Hạt nhân của hoạt động công đoàn

Cập nhật: 30-07-2012 | 00:00:00

Bác Hồ từng nói: “Cán bộ công đoàn (CBCĐ) phải giỏi cả về chính trị, thạo về kinh tế thì mới lãnh đạo được đội ngũ công nhân (CN) ngày càng phát triển”; “CBCĐ phải tham gia lao động, gần gũi với CNVC, biết dựa vào quần chúng, phát huy sức sáng tạo của quần chúng”. 110 CB CĐCS được Tổng LĐLĐVN biểu dương vào ngày 28-7 đã, đang và sẽ làm tròn lời dạy của Bác Hồ.

  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng trao bằng khen cho cán bộ CĐCS tiêu biểu. NQ 20 thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước

Trong buổi gặp mặt 110 CB CĐCS tiêu biểu vào chiều 28-7 tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đã đánh giá cao vai trò và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của CB CĐCS. Bởi, chính CB CĐCS là người trực tiếp tiếp xúc, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đưa chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐVN đến với CNLĐ. Dù làm công tác CĐ ở loại hình DN nhà nước, FDI, tư nhân hay khu vực hành chính sự nghiệp thì rất nhiều CB CĐCS đã thực sự trở thành chỗ dựa của NLĐ.

Nhưng một trong những điều Phó Chủ tịch Nước mong muốn là dẫu phải hoạt động trong tình hình kinh tế khó khăn, tình hình biên giới biển đảo diễn biến phức tạp, một bộ phận không nhỏ CNLĐ không được trang bị đầy đủ về lý luận và thực tiễn..., CB CĐCS vẫn phải linh hoạt, đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để đưa NQ 20 của Đảng về tiếp tục xây dựng GCCN thời kỳ CNH, HĐH đến với CNLĐ. Bởi, NQ 20 rất sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Đảng và Nhà nước đối với GCCN.

Theo Phó Chủ tịch Nước, để CB CĐCS thực sự là hạt nhân của hoạt động CĐ, tổ chức CĐ cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cũng như bảo vệ được quyền lợi cho họ. Phó Chủ tịch Nước cũng đánh giá cao các hoạt động hướng về cơ sở của tổ chức CĐ, đặc biệt là chương trình Tấm lưới nghĩa tình mang nhiều ý nghĩa.

Báo cáo tình hình hoạt động tại đơn vị của mình với Phó Chủ tịch Nước, các CB CĐCS tiêu biểu vẫn đau đáu nỗi lo cho quyền lợi của CNLĐ tại cơ sở. Các anh, chị đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm đến việc xây dựng nhà ở giá rẻ cho CNLĐ, xây dựng nhà trẻ, khu vui chơi giải trí tại các KCN-KCX, có quy định cụ thể về suất ăn ca, đồng thời răn đe kịp thời người sử dụng LĐ vi phạm pháp luật VN, chỉnh sửa quy định đình công ngắn gọn hơn...Theo các CB CĐCS, ngoài nỗ lực của tổ chức CĐ, để hoạt động CĐCS hiệu quả cần có sự chỉ đạo, quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước.

Cán bộ CĐCS có vị trí nền tảng

Trong lần thứ 2 Tổng LĐLĐVN biểu dương CB CĐCS giỏi có 110 CB CĐCS được 63 LĐLĐ tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, 20 CĐ ngành T.Ư, CĐ TCty trực thuộc Tổng LĐLĐVN lựa chọn trong số 580.624 CB CĐCS nói riêng và 691.307 CB các cấp trên toàn quốc. Theo đánh giá của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, đội ngũ CB CĐCS có vai trò đặc biệt quan trọng trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ.

Dù hoạt động trong điều kiện khó khăn nhưng đội ngũ CB CĐCS đã xây dựng được mối quan hệ với chủ DN vừa thiện cảm, vừa tin tưởng lẫn nhau. Phần lớn CB chủ chốt CĐCS đã tích cực học hỏi kinh nghiệm, thường xuyên liên hệ, gặp gỡ CBCĐ cấp trên, nhờ tư vấn, giúp đỡ để tìm cách thuyết phục chủ DN tiến hành thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Chất lượng TƯLĐTT đang từng bước được nâng lên, một số TƯLĐTT đã bổ sung được nhiều điều, khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của luật.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên