứng hùng hồn cho sự lựa chọn đúng đắn trong hành trình cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh; trở thành chân lý soi sáng cho con đường gìn giữ hòa bình, độc lập của Việt Nam hôm nay và mai sau.

Đợt triển lãm trưng bày chuyên đề lần này là sự nỗ lực rất lớn của Bảo tàng tỉnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới và trong nước. Ông Lê Văn Phước cho biết do dịch bệnh Covid-19 quay trở lại, để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, theo chỉ đạo của tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không cho phép tổ chức các lễ tập trung đông người nên Bảo tàng tỉnh đã không tổ chức lễ khai mạc. Dù không được tổ chức các lễ tập trung đông người, nhưng các hoạt động của Bảo tàng tỉnh vẫn diễn ra bình thường, chuyên đề vẫn được trưng bày để phục vụ khách tham quan. Bảo tàng tỉnh đã trang bị thêm nước sát khuẩn, khẩu trang y tế ở khu vực trưng bày để phục vụ cho khách khi đến tham quan, đồng thời bố trí nhân viên trực để thuyết minh giới thiệu khi khách có nhu cầu. Trưng bày chuyên đề “Hành trình của thời đại” tổ chức phục vụ công chúng từ ngày 19-8 đến 15-12-2020. Những hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý giá được trưng bày phục vụ công chúng trong chuyên đề “Hành trình của thời đại” đang diễn ra tại Bảo tàng tỉnh sẽ giúp mỗi người dân hiểu hơn về lịch sử dân tộc và thêm yêu mến đất nước Việt Nam mình.

 HỒNG THUẬN - MINH THIỆN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên