Hệ thống phơi cà phê thông minh

Cập nhật: 30-03-2019 | 09:02:01

Thiết kế hệ thống phơi cà phê thông minh là ý tưởng của 2 em Nguyễn Anh Hào và Nguyễn Thành Long, học sinh trường THCS Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Lớn lên ở vùng đất trồng cà phê, nhiều lần thấy người thân vất vả trong việc phơi cà phê khi gặp các vấn đề bất lợi về thời tiết, vì thế Anh Hào đã nảy ra ý tưởng thiết kế làm hệ thống phơi cà phê thông minh. Khi có ý tưởng Hào rủ thêm Thành Long và cả hai cùng thực hiện.

Sản phẩm của Long và Hào được trưng bày tại hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh cấp quốc gia năm 2018 diễn ra tại Lâm Đồng

Theo đó, hệ thống phơi cà phê thông minh gồm mái che, các cảm biến mưa, độ ẩm, hệ thống hong khô cà phê, mô tơ… Cảm biến mưa, cảm biến độ ẩm được bộ đôi tác giả gắn trên mái cùng hệ thống đảo và hong khô cà phê bằng quạt hoạt động nhờ mô tơ thông qua điều khiển từ bo mạch chính. Điểm đặc biệt là hệ thống được kết hợp với điều khiển tự động. Chỉ cần dùng điện thoại thông minh kết nối, khi cần phơi cà phê, người dùng có thể điều khiển hệ thống bằng cách ngồi một chỗ và thao tác trên điện thoại. Theo tính toán của Hào và Long, để lắp đặt hệ thống cho sân phơi rộng 5m, dài 20m và cao 3m giá thành khoảng 30 triệu đồng. Dù giá thành ban đầu hơi cao nhưng lại sử dụng được trong nhiều năm. Tùy thực tế mỗi hộ gia đình có thể ráp riêng lẻ từng bộ phận, giá thành rẻ hơn. Ngoài phơi cà phê, hệ thống có thể được tận dụng để phơi nhiều loại nông sản khác.

Bộ đôi tác giả cho biết, hệ thống giúp giảm thiểu công sức của người nông dân trong công tác đảo và làm khô cà phê khi gặp bất lợi về thời tiết, ví dụ có mưa, hoặc mưa dài ngày.

THU THỦY (sưu tầm)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên