Hành vi quấy rối đường dây nóng và đăng tin không đúng sự thật: Sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định

Cập nhật: 04-04-2020 | 08:11:06

Gọi điện quấy rối đường dây nóng, đăng tải thông tin không đúng về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội là những hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời nhiều trường hợp có hành vi vi phạm...


Một đối tượng đăng tin không đúng sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được công an mời làm việc, xử lý theo quy định

Phát huy hiệu quả hệ thống đường dây nóng

Trong thời gian qua, Bình Dương đã đưa vào hoạt động hệ thống đường dây nóng 1022. Hệ thống này đi vào hoạt động đã kịp thời tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của người dân, đặc biệt là những thông tin trong công tác cấp cứu, phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Sau khi đi vào hoạt động, hệ thống đường dây nóng tỉnh Bình Dương đã thực sự phát huy hiệu quả.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT-TT, cho biết hệ thống đường dây nóng tỉnh Bình Dương là Trung tâm liên lạc (Contact Center) hoạt động 24 giờ/ngày và 7 ngày trong tuần (kể cả ngày lễ, tết) nên hoạt động tiếp nhận và xử lý thông tin rất hiệu quả. Sự ra đời của hệ thống đường dây nóng đã giải quyết các tồn tại, bất cập trước đây khi có quá nhiều số điện thoại sử dụng làm đường dây nóng. Đặc biệt, hệ thống tiếp nhận thông tin cấp cứu ngoài bệnh viện khi có yêu cầu từ người dân gọi vào số 115. Hệ thống khi tiếp nhận thông tin sẽ định vị chính xác vị trí cần cấp cứu và điều xe cấp cứu gần nhất đến hiện trường. “Hiện tại, hệ thống đường dây nóng đã gắn thiết bị định vị cho 51 xe cấp cứu và trang bị thiết bị điện thoại thông minh chuyên dụng cho 15 kíp trực cấp cứu, sẵn sàng cho công tác cấp cứu ngoài bệnh viện qua hệ thống đường dây nóng của tỉnh. Hoạt động này thật sự đã mang lại lợi ích thiết thực cho ngành y tế và người dân trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay”, ông Thành cho biết.

Theo thống kê, tổng số thông tin yêu cầu tiếp nhận và chuyển xử lý kể từ ngày công bố chính thức (24-11-2019) đến ngày 20-3-2020 là 1.919 yêu cầu, trong đó về giải đáp thủ tục hành chính: tiếp nhận và chuyển 243 yêu cầu, xử lý thỏa đáng 180 yêu cầu (đạt khoảng 74%, trong đó có 123 yêu cầu xử lý đúng hạn đạt 50,6%). Về phản ánh hiện trường: tiếp nhận và chuyển 653 yêu cầu (trong đó có 415 yêu cầu được cơ quan chức năng giải đáp, xử lý thỏa đáng đạt 63,5%). Cấp cứu 115: tiếp nhận và chuyển 1.023 cuộc gọi cấp cứu 115 (trong đó 570 ca nhận và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất, xử lý thành công khoảng 56%). Đặc biệt, trong đó hệ thống đã tiếp nhận gần 100 cuộc gọi của người dân liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Đa số các cuộc gọi này tập trung phản ánh, tố giác các cơ sở kinh doanh bán phá giá khẩu trang, nước rửa tay; cung cấp thông tin về tình trạng người nước ngoài (Trung Quốc, Đài Loan…) về địa bàn Bình Dương qua đường bộ và không khai báo hoặc cách ly theo yêu cầu, hướng dẫn của ngành y tế; các thắc mắc liên quan việc nghỉ và đi học lại của học sinh, sinh viên và các thông tin liên quan đến người cách ly hay nghi nhiễm bệnh tại Bình Dương.

Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm

Có thể thấy, hệ thống đường dây nóng ra đời đã trở thành cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền khi cần. Đó là lợi ích thiết thực mà hệ thống đã mang lại và thực sự phát huy hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn có một số cá nhân còn nhận thức kém, đã gọi điện, nhắn tin quấy rối, gây cản trở đến hoạt động của hệ thống. Ông Thành cho biết đây là những vấn đề hệ thống đã lường trước và luôn có giải pháp ngăn ngừa, xử lý. Hệ thống đã ghi nhận tất các cuộc gọi này và ngăn chặn không phục vụ. Bên cạnh đó, bằng các kỹ thuật nghiệp vụ, sẽ định vị đối tượng, xác định thông tin cá nhân, phối hợp với cơ quan công an từng bước tiến hành xử lý, giáo dục, răn đe để chấn chỉnh.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cũng đã nhận được sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số người đăng tải những thông tin không chính xác, sai sự thật trên các trang mạng xã hội gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Tất cả những hành vi trên đã được kịp thời phát hiện. Sở TT-TT đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh (đặc biệt là Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA03) xử lý những hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Ông Thành cho biết đến thời điểm hiện tại, đã phát hiện 30 cá nhân sử dụng tài khoản Facebook để đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết có nội dung sai sự thật về dịch bệnh Covid-19. Trong đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cá nhân với tổng số tiền 71 triệu đồng; giáo dục, răn đe 19 trường hợp; đang tiến hành xác minh, củng cố hồ sơ để mời lên làm việc 5 trường hợp. Sau khi được cơ quan chức năng mời làm việc, các đối tượng đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự nên đã tự nguyện tháo gỡ bài viết và cam kết không tái phạm.

Trao đổi với chúng tôi về hình thức xử lý những hành vi vi phạm này, ông Thành cho biết theo quy định, nhưng hành vi tung tin sai sự thật, có tính chất quấy rối số điện thoại đường dây nóng hay đăng tin không đúng sự thật trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh Covid-19 đều có hình thức xử phạt cụ thể. “Những hành vi vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định”, ông Thành nói.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên