Hè lên rừng

Cập nhật: 02-07-2014 | 09:28:01

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, dân đi “phượt” (một hình thức du lịch khám phá) ào ào rủ nhau lên rừng bất chấp cái nóng oi bức và những cơn mưa đầu hè xối xả.

 

Không phải vô cớ mà các chủ đề “Tìm bạn đồng hành” trên diễn đàn mạng luôn hấp dẫn và nhận được nhiều phản hồi nhất. “Bỏ phố lên rừng” sau những ngày làm việc căng thẳng đã trở thành một thói quen khó cưỡng.

 

Nào cùng lên rừng

 

Đầu tiên là những lời rao đến Pù Luông - khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở phía tây Thanh Hóa. Lý do có lẽ khiến nhiều người ngạc nhiên hoặc bật cười: vì Pù Luông đang vào mùa lúa chín, bản làng bình yên trên lưng núi và cái hồn bức tranh “gánh thóc vàng từng lớp lớp gánh về”.

  Thử thách các “chiến mã”  

Các “nhà” DDC, MMG (tên nhóm bạn cùng chơi trên ttvnol) và nhiều nhóm không tên khác tập hợp “dân đi” tự do đã cùng nhau đi và đến, tới và về một cách hoan hỉ với nhiều cung bậc cảm xúc. Ngay đầu tuần, những bài viết, bức ảnh về Pù Luông đã tràn ngập các diễn đàn về du lịch (ttvnol, phuot.com), facebook... như một cuốn phim sinh động phát lại cho những người ngồi nhà tìm kiếm cái “sự đi” qua Internet.

 

Nhóm nhockun198x nhắc mãi kỷ niệm những ngày trekking (đi bộ đường rừng, núi) đói rét, lạc đường giữa đêm tối. Bù lại, sự hùng vĩ của núi rừng, những cánh đồng lúa chín, bọn trẻ với ánh mắt ngây thơ là “món quà xứng đáng” để họ cảm nhận và chia sẻ cuộc sống với miền đất này.

 

Một vài nhóm khác được tổ chức bởi các nick nguoilangbat, ollo hay DtTrung trên diễn đàn phuot.com lại thích thú với hành trình “trái vụ” dọc theo quốc lộ 32 qua các địa danh lẫy lừng Tú Lệ, Mù Căng Chải, Than Uyên đang vào mùa đổ nước và gieo mạ, với hình ảnh về những thửa ruộng bậc thang mê đắm lòng người hay Ý Tý mây trôi bồng bềnh trên nền trời xanh ngằn ngặt.

 

Và còn bao nhiêu dân đi khác nữa đang lặng lẽ với hành trình tới những điểm đến quen thuộc như Quảng Uyên, Bản Giốc (Cao Bằng), Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang)...

 

Trải nghiệm cuộc sống

 

Có nhiều cách để khám phá cuộc sống ở trên rừng, người có nhiều thời gian thì đi 4-5 ngày chưa chán, người vội vàng thì thu xếp 1-2 ngày cuối tuần để trốn cái nóng, cái oi bức ở phố thị. Người lái ôtô riêng, người dùng phương tiện công cộng. Phần lớn người trẻ chọn cách lên núi bằng xe máy vì rẻ, thuận tiện và “phiêu”. Độ dài của lý trình thường từ trên 200-1.000km, tùy thuộc thời gian và kế hoạch của người đi/nhóm “phượt”.

 

Do ôtô không thể vào sâu các bản làng trong núi, những thung lũng chỉ có đường mòn, những con đường gập ghềnh đá sỏi chỉ có thể chinh phục bằng xe máy, offroad - cách thức bỏ đường to để đi vào đường nhỏ, bỏ đường dễ để vượt qua đường khó, đường cheo leo trên mép vực hoặc lầy lội sau cơn mưa, ngổn ngang đá sỏi và cây đổ... Đôi khi trong một chuyến đi chuyện offroad chỉ diễn ra trong vài chục kilômet, nhưng kỷ niệm và ấn tượng của nó đối với dân đi thật không dễ gì phôi pha.

 

Tôi nhớ mãi hình ảnh chiếc xe “cào cào” nặng gần 200kg lao xuống vực ở Tây Côn Lĩnh mà phải vất vả lắm cả nhóm mới có thể kéo lên được. Anh bạn tên Giang thì bảo không bao giờ quên cảm giác chân ngập trong bùn lầy để bắt từng vòng bánh xe trong hành trình Song Khủa - Đà Bắc.

 

Và trong khi các thành viên của nhóm BCS hân hoan với hành trình bốn ngày trên cao nguyên đá Hà Giang với 1.000km di chuyển thì Hoa, một cô gái lần đầu du ngoạn bằng xe máy, đã thốt lên: “Về đến Hà Nội rồi tôi mới tin mình còn sống”!

 

Nhưng có lẽ vì lý do đó mà những cung đường bờ bắc sông Mã - Mường Lát (Thanh Hóa), A Lù - A Mú Sung (Lào Cai), Phình Hồ, Tà Sì Láng (Yên Bái), Nậm Khắt - Ngọc Chiến - Mường La (Sơn La), Tây Côn Lĩnh, Săm Pun (Hà Giang), Tổng Cọt - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã trở thành những cung đường “huyền thoại” trên diễn đàn mạng, quán xá và trà nước vỉa hè.

 

Trekking cũng là một cách kết hợp xe máy để lên núi. Có thể leo núi thật sự trong vài ngày nếu muốn chinh phục đỉnh Phanxipăng hay vượt qua dãy Nhĩ Cù San bằng con đường đá của người Pháp năm nào. Đơn giản hơn chỉ là một buổi đi trekking qua rừng Xuân Sơn (Phú Thọ) hoặc Xuân Nha (Sơn La), tới bản Cao Hoong, bản Kịt nằm sâu giữa những dãy núi đá vôi của Pù Luông, hay vào làng Nhì trên, làng Nhì dưới ở Phình Hồ.

 

Người viết bài này từng có một trải nghiệm thú vị và mê say khi đi theo đoàn người ngựa chở những súc gỗ pơmu thơm lừng túc tắc di chuyển trên con đường độc đạo ở Phình Hồ. Cực kỳ ấn tượng.

 

Núi rừng thật sự là một điểm đến hấp dẫn và bí ẩn, nơi có quá nhiều chốn mà bạn có thể tới, dừng chân để khám phá, tìm kiếm và tận hưởng cảm xúc. Bạn đã thử chưa?

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên