Hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân: Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thành viên vượt khó

Cập nhật: 09-09-2021 | 09:11:11

Với đặc thù huy động, cho vay, kiểm tra, giám sát tại địa bàn hoạt động, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) nắm rõ được hiện trạng của từng khách hàng, thành viên trong quá trình tham gia hoạt động. Vì vậy, khi dịch bệnh xảy ra, QTDND thực sự là người bạn hữu ích, giúp thành viên vượt qua khó khăn.

 Hệ thống QTDND đã kịp thời đồng hành hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại QTDND An Thạnh

 Chia sẻ với khách hàng

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng, khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết tình hình dịch bệnh từ 3 tháng trở lại đây đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của gia đình. Khách hàng giảm thuê kho bãi, thu hẹp mặt bằng, gia đình vẫn cố gắng duy trì việc làm cho người lao động, nhưng rất khó khăn. Hiện nay dư nợ của gia đình chị tại QTDND An Thạnh cũng lên đến gần 2,7 tỷ đồng. “Là khách hàng truyền thống, gắn bó nhiều năm, thấu hiểu và đồng hành với chúng tôi trong mùa dịch bệnh, QTDND An Thạnh đã có chính sách giảm lãi suất vay để hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn dịch bệnh. Trong 2 tháng (7 và 8) chúng tôi được giảm lãi suất cho vay 1%/năm (từ 9,34% giảm xuống còn 8,34%/năm). Việc giảm lãi suất vay đã giúp chúng tôi giảm bớt gánh nặng tài chính trong bối cảnh hoạt động kinh doanh không thuận lợi như trước. Chúng tôi rất cảm kích sự vào cuộc kịp thời của QTDND An Thạnh”, chị Phượng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Dứt, người có 70 căn nhà trọ cho thuê ở khu phố 7, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ ngành nghề cho thuê nhà trọ chịu tác động của dịch bệnh chậm hơn so với kinh doanh mua bán. Từ cuối tháng 6 vừa qua ông bắt đầu chịu thiệt hại từ việc người thuê trả lại phòng trọ do không đủ trang trải chi phí. Đến tháng 8, người thuê không thanh toán tiền thuê phòng trọ tiếp tục xảy ra. Hiện người thuê phòng trọ đã giảm 30% so với trước khi có dịch bệnh… “Rất may, sau khi được QTDND Phú Hòa, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một rà soát, gia đình tôi được giảm lãi vay 0,5%/ năm, thời hạn giảm 3 tháng (tháng 6, 7, 8) cho dư nợ vay 800 triệu đồng. Đây là sự hỗ trợ tín dụng rất tốt với chúng tôi trong tình hình thu nhập bị giảm sút như hiện nay”, ông Dứt nói.

Cùng nhau vượt khó

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Giám đốc QTDND An Thạnh, cho biết từ tháng 6-2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến hoạt động của QTDND cũng như sản xuất, kinh doanh và đời sống của khách hàng. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các thành viên, hộ sản xuất, kinh doanh, QTDND An Thạnh đã rà soát, đánh giá toàn bộ khách hàng đang vay vốn để có chính sách hỗ trợ. Theo đó, QTDND An Thạnh đã quyết định kéo dài thời hạn trả nợ gốc (tối đa không quá 12 tháng), hỗ trợ giảm lãi suất vay đối với tất cả các hợp đồng tín dụng với mức giảm 1%/năm đối với khách hàng có dư nợ. Theo chính sách này, QTDND An Thạnh đã thực hiện giảm lãi suất cho vay trong 3 tháng đối với 2.140 khách hàng.

 Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Dương: “Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh, các QTDND trích từ nguồn lợi nhuận và kêu gọi sự đóng góp của cán bộ, nhân viên để ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng thời hỏi thăm tặng quà cho các cán bộ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho các địa phương. Đây là những kết quả và hành động thiết thực, khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc phát triển mô hình QTDND là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với nguyện vong của đông đảo quần chúng nhân dân”.

Không chỉ có QTDND An Thạnh, các giải pháp hỗ trợ người dân, khách hàng cũng được các QTDND khác như Lái Thiêu, Phước Hòa, Hiệp Thành... triển khai thực hiện. Các QTDND cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất tiền vay phù hợp với các món vay và mục đích sử dụng vốn. Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc QTDND Phú Hòa, cho biết quỹ đã cơ cấu lại nợ bao gồm gia hạn nợ gốc và lãi, giữ nguyên nhóm nợ thời gian tối đa 12 tháng đối với tất cả các khách hàng nằm trong khu vực phong tỏa, cách ly. Đồng thời giảm lãi vay đồng loạt từ 0,3 - 0,5%/năm đối với tất cả các khách hàng vay sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. Ngoài ra QTDND Phú Hòa còn giảm lãi vay trực tiếp đối với các món vay phát sinh trước tháng 6-2021 và cho vay gói lãi suất vay ưu đãi chỉ 7,5%/năm... “Các chính sách chúng tôi đang triển khai là việc làm cần thiết nhằm tương trợ những thành viên bị thiệt hại bởi dịch bệnh”, ông Phạm Văn Hiệp nói.

Theo đánh giá của ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bình Dương, trong thời điểm xảy ra dịch bệnh các QTDND đã khai thác tốt nguồn vốn tại địa bàn, đáp ứng nhu cầu về vốn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của thành viên. Đặc biệt, việc triển khai các chính sách hỗ trợ khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu tương trợ cộng đồng, ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh của người dân.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên