Hãy nuôi dưỡng niềm đam mê cho trẻ

Cập nhật: 09-12-2019 | 09:18:06

Âm nhạc được xem là một thành tố quan trọng trong việc nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển nhân cách con người, đặc biệt là với các em thiếu nhi. Đến với hội thi “Tiếng hát sơn ca” Bình Dương, chúng tôi đã cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa của một sân chơi bổ ích dành cho thiếu nhi do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức.

Hội thi “Tiếng hát sơn ca” là một hoạt động được Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức hàng năm, nhằm giáo dục các em thiếu nhi về nhân cách, kỹ năng và tính thẩm mỹ trong âm nhạc thông qua kỹ năng biểu diễn, việc lựa chọn các ca khúc phù hợp với lứa tuổi. Thông qua sân chơi này, các nhạc sĩ, ca sĩ như: Trương Bảo Như, Trần Hoàng Yến, Văn Tứ Quý là những gương mặt trưởng thành từ phong trào thiếu nhi tỉnh nhà và đã từng bước thành danh, khẳng định tên tuổi trong làng văn nghệ, giải trí nước nhà.

Hội thi năm nay diễn ra trong gần 2 tháng, thu hút 200 thí sinh là học sinh của các trường mầm non, tiểu học, THCS trong tỉnh tham gia. Bằng tất cả niềm đam mê, yêu thích âm nhạc, các thí sinh đơn ca và nhóm ca của các bảng thi đều đã đầu tư tập luyện rất công phu, tạo nên nhiều sắc thái cũng như không khí sôi nổi cho hội thi qua các vòng thi tài. Ghi nhận từ vòng bán kết và vòng chung kết của hội thi, chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các tiết mục đều có múa minh họa rất đẹp. Qua đó cho thấy sự quan tâm của phụ huynh và nhà trường với sân chơi này ngày càng nhiều. Theo cô Nguyễn Thị Huế, Tổng phụ trách Đội của trường Tiểu học An Phú (TX.Thuận An) cho biết, từ vòng bán kết 2, trường đã đầu tư hỗ trợ tập luyện thêm cho các em với giáo viên âm nhạc và dàn dựng múa minh họa với khoảng 30 học sinh. Nhờ vậy mà các thí sinh của trường có thêm năng lượng, tạo thêm nhiều cảm hứng giúp các em biểu diễn tự tin hơn, thể hiện thành công tiết mục hơn. Em Võ Lê Quỳnh Lê, học sinh lớp 8A, trường TH - THCS - THPT Phan Chu Trinh (TX.Dĩ An) cho biết, sau 2 lần thi trước, em đã rút ra nhiều bài học quý báu từ những góp ý của Ban Giám khảo nên lần thứ 3 trở lại em đã dành thời gian tập hát nhiều hơn và em cảm thấy tự tin hơn khi biểu diễn trên sân khấu.

Nhận xét về chất lượng các tiết mục trong đêm chung kết của hội thi, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Phó Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã đánh giá cao chất lượng các tiết mục dự thi năm nay tốt hơn so với năm 2018. Các thí sinh đã bản lĩnh hơn trong cách chọn bài và hát phù hợp với lứa tuổi, biết làm chủ sân khấu và rất tự tin. Các nhóm ca có phối bè rất đẹp và cần cân nhắc liều lượng để hấp dẫn người nghe hơn. Qua đó, nhạc sĩ cũng đã nhắn gửi đến quý phụ huynh và các giáo viên âm nhạc rằng, đừng tạo áp lực thi thố cho các em, mà hãy nuôi dưỡng đam mê, giúp các em ngày càng hát hay, dạt dào cảm xúc hơn. Vì thế, các em không đoạt giải cao lần này thì cứ rèn luyện để tham gia vào lần sau cho tốt hơn.

Ông Nguyễn Phan Thái Anh, Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, sự tham gia của các thí sinh và sự cỗ vũ nhiệt tình của phụ huynh đã góp phần mang đến hội thi nhiều màu sắc sinh động, tươi mới, cũng như giúp các em thăng hoa trong từng tiết mục dự thi của mình. Thông qua hội thi, các em thí sinh đã có được những trải nghiệm thú vị và bổ ích, hy vọng đây sẽ là động lực giúp các em phấn đấu phát huy niềm đam mê của bản thân trong học tập, sinh hoạt cũng như để thực hiện được những ước mơ của mình trong tương lai.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên