HĐBA LHQ thông qua lệnh trừng phạt Iran

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Hãng AFP lúc 23 giờ ngày 9-6 (giờ VN) đưa tin, HĐBA LHQ đã bỏ phiếu thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Iran với tỷ lệ 12 phiếu thuận, 3 phiếu chống.

 

Dự thảo nghị quyết trừng phạt LHQ chống Iran sẽ nhằm vào 41 tổ chức và 1 cá nhân bị nghi có liên hệ với chương trình hạt nhân hay tên lửa của nước này. Bản nghị quyết dày 10 trang mở rộng các biện pháp trừng phạt chống Iran bằng cách đánh vào ngành ngân hàng và các ngành công nghiệp khác của Tehran.

 

Dự thảo nghị quyết mới cấm các quốc gia bán vũ khí hạng nặng cho Iran như xe tăng, xe bọc thép, máy bay chiến đấu, tàu chiến và tên lửa; cấm Iran có bất kỳ hoạt động nào liên quan tới tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân; cấm Iran đầu tư vào những hoạt động nhạy cảm ở nước ngoài, như vào các mỏ uranium.

 

Dự thảo nghị quyết cho phép kiểm tra các tàu thuyền, cả khi neo đậu lẫn khi đang lưu thông trên biển, nếu nghi ngờ chúng vận chuyển vũ khí thông thường hoặc những bộ phận tên lửa hạt nhân cho Iran. Văn kiện này cũng đồng thời hối thúc các nước không cấp phép cho các ngân hàng Iran hoạt động trên lãnh thổ nước mình và ngược lại, kêu gọi các nước đình chỉ mọi hoạt động giao dịch tài chính liên quan tới chương trình phổ biến vũ khí hạt nhân của Iran. Dự thảo cũng kêu gọi LHQ thiết lập một ủy ban giám sát việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Iran và đề xuất các biện pháp tăng cường hiệu lực của các biện pháp trừng phạt này.

 

Trước đó, 3 nước Mỹ, Nga và Pháp đã chuyển tới Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phản ứng chính thức của mình đối với những đề xuất về trao đổi nhiên liệu hạt nhân của Iran. Chính phủ 3 nước đã bày tỏ sự lo ngại với IAEA về đề xuất trao đổi nhiên liệu hạt nhân, đạt được hồi tháng 5 giữa Iran với Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.

 

Tuy nhiên, Thủ tướng Nga V.Putin khẳng định các biện pháp trừng phạt Iran về cơ bản là không hiệu quả. Mátxcơva một mặt kêu gọi giới lãnh đạo Iran hợp tác đầy đủ với IAEA, song cũng không “mặn mà” với việc sử dụng các biện pháp trừng phạt như một công cụ để buộc Iran hợp tác đầy đủ hơn nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Ông V.Putin nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt không nên thái quá và tạo ra rào cản đối với hoạt động phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình của Iran.

 

THEO SGGP

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên