Hãy bắt đầu từ một việc làm có ý nghĩa

Cập nhật: 04-04-2015 | 08:57:41

 Nhân chuyện đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nói về phương thức tổ chức, đạo đức, lý tưởng và kỹ năng của người cán bộ Đoàn trong chương trình Thắp sáng ước mơ cán bộ, công chức, viên chức trẻ năm 2015 với chủ đề “Tuổi trẻ khối các cơ quan tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tôi rất tâm đắc với câu nói, đại ý rằng: Mỗi thế hệ làm công tác Đoàn đều có những phương thức khác nhau nhưng phải có điểm chung là làm sao để đoàn viên thanh niên hướng theo mục đích mà người cán bộ Đoàn đã tính toán. Sau đó, đọc lại bài viết về việc một người trẻ tuổi quê ở Quảng Nam đã kêu gọi các bạn trẻ đứng ra giúp bà con vùng lũ bán dưa, trên báo Thanh Niên số ra ngày 3-4 vừa qua, tôi càng tâm đắc với câu nói của ông, một người đã từng kinh qua công tác Đoàn.

 Trước hết xin kể lại câu chuyện của chàng thanh niên nọ. Anh tên là Trần Hữu Như Anh, một người con đất Quảng đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Thấu hiểu và đau xót trước tình cảnh của người nông dân khóc cạn nước mắt vì lũ đột ngột tràn về khiến dưa, hoa màu gần tới kỳ thu hoạch gần như mất trắng, người thanh niên này đã tổ chức kêu gọi các bạn trẻ đang sinh sống tại quê nhà chung tay giúp người dân bán dưa trong thời điểm bị ngập lũ. Ý tưởng của anh ngay lập tức được đông đảo các bạn trẻ hưởng ứng. Họ chia nhau về các thôn, xã nơi người dân trồng dưa bị ngập úng, giúp bà con thu hoạch dưa, sau đó đem đi đến các điểm tập kết trên dọc tuyến quốc lộ 1 A để bán. Thấy băng rôn treo lên có ý nghĩa, người dân đã đồng loạt mua dưa để ủng hộ và chỉ trong 2 ngày đã bán sạch! Không những thế, trên mạng xã hội, anh Anh và các bạn trẻ trong nhóm còn nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình, khiến cho hành động đẹp này tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Từ câu chuyện trên, có thể thấy rằng, khi một người trẻ, có lý tưởng sống nhân văn và biết tổ chức một hành động mang tính nhân văn, chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng, nhất là trong những người trẻ vốn ủ sẵn trong mình lòng nhiệt huyết. Điều này đồng thời cũng chứng minh rằng, tuổi trẻ ngày nay vẫn luôn biết kế thừa, phát huy truyền thống đạo đức văn hóa của dân tộc. Đó là tinh thần tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân, lá lành đùm lá rách. Từ câu chuyện này, cũng có thể thấy, đúng là người làm công tác cán bộ Đoàn, dù ở thời nào cũng phải biết cách tổ chức sao cho đoàn viên thanh niên hướng theo mục đích tốt đẹp đã được tính toán. Có như vậy mới khơi dậy và phát huy được tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, chung tay xây dựng xã hội ngày càng phát triển, kế thừa được truyền thống đầy vẻ vang và cũng đậm chất nhân văn của bao thế hệ người Việt Nam đi trước.

Vậy thì, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trước hết người cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên không thể chỉ nói suông, nói mà không làm, nói nhiều làm ít; cũng không nên xây dựng những phong trào, mô hình chỉ mang tính hình thức và nhằm mục đích báo cáo thành tích! Hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất và có ý nghĩa nhân văn thì chắc chắn sẽ tạo được sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, bởi truyền thống của dân tộc ta, từ bao đời vẫn thế, “…đêm đêm rì rầm trong tiếng đất/ những buổi ngày xưa mãi vọng về”.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên