Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân: Khẳng định vai trò, nâng cao hiệu quả

Cập nhật: 21-05-2020 | 07:25:04

Trong những năm qua, hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh từng bước phát triển, khẳng định vai trò, vị trí của loại hình kinh tế hợp tác trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, phục vụ trực tiếp công cuộc đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân.

 Khách hàng giao dịch tại QTDND An Thạnh, TP.Thuận An

 Hệ thống ngày càng phát triển

Nguồn vốn huy động tiền gửi tại các QTDND trên địa bàn tỉnh từ dân cư, các tổ chức kinh tế... đều tăng nhanh hàng năm, trong khi nguồn vốn vay giảm, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nguồn vốn hoạt động. Điều này cho thấy, QTDND đã phát huy được ưu thế trong công tác huy động vốn và giải ngân giúp bà con nông dân đầu tư hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả vốn vay.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 10 QTDND đang hoạt động ổn định với gần 20.000 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động 1.653 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt trên 1.140 tỷ đồng. Tổng doanh thu đạt 172 tỷ đồng, đã giải quyết được gần 10.000 lượt vay vốn cho các thành viên. Từ đó đã góp phần tạo nguồn vốn phục vụ thành viên phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống, tạo việc làm, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi tại địa phương. Thu nhập bình quân đầu người đạt từ 10 - 12 triệu đồng/tháng/người.

QTDND An Thạnh (TP. Thuận An) là một trong những kênh dẫn vốn và đầu tư hiệu quả của người dân trên địa bàn. Được thành lập năm 1994, là một trong những QTDND hàng đầu trong 10 QTDND trên toàn tỉnh. Đến nay QTDND An Thạnh không ngừng phát triển ổn định, bền vững, an toàn và hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng phù hợp với quy mô hoạt động và đặc điểm tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ và khách hàng gửi tiền ngày càng tín nhiệm. Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc QTDND An Thạnh cho biết, đơn vị luôn chủ động đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn như không ngừng tăng trưởng khả năng tài chính, nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động, xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động, thường xuyên tăng cường khâu khảo sát, thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay.

Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ khách hàng thành viên gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, QTDND An Thạnh đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất toàn bộ dư nợ cho vay. Theo đó, giảm 1%/năm đối với các hợp đồng trả lãi hàng tháng; giảm 0,96%/năm đối với các hợp đồng cho vay trả góp ngắn hạn và trung hạn. Thời gian thực hiện giảm lãi suất trong 2 tháng (tháng 4 và tháng 5-2020). Với giải pháp thực hiện giảm lãi suất toàn bộ dư nợ đã góp phần giúp đỡ thành viên giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tạo thêm niềm tin, phấn khởi của khách hàng và thành viên; giúp cho tình hình hoạt động của đơn vị tại thời điểm hiện nay vẫn diễn ra bình thường, ổn định.

Thúc đẩy kinh tế

địa phương

Với sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương, Ngân hàng Nhà nước trong công tác quản lý nên hầu hết các QTDND trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, hiệu quả, bám sát tôn chỉ tương trợ giữa các thành viên. Đồng thời thực hiện có hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống, góp phần hạn chế việc cho vay nặng lãi và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Anh Nguyễn Hòa Thạnh, một trong những người vay vốn tại QTDND Dĩ An (TP. Dĩ An) chia sẻ: “Nhiều năm trước, gia đình tôi có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh vật liệu xây dựng, được nhân viên QTDND Dĩ An tư vấn và hướng dẫn thủ tục vay. Ban đầu tôi chỉ vay vài trăm triệu mở cửa hàng vật liệu xây dựng nhỏ, nhưng nhờ đồng vốn vay này, kinh tế gia đình tôi ngày càng phát triển và ổn định. Đến nay không còn là một cửa hàng nhỏ lẻ nữa mà thay vào đó là một doanh nghiệp tư nhân với vốn đầu tư lên hàng tỷ đồng”. Ông Thạnh cho biết thêm đây là một kênh dẫn vốn hiệu quả và phù hợp với những người làm kinh tế tư nhân.

Bà Bùi Thị Phi Yến, Giám đốc QTDND Dĩ An cho biết, QTDND Dĩ An luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận vốn vay thuận lợi. Quỹ đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn cho người dân trên địa bàn mở rộng sản xuất, phát triển ngành nghề, qua đó giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Cùng với đó, để người dân sử dụng đồng vốn hiệu quả, quỹ luôn tạo điều kiện cho khách hàng về thời gian trả lãi linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục vay, thêm nhiều ưu đãi trong lãi suất tiền gửi và vay vốn... Trong năm 2019, tổng vốn hoạt động của QTDND Dĩ An 164 tỷ đồng, đạt 105,96% so với kế hoạch, trong đó vốn huy động chiếm 146 tỷ đồng, đạt 107,23%. Tổng dư nợ cho vay 113 tỷ đồng. Trong những tháng đầu năm 2020, tình hình hoạt động của quỹ vẫn ổn định, nguồn vốn tăng trưởng khá, tuy nhiên dư nợ cho vay giảm sâu, nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khách hàng chưa dám đầu tư vào sản xuất, tiêu dùng… “Để chia sẻ khó khăn cho thành viên và khách hàng, quỹ đã thực hiện chương trình hỗ trợ giảm lãi suất vay tỷ lệ 1%/năm cho tất cả các thành viên vay vốn, với thời gian là 3 tháng”, bà Yến chia sẻ thêm.

Cùng với đó, hệ thống QTDND cũng đã tạo điều kiện cho thành viên nghèo không có tài sản thế chấp được tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Quỹ thực hiện cho vay tín chấp có sự bảo lãnh của các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội và các cơ quan, nhằm nâng uy tín và tạo sự gắn bó nhiều hơn giữa các thành viên với tổ chức đoàn thể của mình. Từ đó đã tạo điều kiện giúp vốn cho hội viên, thu hút hội viên vào tổ chức của mình.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên