Hệ thống y tế cơ sở: Nền tảng chăm sóc sức khỏe người dân

Cập nhật: 20-10-2020 | 07:44:06

 Thực hiện phương châm “Y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng”, những năm qua, ngành y tế Bình Dương luôn quan tâm củng cố, phát triển mạng lưới y tế cơ sở vững mạnh, đủ năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên đang tích cực đổi mới toàn diện, nâng cao hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân

 100% trạm y tế có bác sĩ

Hệ thống y tế cơ sở là tuyến y tế ban đầu gần dân, bảo đảm mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp và hiệu quả nhất. Theo thống kê, toàn tỉnh có 91 trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn và 19 phòng khám đa khoa khu vực với 754 cán bộ y tế, bảo đảm 100% TYT có bác sĩ, 100% khu phố, ấp có nhân viên y tế và cộng tác viên chương trình y tế. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố đang thực hiện luân chuyển, tăng cường bác sĩ về công tác tại TYT cơ sở.

Nói về mạng lưới y tế cơ sở, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở phát triển rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được triển khai hiệu quả, sâu rộng. Các chương trình như tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình... đi vào chiều sâu. Một số TYT bước đầu thực hiện quản lý một số bệnh không lây nhiễm, mạn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường… theo mô hình bác sĩ gia đình. Người dân đã tiếp cận và sử dụng nhiều hơn dịch vụ khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở”.

Tại các TYT, hoạt động khám, chữa bệnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A (H5N1/H7N9), sởi… được khống chế, kiểm soát, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác khám, chữa bệnh ban đầu bằng bảo hiểm y tế được duy trì, quá trình khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền có nhiều tiến bộ. Các trung tâm y tế, phòng y tế, bệnh viện huyện có sự phối hợp tốt nhịp nhàng, dịch vụ kỹ thuật đã được triển khai, một số máy móc thiết bị thiết yếu sử dụng có hiệu quả tại TYT.

Đặc biệt, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển dịch vụ, kỹ thuật y tế bao gồm cả lĩnh vực xét nghiệm, cận lâm sàng bảo đảm thực hiện đầy đủ kỹ thuật điều trị đa khoa và chăm sóc cơ bản. Các cơ sở khám chữa bệnh triển khai đồng bộ giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện, mở rộng quy mô giường bệnh, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại TYT, triển khai dịch vụ kỹ thuật trong khám, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật; đồng thời phát huy hiệu quả trang thiết bị y tế được đầu tư vào việc chẩn đoán và điều trị, như: Máy chụp CT-Scan, XQ số DR, máy đo độ loãng xương, máy nội soi dạ dày, đại tràng, tán sỏi ngược dòng, máy siêu âm 4D, máy thở, máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch...

Tiếp tục hoàn chỉnh, nâng cao chất lượng

Thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở tuy được bố trí, sắp xếp lại nhưng một số y tế tuyến xã, phường, thị trấn chất lượng chưa cao. Có những phòng khám đa khoa khu vực giải thể nên có phần ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại tuyến huyện. Tình hình dịch bệnh thời gian qua có diễn biến phức tạp, kéo dài, một số xã xử lý ổ dịch tại một số thời điểm còn thiếu chủ động; chế độ thông tin, báo cáo ca bệnh còn chậm. Ðể giải quyết những hạn chế đó, ngành y tế tiếp tục đổi mới y tế cơ sở, hướng tới chăm sóc sức khỏe toàn dân, thực hiện mục tiêu quản lý sức khỏe toàn diện. Người dân được khám sức khỏe định kỳ, được khám sàng lọc để phát hiện sớm nguy cơ, mầm mống bệnh tật để điều trị kịp thời, không chỉ khám bệnh khi ốm đau.

Để hiện thực hóa mục tiêu, thực tế trong 9 tháng qua, dù ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng ngành y tế vẫn triển khai thí điểm Đề án TYT liên phường (Phú Hòa - Phú Lợi; Phú Thọ - Chánh Nghĩa) và TYT đa phường (Định Hòa - Tương Bình Hiệp - Hiệp An - Tân An). Trong những năm tới, để y tế cơ sở trở thành nền tảng, xương sống của hệ thống y tế tỉnh nhà, theo ông Huỳnh Thanh Hà: “Ngành y tế tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hoạt động trung tâm y tế và bệnh viện tuyến huyện; bảo đảm dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng, tăng tỷ trọng chi bảo hiểm y tế, huy động các nguồn vốn, tư nhân, xã hội hóa cho y tế cơ sở; tăng cường đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, luân chuyển cán bộ từ tuyến trên xuống tuyến dưới và ngược lại; bảo đảm cơ sở hạ tầng, phân loại các trạm y tế xã để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề, nhưng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành y tế tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

 Hiện nay, ngành y tế đang triển khai đề án bác sĩ gia đình, đã có 82 bác sĩ qua lớp huấn luyện 3 tháng về bác sĩ gia đình. Đặc biệt, ngành bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin trong triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân và các nhiệm vụ tin học hóa trong khám chữa bệnh và y học dự phòng. Ngành đã khởi tạo hơn 2,1 triệu hồ sơ hành chính sức khỏe điện tử cho người dân, chiếm 86% dân số. Các đơn vị khám, chữa bệnh đều cập nhật dữ liệu khám chữa bệnh của người dân vào hồ sơ sức khỏe điện tử với khoảng 50% người dân có dữ liệu khám, chữa bệnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên