Hè 2010, nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn

Cập nhật: 09-04-2010 | 00:00:00

 

Tổng lượng mưa ở nước ta trong 3 tháng đầu năm 2010 thấp hơn bình thường từ 25- 80%. Khô hạn, thiếu nước sản xuất, nguy cơ cháy rừng cao, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Riêng đối với Bắc bộ nửa cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2010 đã xuất hiện vài đợt mưa rào với lượng mưa tương đối khá cộng với nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn nên tình trạng khô hạn, nguy cơ cháy rừng đã thuyên giảm. Kết quả dự báo nhiệt độ trong 3 tháng tới (tháng 4 đến tháng 6) cho thấy, khả năng vượt chuẩn của nhiệt độ xảy ra trên đa phần diện tích lãnh thổ với xác suất từ 66% đến trên 77%. Lượng mưa có khả năng hụt đến cận chuẩn trên phần lớn diện tích của cả nước.

 

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm nay số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng xấp xỉ trung bình nhiều năm, trong đó có khoảng 6-7 cơn bão đổ bộ hoặc ảnh hưởng đến nước ta. Hiện tượng El Ninô còn tiếp diễn nên bão sẽ có cường độ mạnh và hướng di chuyển phức tạp, khó lường.

 

Trên phạm vi cả nước, nền nhiệt độ mùa hè và mùa thu sắp tới ở hầu hét các khu vực cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt là ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Trong nửa đầu mùa hè (tháng 5 đến tháng 7), các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn năm 2009.

 

Trên các sông chính ở Bắc bộ, có khả năng đỉnh lũ cao nhất năm 2010 sẽ xuất hiện vào cuối tháng 7 và tháng 8; trên các sông ở Thanh Hóa, Bình Thuận vào tháng 8 và 9; trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình và Tây Nguyên vào tháng 9 và 10, các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận vào tháng 10 và 11 và trên sông Tiền, sông Hậu vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

 

Do biến đổi của khí hậu và các quy luật về khí hậu thay đổi nên phải đề phòng xảy ra lũ quét, lũ ống và đặc biệt là lũ lớn nghiêm trọng ở những nhánh sông nhỏ do địa hình.

 

Miền Bắc: Thời tiết ấm dần Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ưng, ngày 9-4, không khí lạnh chi phối thời tiết các tỉnh miền Bắc tiếp tục suy yếu và di chuyển dần ra phía đông, thời tiết hầu hết các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đều tăng từ 1-2 độ, trời ấm hơn.   Ngày 9-4, không khí lạnh chi phối thời tiết các tỉnh miền Bắc tiếp tục suy yếu và di chuyển dần ra phía đông, tạo điều kiện cho áp thấp phía tây phát triển dần về phía đông nam.   Thời tiết hầu hết các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đều tăng từ 1-2 độ, trời ấm hơn, riêng khu vực Tây Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng ở một số khu vực, có nơi nhiệt độ ban ngày lên tới 36 độ C.   Các tỉnh miền Nam nằm ở rìa phía nam của hệ thống thời tiết trên, trong khi đó trên cao chịu sự chi phối của lưỡi áp cao cận nhiệt đới.   Nắng nóng và không có mưa tiếp tục là thời tiết chủ đạo của các tỉnh Nam Bộ, Tây Nguyên, tại một số khu vực thuộc miền đông Nam Bộ còn xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao.   Riêng thủ đô Hà Nội sẽ có hai ngày cuối tuần với thời tiết khá đẹp, sáng sớm trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây, hửng nắng nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 18 đến 22 độ C, cao nhất từ 28 đến 33 độ C.    Dự báo sang đầu tuần tới, thời tiết tại miền Bắc vẫn tốt với kiểu ngày nắng, đêm một vài nơi có mưa phùn, mưa nhỏ. Trời ấm áp. Chỉ đến giữa tuần (khoảng ngày 15-4) thì có thêm một đợt không khí lạnh mới tràn về, lúc đó trời chuyển lạnh.

 

(THEO VNMEDIA)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên