Hãy để mỗi giờ đều là Giờ Trái đất

Cập nhật: 27-03-2010 | 00:00:00

Từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 27-3 (theo giờ địa phương của từng nước), người dân trên khắp hành tinh lại một lần nữa có cơ hội thể hiện ý thức của mình trong vấn đề chống biến đổi khí hậu khi cùng tham gia tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất. Kể từ khi chiến dịch được phát động vào năm 2007 với duy nhất Australia, đến năm nay, 120 quốc gia trên thế giới đã đăng ký tham gia sự kiện này. Với việc ngày càng nhiều nước hưởng ứng Giờ Trái đất, có thể nói chiến dịch tắt đèn “bật sáng” ý thức người dân về vấn đề khí hậu toàn cầu đã thành công.

                Nhà hát Opera Sydney tắt đèn tham gia Giờ Trái đất 2009 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

 

Thường được biết đến là chiến dịch của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF), nhưng “hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn” này xuất phát từ ý tưởng của một người đàn ông Australia có tên là Andy Ridley. Theo Ridley, ý tưởng của anh là nhằm giúp người dân, các doanh nghiệp, chính phủ trên toàn thế giới nhận thức được sự nguy hiểm của vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.

 

Một sự kiện mới xảy ra trong ngày 25-3 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiện tượng biến đổi khí hậu đang làm thay đổi môi trường sống trên hành tinh của chúng ta. Đó là sự kiện một đảo đá nhỏ trong vịnh Bengal đang là lãnh thổ tranh chấp giữa Ấn Độ và Bangladesh đã chìm bởi hiện tượng biến đổi khí hậu. Giới khoa học lo ngại hiện tượng ấm lên toàn cầu khiến băng ở hai cực Trái đất tan vĩnh viễn và làm tăng mực nước biển.

 

Trong suốt một thập kỷ qua, các chuyên gia của khoa Hải dương thuộc Đại học Jadavpur tại TP Calcutta (Ấn Độ) đã nhận thấy mực nước trong vịnh Bengal tăng với tốc độ đáng báo động. Năm 2000, mực nước biển mới chỉ tăng thêm 3mm mỗi năm. Song trong thập kỷ qua nước biển tăng thêm khoảng

5 mm/năm.

 

Theo quan điểm của Ridley, các biện pháp “cứu” Trái đất chỉ là các hành động nhỏ xuất phát từ ý thức của mỗi con người và việc nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường là một yếu tố hàng đầu. Việc tiết kiệm năng lượng giúp hạn chế lượng khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính thải ra ngoài môi trường rất lớn.

 

Theo thống kê của WWF, các hộ gia đình ở New Zealand sau khi sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng thay loại bóng sợi đốt thông thường đã giảm được trung bình gần 107.000 tấn CO2/năm, tiết kiệm được 25 triệu USD chi phí thanh toán các hóa đơn điện. Và việc tắt đèn trong một giờ chính là để nhắc nhở mọi người về “một hành động nhỏ cho thay đổi lớn”.

 

“Tôi hy vọng rằng mỗi giờ đều là Giờ Trái đất”, Ridley hào hứng chia sẻ về những mong ước cho chiến dịch Giờ Trái đất trong tương lai. Hy vọng của Ridley chính là thông điệp mà WWF gửi đến các công dân toàn cầu. Với khẩu hiệu “hành động nhỏ cho thay đổi lớn”, WWF kêu gọi mỗi người dân hãy cùng nhau hành động để ứng phó với mối hiểm họa do biến đổi khí hậu gây ra.

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên