Hậu thi tuyển sinh: Bài học chọn nguyện vọng

Cập nhật: 22-07-2010 | 00:00:00

Học sinh các cấp vừa trải qua những kỳ thi quan trọng như: thi tuyển sinh vào lớp 10, thi đại học - cao đẳng. Thi cử đậu rớt là lẽ đương nhiên. Có trường hợp thi trượt do năng lực, nhưng cũng có trường hợp do thí sinh chọn sai nguyện vọng. Mùa thi nào cũng vậy, có những thí sinh nuốt trái đắng chỉ vì chọn trường không phù hợp với sức học.

Thí sinh nộp hồ sơ dự thi vào đại học- cao đẳng năm 2010 (ảnh minh họa)Bài học chọn nguyện vọng

Sở Giáo dục - Đào tạo vừa công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2010-2011. Công tác tổ chức thi được siết chặt từ khâu ra đề, tổ chức thi đến chấm thi, nhưng kết quả vô cùng khả quan, chất lượng thi tuyển năm nay có nâng lên, thể hiện qua điểm chuẩn đầu vào của các trường đều tăng 2 - 3 điểm, có trường tăng trên 5 điểm.

Còn nhớ ngày sở công bố điểm chuẩn, chúng tôi đã hòa vào học sinh đi xem kết quả thi. Bên cạnh những em mừng rỡ vì thi đậu thì có em rươm rướm nước mắt vì mất cơ hội vào lớp 10. Chủ trương tổ chức thi tuyển vào lớp 10 của tỉnh nhằm phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Những em có sức học tốt tiếp tục vào lớp 10, còn em nào không có khả năng thì sẽ vào học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc học nghề. Ở đó, các em vừa học nghề, vừa học văn hóa. Chủ trương thì đúng, nhưng có em thi trượt không phải vì học kém mà do các em chọn sai nguyện vọng. Một học sinh ở xã Vĩnh Tân (Tân Uyên) cho biết, em chọn nguyện vọng 1 là trường Võ Minh Đức (TX.TDM), nhưng do điểm chuẩn trường này quá cao em không chen chân được. Hy vọng đậu nguyện vọng 2 ở trường An Mỹ nhưng cũng vuột mất vì điểm chuẩn của trường năm nay quá cao: 20 điểm nguyện vọng 1 và 21 điểm nguyện vọng 2, trong khi em chỉ đạt 18 điểm. Nếu như em chọn nguyện vọng là trường ở Tân Uyên, vừa gần nhà, điểm chuẩn thấp thì cơ hội vào lớp 10 công lập đã nằm trong tầm tay.

Và không chỉ ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10, trong các kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng các năm qua cũng có không ít trường hợp thí sinh thi trượt vì chọn sai nguyện vọng. Có em đạt 25 điểm vẫn rớt, do chọn trường y, trong khi bạn bè của các em đạt điểm thấp hơn vẫn đậu đại học. Thế mới biết, việc chọn nguyện vọng có ý nghĩa quan trọng. Cùng một ngành nhưng điểm chuẩn mỗi trường mỗi khác, những trường top trên thường có điểm chuẩn cao, còn trường nhóm giữa điểm chuẩn phù hợp, cơ hội vào đại học vẫn còn cho những thí sinh có sức học khá.

Ý nghĩa của tư vấn

Tư vấn chọn trường có ý nghĩa quan trọng, giúp thí sinh cân nhắc năng lực học tập để chọn trường vừa sức. Trước mỗi mùa tuyển sinh, các trường THPT có thực hiện động tác này, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, vẫn còn thí sinh chọn nhầm trường, dẫn đến thi trượt. Còn nhớ kỳ thi đại học - cao đẳng năm trước, một cán bộ làm công tác tuyển sinh của một trường THPT ở thị xã vừa đưa cho tôi xem bảng thống kê kết quả thi của các thí sinh vừa suýt xoa: những em này học khá - giỏi, nhưng giá như các em không chọn trường quá cao thì đã đậu đại học.

Việc thí sinh chọn sai nguyện vọng, một phần do các em, mặt khác cũng có sự tác động từ phía gia đình. Trước khi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra, chúng tôi có đến một số trường theo dõi công tác tuyển sinh. Thỉnh thoảng vẫn có trường hợp cha mẹ đến trường nộp hồ sơ thay con. Có trường hợp thấy thí sinh học lực trung bình, khó có khả năng vào trường, ban tuyển sinh đã làm công tác tư tưởng phụ huynh, đồng thời khuyên họ nên nộp đơn vào những trường có điểm chuẩn vừa phải. Từ đây cho thấy, vai trò của phụ huynh cũng khá quan trọng, có người do kỳ vọng quá nhiều vào con em nên áp đặt theo kiểu “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó”.

Rõ ràng, khi chọn nguyện vọng, một số thí sinh đã không lượng được sức mình và cũng có thí sinh quá kỳ vọng, tự tạo cho mình áp lực trong thi cử, dẫn đến thi trượt. Trường hợp của thí sinh một trường chuyên ở Quảng Ngãi là ví dụ điển hình. Mong sao đây là bài học quý giá cho các thí sinh cho những mùa thi sau.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X