Hệ thống thủy lợi An Sơn, Lái Thiêu: Sẽ hoàn thành trước ngày 31-12-2010

Cập nhật: 17-11-2010 | 00:00:00

Đó là khẳng định của ông Bùi Quang Nhung (ảnh), Phó Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 09, kiêm Trưởng tiểu dự án hệ thống thủy lợi An Sơn, Lái Thiêu khi trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương.

Dự án hệ thống thủy lợi An Sơn, Lái Thiêu thuộc Dự án chống lũ hạ du sông Sài Gòn do BQL Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 09 (Ban 09) thuộc Bộ NN-PTNT làm chủ đầu tư có ý nghĩa quyết định trong việc hạn chế tình trạng ngập úng tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo kế hoạch, đến tháng 6-2010 sẽ thi công hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến hiện tại chỉ mới có 2 gói thầu đã hoàn thành và bàn giao còn 4 gói thầu vẫn chưa hoàn thành xong. Hậu quả là trong những ngày qua, trời mưa lớn kết hợp với triều cường đã làm ngập úng nhiều nơi. Trong đó, ngập nặng nhất vẫn là ở xã Vĩnh Phú (Thuận An).

- Vì sao đến hiện tại tiểu dự án hệ thống đê bao An Sơn, Lái Thiêu vẫn chưa hoàn thành theo kế hoạch, thưa ông?

- Phải nói rằng, đến hiện tại thì toàn bộ dự án hệ thống thủy lợi An Sơn, Lái Thiêu (gồm 6 gói thầu) đã cơ bản hoàn thành. Trong đó, chúng tôi đã bàn giao và đưa vào sử dụng 2 gói thầu. Còn lại 4 gói thầu vì một số lý do khách quan như năm nay trời mưa sớm, mưa nhiều cộng với nhiều đợt triều cường đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoặc như tại gói thầu số 1 và số 3 trong quá trình nạo vét đã xuất hiện tình trạng sạt lở. Do đó, nhà thầu phải dừng thi công và báo với BQL dự án để tìm giải pháp xử lý. Chính vì một số lý do như vậy nên hệ thống thủy lợi An Sơn, Lái Thiêu chưa thể hoàn thành như kế hoạch.

- Nhiều người dân ở xã Vĩnh Phú có phản ánh tại một số cống thoát nước tuy đã có cửa van nhưng nước vẫn cứ tràn vào kênh rạch. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Ý kiến của người dân là đúng. Nguyên nhân là vì công trình chưa hoàn thành, chưa bàn giao và chưa được nghiệm thu nên không có ai vận hành. Do đó, chỉ cần cửa van có rác thải kẹt vào hoặc như tại một số cửa van có tình trạng ron bị rách nên đã xảy ra tình trạng nước rò vào. Mọi vấn đề này sẽ được khắc phục khi công trình hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng.

 

Khi hệ thống thủy lợi An Sơn, Lái Thiêu hoàn thành người dân sẽ không còn chịu cảnh ngập úng như thế này

- Với cương vị là Trưởng tiểu dự án hệ thống đê bao An Sơn, Lái Thiêu, ông có thể cho biết khi nào thì dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng?

- Tôi có thể khẳng định chắc chắn là tiểu dự án hệ thống đê bao An Sơn, Lái Thiêu sẽ hoàn thành trước ngày 31-12-2010. Khẳng định điều này là vì vừa qua, BQL dự án đã làm việc với tất cả các nhà thầu và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước ngày 31-12-2010. Bên cạnh đó, trong hợp đồng với những nhà thầu chúng tôi cũng ràng buộc về thời gian hoàn thành công trình.

Để hạn chế tình trạng ngập úng xảy ra tại xã Vĩnh Phú, chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công gói thầu số 5 phải đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện lắp cửa van các cống đã thi công xong để bảo đảm ngăn triều chống ngập úng, tổ chức gia cố, đắp tôn cao bờ đê quây các cống và đập đang thi công để bảo đảm yêu cầu chống ngập úng khi triều cường...

- Xin cám ơn ông!

NHÂN QUANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên