Hệ thống, cơ sở dữ liệu đất đai: Luật Đất đai năm 2013 đã hình thành khung pháp lý

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00
Tại chương 9, gồm 5 điều từ điều 120 đến 124, Luật Đất đai năm 2013 đã hình thành khung pháp lý để xây dựng hệ thống thông tin đất đai, cơ sở dữ liệu đất đai, bảo đảm quyền tiếp cận thông tin đất đai của mọi người dân.

Hệ thống thông tin đất đai được thiết kế tổng thể và xây dựng thành một hệ thống thống nhất trên phạm vi cả nước, phục vụ đa mục tiêu và phục vụ các dịch vụ công trực tuyến. Luật cũng đã quy định về quyền tiếp cận các thông tin về đất đai của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Liên quan về đất đai, trong chương X, luật cũng quy định hoàn chỉnh hơn chính sách đất đai đối với khu vực nông nghiệp nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn, đáp ứng mục tiêu an ninh lương thực quốc gia. Cụ thể như luật quy định nâng thời hạn giao đất nông nghiệp trong hạn mức cho hộ gia đình, cá nhân từ 20 năm lên 50 năm thống nhất cho các loại đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm, đất lâm nghiệp) (điều 126); cho phép hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp với diện tích không vượt quá 10 lần hạn mức giao đất nông nghiệp (điều 130).

Về chế độ sử dụng đất trồng lúa, luật quy định theo hướng làm rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp; có chính sách hỗ trợ những vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao; quy định trách nhiệm của người sử dụng đất trồng lúa trong việc sử dụng đất; trách nhiệm của chủ đầu tư dự án có sử dụng đất vào mục đích phi nông nghiệp mà phải chuyển mục đích đất chuyên trồng lúa nước phải nộp cho Nhà nước một khoản kinh phí để cải tạo mở rộng hoặc nâng cao năng suất diện tích đất trồng lúa (điều 126).

Ngoài ra, luật nêu rõ chế độ sử dụng đất đối với đất khu chung cư (điều 145); đất sử dụng để chỉnh trang, phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn (điều 146); đất sử dụng cho khu công nghệ cao và khu kinh tế; hạn chế phạm vi giao đất của Ban quản lý trong khu kinh tế theo hướng Ban quản lý khu kinh tế có quyền giao lại đất khu phi thuế quan, khu bảo thuế, khu chế xuất, khu công nghiệp và các khu chức năng khác phù hợp với đặc điểm của từng khu kinh tế, các loại trường hợp còn lại do UBND cấp tỉnh hoặc UBND cấp huyện giao (điều 150, 151).

Cũng về chế độ sử dụng đất, Luật Đất đai năm 2013 bổ sung quy định việc sử dụng đất để xây dựng công trình ngầm phải phù hợp với quy hoạch xây dựng công trình ngầm, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan; việc giao đất, cho thuê đất để xây dựng công trình ngầm (điều 161).

Với sự hoàn thiện của Luật Đất đai năm 2013 về hệ thống đất đai cũng như chế độ sử dụng đất sẽ góp phần các cấp, các ngành thực thi có hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chấp hành tốt hơn.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên