Hãy dành trọn tình thương yêu cho trẻ khuyết tật

Cập nhật: 11-01-2011 | 00:00:00

Đó là câu nói của các cô giáo, hộ lý của trẻ khuyết tật (KT) tại Trung tâm (TT) Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình (273 quốc lộ 1A, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) mà tôi được gặp. Lòng nhiệt tình, sự tâm huyết và những nỗ lực của các cô đã đem đến cho các em KT nghị lực, niềm tin để vươn lên nghịch cảnh.

 Yêu thương đong đầy

Chúng tôi đến thăm TT vào những ngày cuối năm, khoảnh khắc của thời điểm giao thời tràn ngập khắp căn phòng nơi các em mồ côi, KT sinh sống. TT Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình được thành lập hơn 35 năm, nơi đây là chiếc nôi tiếp nhận, nuôi dưỡng, giáo dục và điều trị bệnh cho trẻ mồ côi, KT. Hiện nay TT đang nuôi dưỡng hơn 300 em, từ sơ sinh đến 18 tuổi, các em đa phần là những trẻ bị bại não, mù, liệt...

  Nụ cười hạnh phúc của một em khuyết tật khi được sự quan tâm, âu yếm

Vào thăm khoa KT tại TT, tôi thật cảm động trước sự chăm sóc nhiệt tình của các cô giáo, hộ lý, y tá tại đây. Bên ngoài khí trời se lạnh khiến cho những em bị bại não đau nhức, nghe những tiếng rên khe khẽ, các cô liền đến từng giường vỗ về, che ấm cho các em. Cô Ninh Thị Ngọc Minh, hộ lý chia sẻ, lúc mới vào tôi cảm thấy rất sợ khi nhìn những thân hình dị dạng, thế nhưng càng chăm sóc tôi lại càng thấy yêu mến chúng hơn. Có những ngày bận công việc không đến TT chăm sóc các bé được, tôi thấy nhớ lắm. Tuy các bé không nói được nhưng chúng có thể cảm nhận được sự quan tâm của mọi người dành cho mình, mỗi cái nắm tay thật chặt, mỗi nụ cười làm cho tôi nhớ mãi. “Mỗi em là một đứa con ngoan”, cô Minh tâm sự.

Tại khoa KT hiện có 33 em bị bại não và có 17 cô giáo, hộ lý, nếu không có tấm lòng của một người từ mẫu, chắc chắn, khó có người hộ lý nào “trụ” lại được với những thân phận tật nguyền như thế. Cô Trần Ngọc Thùy Trang, công tác 16 năm tại TT tâm sự, những người KT là những số phận vô cùng bất hạnh, không được hưởng thụ cuộc sống như một người bình thường, chính vì vậy hãy dành tình yêu thương cho họ nhiều hơn. Được biết, căn bệnh bại não thời gian sống rất ngắn, nhiều nhất là 15 năm, chính vì vậy các cô đang cố gắng từng ngày, từng phút để đem đến cho các em niềm vui trong quãng thời gian ngắn ngủi của cuộc đời. Cô Trang cho biết: “Chăm sóc các bé từ lúc nhỏ đến lớn, thấy sự thay đổi của các em từng ngày, tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc. Đặc biệt, khi thấy các bé tiếp thu được những gì mình chỉ dạy có thể cười, cử động tay chân, ngồi dậy... đó là niềm vui không gì có thể tả hết”.

Bằng tất cả tình thương yêu, các cô giáo, hộ lý đã cố gắng tập luyện cho các em bằng những phương pháp trị liệu. Các cô cố tập luyện cho các em từng động tác nhằm giúp các em phục hồi chức năng. Trao đổi với chúng tôi, tất cả các cô giáo, hộ lý đều thì thào nói: “Tôi tin, từng đứa con của tôi sẽ đi được!”, bởi đối với các cô các em có thể đi được có nghĩa là đã vượt qua được giai đoạn khó khăn của cuộc đời mình, có thể kéo dài sự sống.

Quan tâm hơn nữa đến trẻ KT

Để giúp các cô chăm sóc các em tốt hơn, hiểu được các em nhiều hơn, TT đã phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn ngắn hạn về kỹ năng chăm sóc trẻ KT. Đặc biệt, TT đã phối hợp với các bệnh viện trên TP.HCM tổ chức lớp tập huấn với chủ đề “Giảm thiểu nỗi đau”. Buổi huấn luyện giúp các cô chuẩn bị một tinh thần mạnh mẽ để vơi đi nỗi đau, hụt hẫng khi các em ra đi, qua đó đã giúp nhiều cô ổn định tinh thần sau một thời gian bị ám ảnh bởi sự ra đi của các bé.

Bà Lê Thị Nguyệt, Phó Giám đốc TT cho biết, các cô giáo, hộ lý tại TT rất nhiệt tình chăm sóc đối với các em. Tôi nghĩ có thể vì các cô đa phần là trẻ mồ côi nên đồng cảm, hòa nhập với các cháu rất nhanh. Trong thời gian qua nhằm đem lại niềm vui cho các bé, các cô đã giúp TT đưa ra nhiều hoạt động vui, thiết thực cho từng đối tượng tham gia. Bà Nguyệt tâm sự, tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các cô giáo, hộ lý tại TT. Bên cạnh đó, tôi xin chân thành cảm ơn các Mạnh Thường Quân đã giúp đỡ các em trong thời gian qua, đồng thời tôi hy vọng sẽ có nhiều, nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái luôn dang rộng vòng tay che chở cho những mảnh đời bất hạnh.

Theo bà Nguyệt, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán sắp đến, TT sẽ tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho các bé, trong đó cho các em còn người thân trở về vui tết, tổ chức thi trang trí hương vị tết tại mỗi phòng, khoa. Đặc biệt, trong dịp tết các em sẽ được tham quan, vui chơi tại các trung tâm vui chơi giải trí như Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên Văn hóa Đầm Sen và các khu vui chơi khác của TP.HCM, qua đó giúp các em cảm nhận được sự ấm áp, thân thương của ngày tết, đồng thời, tạo cơ hội cho các em giao lưu, hòa nhập với cộng đồng.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên