Hành vi chở hàng quá khổ, quá tải trọng: Xiết kiểm tra, giảm vi phạm

Cập nhật: 30-09-2020 | 09:22:50

Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT746… những cung đường huyết mạch cho sự phát triển kinh tế của Bình Dương. Thời gian qua, để bảo đảm sự an toàn cho hàng triệu phương tiện từ nhiều nơi lưu thông qua các tuyến đường này, ngành chức năng đã phải rất vất vả để ổn định trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trong muôn vàn lỗi vi phạm xảy ra trên khắp tuyến, hành vi vận chuyển hàng quá khổ, quá tải trọng luôn là chủ đề “nóng”, được ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Điều đáng mừng, trước động thái cứng rắn, quyết liệt từ các lực lượng chuyên ngành trong kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm này đang có sự suy giảm rõ rệt…


Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra, xử lý phương tiện quá tải trọng trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn

Trong 3 năm 2018, 2019, 2020, hàng loạt chuyên đề về kiểm tra, xử lý vi phạm về quá tải trọng trên địa bàn tỉnh đã được đã được đồng loạt triển khai. Hàng ngàn trường hợp vi phạm đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) phát hiện và xử lý.

Ông Nguyễn Văn Tư - Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết tính đến giữa tháng 9-2020, trong công tác xử lý xe quá tải trọng lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đã tiến hành lập 520 biên bản vi phạm hành chính, ra 520 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, riêng số tiền xử phạt đối với chủ phương tiện vi phạm lên đến gần 3,3 tỷ đồng. Đồng thời đã tiến hành phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 113 trường hợp…

Các biện pháp xử lý nghiêm khắc từ lực lượng chức năng đang đánh động sâu sắc đến tâm lý người điều khiển lẫn các chủ xe, về việc hạn chế vi phạm mỗi khi phương tiện lăn bánh trên đường. Bởi, nếu như trước kia cũng với lỗi tương tự, hình thức xử lý vi phạm được xem là nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Theo ghi nhận từ lực lượng chức năng, hiện nay lỗi vi phạm về quá tải trọng trên địa bàn tỉnh đã được giảm thiểu đáng kể. Trong nhiều chuyến xuất quân tuần tra kiểm soát, nhất là vào ban đêm, song song một số lỗi vi phạm khác, nhiều ca không ghi nhận về phương tiện vi phạm về quá tải trọng.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh, cho biết ngành GT-VT trân trọng và hoan nghênh phần lớn các doanh nghiệp (DN) hoạt động trên lĩnh vực vận tải và người điều khiển phương tiện giao thông chấp hành pháp luật về TTATGT, trong đó có quy định về tải trọng phương tiện. Tuy nhiên, vẫn có một thực tế là DN vận tải và người điều khiển phương tiện vận tải vì lợi ích cá nhân, cố tình vi phạm quy định về tải trọng phương tiện. Những vi phạm này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, có thể gây ra tai nạn giao thông.

Do đó, để bảo đảm TTATGT, thời gian qua, ngành GT-VT thường xuyên chỉ đạo lực lượng TTGT tăng cường phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các cấp chủ động tuyên truyền đến các DN vận tải, người điều khiển phương tiện, yêu cầu ký cam kết vận chuyển hàng hóa không vi phạm quy định về tải trọng phương tiện. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm nói chung, trong đó có vi phạm về tải trọng phương tiện và kích thước thùng hàng.

Tuy nhiên, trong thực tế công tác xử lý vi phạm vẫn gặp nhiều khó khăn. Do người điều khiển phương tiện quá tải trọng luôn tìm mọi cách để tránh né lực lượng chức năng, như: Có “cò” để dẫn lưu thông vào các đường nông thôn để tránh đường chính, hoặc canh những giờ không có lực lượng chức năng tuần tra để vi phạm…

“Ngành GT-VT đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát vào ban ngày lẫn ban đêm. Trong đó, nhiệm vụ tuần tra đêm gặp rất nhiều khó khăn và nguy hiểm. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết xử lý, lực lượng TTGT sẽ nỗ lực tối đa, phối hợp tốt với ngành chức năng, chính quyền địa phương để xử lý nghiêm, cố gắng ngăn chặn tình trạng vi phạm về quá tải trọng ở mức cao nhất…”, ông Trần Bá Luận cho biết thêm.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên