Hãy sớm trả lại lề đường cho người đi bộ!

Cập nhật: 22-06-2010 | 00:00:00

Đi bộ giờ đây trở thành thói quen của những người ưa thích tập thể dục, tạo sức khỏe dẻo dai để tái tạo sức lao động cho bản thân mình. Mọi người thường đi bộ vào buổi chiều, buổi tối hoặc buổi sáng. Thế nhưng, từ khi pháp luật đưa vào điều khoản phạt hành chính đối với những người đi bộ ngược chiều hoặc không đúng theo luật lệ giao thông, thì những người có thói quen đi bộ đều lo lắng. Bởi gần như không có con đường nào, nhất là ở đô thị không bị lấn chiếm. Nào là xe máy dựng ngổn ngang, xe đạp, hàng quán, nhất là tình trạng biến lề đường thành phần cơi nới để buôn bán... khá phổ biến.

Chuyện thường ngày không cần giải thích nhưng ai cũng hiểu, lòng đường thì dành riêng cho xe cộ. Kinh tế càng phát triển thì mật độ phương tiện lưu thông càng tăng và tốc độ càng chóng mặt. Đến khi quá tải thì chính quyền sẽ chịu trách nhiệm tính đến chuyện mở rộng tuyến, mở rộng đường, bảo đảm xe cộ qua lại dễ dàng. Còn lề đường phải dành cho người đi bộ. Chuyện tưởng là vậy nhưng hiện nay không phải lúc nào mọi người cũng nhận thức được và thực hiện cho đúng.

Chúng ta đã và đang tăng tốc xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại, trong đó dứt khoát phải có những con đường đẹp, có cây xanh, có các điểm giao thông thuận tiện, an toàn. Bên cạnh đó, chính quyền cũng không quên quy hoạch lề đường dành cho người đi bộ. Và lúc nào cũng vậy, quyền được đi bộ của người dân luôn phải được tôn trọng.

Theo quy định đó, chính quyền phải có trách nhiệm bảo đảm cho quyền này được thực thi. Chúng ta không thể chấp nhận việc có những con đường đẹp nhưng chiều đến là la liệt các hàng quán bày ra, trong đó phổ biến là các quán ăn nhậu đủ cấp, đủ kiểu. Họ lúc đầu “dã chiến” nhưng sau đó phát triển quy mô... Cũng không thể kéo dài mãi tình trạng có những tuyến đường người ta giăng mắc dày đặc đủ thứ, từ hàng may mặc cũ và mới, cho đến xe máy, từ quầy trái cây cho đến hàng tạp hóa... Và khi đã bị lấn chiếm như vậy, đương nhiên người đi bộ không còn đường để đi.

Đã có trường hợp vì phải tránh một đống cát đổ trên vỉa hè, một chị đi bộ thể dục buổi sáng vừa bước chân xuống lòng đường thì bị xe máy tông chết. Cảnh những người đi bộ bất lực nhìn hàng quán nghênh ngang đã trở thành chuyện bình thường. An toàn cho người đi bộ, nhất là các cụ già và trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì sao có tình trạng lấn và chiếm lề đường tràn lan?

Mọi quy hoạch khi làm đường bắt buộc phải có lề đường. Tùy theo điều kiện, nhưng nói chung chính quyền, ngành chức năng đều bố trí lề đường thích hợp; đồng thời cũng đã có nhiều biện pháp kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm lòng và lề đường. Nhưng vì sao tình trạng này vẫn tiếp diễn?

Thiết nghĩ, trước hết, chúng ta cần xem đây không phải là việc nhỏ, việc của “cái lề đường” mà đây cũng là một yếu tố quan trọng để xây dựng đô thị văn minh. Cần thống nhất quy định việc để xe đạp, xe máy và tuyên truyền cho người dân hiểu và tự giác thực hiện; phân cấp và nhất là xác định trách nhiệm quản lý địa bàn cho các địa phương.

Chúng ta có thể tịch thu một cây dù của một người bán hàng rong nhưng vì sao việc lấn chiếm hàng năm trời gần như cả lề đường trước mặt nhà để kinh doanh, lại không xử lý triệt để? Đề nghị không tiến hành ào ạt kiểu “ra quân” theo đợt, mà nên có cách làm triệt để, lâu dài. Lẽ nào ta đã cơ bản hạn chế được nạn đua xe trái phép mà lại không chấm dứt được tình trạng lấn và chiếm vỉa hè? Hãy sớm trả lại lề đường cho người đi bộ!

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên