Hệ thống tuyến xe bus, taxi: Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 07-08-2020 | 07:58:14

Dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nguy hiểm. Trước tình hình đó, cùng với cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh, các hãng xe bus, taxi trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 Tài xế xe taxi xịt khử khuẩn xe phòng chống dịch bệnh

Nghiêm túc hực hiện

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 hãng xe taxi và 7 công ty kinh doanh vận tải xe bus đang hoạt động. Ước tính, mỗi ngày có hàng ngàn lượt khách đi lại trong và ngoài tỉnh bằng các phương tiện taxi, xe bus. Do vậy, nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh là rất cao. Để hạn chế và kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh lây lan trên địa bàn, các hãng xe taxi, xe bus đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các hãng taxi, xe bus hoạt động trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện rất nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên, tài xế và các hành khách đi trên xe. Điển hình như Công ty Vinasun Taxi, chi nhánh Bình Dương đã quán triệt tới đội ngũ nhân viên, tài xế phải thường xuyên đeo khẩu trang, dùng nước sát khuẩn tay trong quá trình làm việc. Đồng thời, khuyến cáo hành khách khi đi xe taxi của hãng bắt buộc phải đeo khẩu trang và tuân thủ theo hướng dẫn của tài xế để phòng chống dịch bệnh trên xe.

Anh Trần Trung Hiếu, tài xế thuộc đội lái xe Bình Dương II, Công ty Vinasun Taxi, chi nhánh Bình Dương, cho biết: “Hàng ngày, tôi thường đón, trả khách ở khu vực bến xe Bình Dương từ 3 giờ sáng đến 21 giờ đêm. Trong xe của tôi luôn có bình xịt nước sát khuẩn, dùng để xịt khử khuẩn ở các ghế, cửa xe khi khách xuống xe. Mặt khác, để bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân mình, tôi cũng thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt hành trình, đồng thời nhắc nhở hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang và dùng nước sát khuẩn trước khi lên xe”.

Ông Trương Lâm Hồng, Giám đốc Công ty Vinasun Taxi, chi nhánh Bình Dương, cho biết: “Hiện tại, công ty có 345 xe taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hàng ngày, hãng taxi Vinasun phục vụ hành khách suốt 24/24 giờ. Từ ngày dịch bệnh bùng phát lây lan trở lại, mỗi buổi sáng trước khi giao xe cho tài xế, công ty điều động đội ngũ nhân viên đưa máy xịt khử khuẩn bằng hóa chất Cloramin B khắp toàn bộ trong khoang xe, giúp tài xế yên tâm lái xe”.

Tại Bến xe Bình Dương, xe bus của Công ty Cổ phần Phương Trinh, trước các đầu xe đồng loạt dán thông báo với nội dung yêu cầu hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi xe bus. Mặc dù các hãng taxi, xe bus không bắt buộc yêu cầu hành khách phải khai báo y tế, nhưng trên mỗi xe đều dán tờ hướng dẫn hành khách cách khai báo y tế điện tử qua điện thoại cá nhân. Phóng viên quan sát thấy trong xe rất sạch sẽ, tươm tất, có bình nước sát khuẩn được gắn gần cửa lên xuống để phục vụ hành khách trong suốt hành trình.

 Bảo đảm phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định

Thực hiện công văn chỉ đạo của tỉnh, Hiệp hội Vận tải tỉnh phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên tất cả các tuyến xe vận tải, đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh trên các tuyến xe bus, xe taxi.

Ông Đàm Trọng Cường, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương, cho biết: “Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch bệnh đến các tuyến xe vận tải trên địa bàn tỉnh, Hiệp hội cũng liên tục nhắc nhở các nhà xe đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh. Nếu phát hiện các nhà xe không thực hiện đúng quy định của cấp trên, Hiệp hội Vận tải tỉnh sẽ lập báo cáo trình cơ quan chức năng xử phạt nghiêm minh, đúng pháp luật”.

Ông Vũ Quang Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần Phương Trinh (Bus Phương Trinh), cho biết: “Trong tất cả các tuyến hoạt động của xe bus Phương Trinh, có tuyến đi Bến xe Miền Đông là dễ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, do xe đưa đón khách đi từ vùng dịch bệnh trở về. Vì vậy, công ty yêu cầu các xe trên tuyến này không được sử dụng điều hòa nhiệt độ trong xe suốt hành trình. Tất cả các cửa sổ trên xe phải được mở để đón ánh nắng. Dù thời tiết nắng nóng khó chịu, nhưng tài xế và hành khách đi xe đều đồng tình ủng hộ. Nếu phát hiện hành khách có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, có khả nghi liên quan đến dịch bệnh, yêu cầu tài xế nhanh chóng hỗ trợ khách đến trung tâm y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế, đồng thời khẩn trương đưa xe về công ty để phun thuốc khử khuẩn, không để dịch bệnh lây lan”.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lưu lượng khách đi lại trên các tuyến xe bus, taxi có phần giảm, doanh thu cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, hãng taxi, xe bus ở Bình Dương vẫn luôn bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin với khách hàng.

THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên