Hết lòng vì công nhân

Cập nhật: 23-07-2012 | 00:00:00

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam, ông Nguyễn Văn Sang, luôn gần gũi, động viên công nhân phát huy sáng kiến, tăng năng suất lao động

  Ông Nguyễn Văn Sang với công việc hằng ngày tại công tyMồ hôi nhễ nhại, ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) kiêm Tổ trưởng Tổ Tiệt trùng Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam, tất bật với công việc.  Gặp chúng tôi, ông vui vẻ: “Lát nữa, tôi còn họp BCH CĐ để bàn về kế hoạch tổ chức hội thi “Sáng kiến cải tiến chất lượng”. Năm nào, công nhân (CN) cũng chờ đợi cuộc thi này để họ có dịp phát huy những sáng kiến, cải tiến trong quá trình làm việc”.

Khuyến khích công nhân sáng tạo

Trước đây, ông Sang từng là CN ở Công ty Nikkiso. Cũng trong thời gian làm việc, ông càng hiểu hơn những mong muốn của CN. Chính vì thế khi được bầu vào BCH CĐ công ty năm 2004, ông càng thấy rõ vai trò của mình dành cho những người lao động (NLĐ) trực tiếp làm việc tại doanh nghiệp (DN).

Với vai trò là chủ tịch CĐ, ông Sang luôn hướng hoạt động CĐ sát với thực tiễn sản xuất, phối hợp với ban giám đốc phát động thi đua, vận động CN tăng năng suất lao động, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… Ông lý giải: “NLĐ muốn có thu nhập cao thì năng suất phải tốt. Đó là lý do khiến tôi mạnh dạn đề xuất cùng ban giám đốc cho phép CĐ phối hợp với công ty tổ chức hội thi “Sáng kiến cải tiến chất lượng” nhằm khuyến khích khả năng sáng tạo của CN. Hội thi được tổ chức hằng năm, thu hút sự tham gia của hơn 100 nhóm từ các bộ phận. Các nhóm đã nghiên cứu, tìm ra biện pháp chế tạo những dụng cụ sản xuất giúp CN giảm sức lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm. Để làm gương, năm nào ông cũng là người đầu tiên đăng ký tham dự cuộc thi. Năm 2011, nhóm của ông đoạt giải nhì với sáng kiến giảm hàng lỗi trong khâu tiệt trùng. Đề tài đã được đưa vào ứng dụng và mang lại hiệu quả cao cho DN. Chị Hải Yến, CN công ty, cho rằng: “Hội thi là cơ hội để chúng tôi nâng cao trình độ, phát huy khả năng sáng tạo. Tôi rất vui vì những sáng kiến của mình được công ty công nhận và đem vào ứng dụng thực tiễn sản xuất”.

Hài hòa quan hệ lao động

Cũng trong năm 2011, do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt khiến nguồn cung cấp nguyên vật liệu của công ty tại Nhật Bản và Thái Lan bị cắt đứt. Bấy giờ, công ty đã gặp không ít khó khăn khi tìm nhà cung cấp mới cũng như bảo đảm  việc làm cho NLĐ. Để giúp NLĐ hiểu được khó khăn của DN, CĐ đã chủ động thông tin, vận động NLĐ “chia lửa” cùng DN.

Để tạo sự gắn kết giữa CN và chủ DN, hằng năm, CĐ công ty còn tổ chức tiệc thường niên. Trong những buổi gặp gỡ ấy, ngoài việc tặng quà, tổ chức trò chơi, rút thăm trúng thưởng, CN trong công ty cùng nhau chia sẻ những khó khăn, giải tỏa những bức xúc trong công việc và cuộc sống. Đây cũng là dịp để lãnh đạo công ty lắng nghe tâm tư nguyện vọng của CN cũng như truyền đạt mong muốn, suy nghĩ của chính mình cho CN, từ đó tạo được tiếng nói chung giữa NLĐ và nhà quản lý. Bà Trần Thị Thu, CN khâu kiểm tra thành phẩm công ty, tâm sự: “Mỗi lần tổ chức tiệc là BCH CĐ lại cho tôi những niềm vui mới, giúp chúng tôi có động lực phấn đấu hơn trong sản xuất”.

Niềm vui của NLĐ cũng chính là niềm vui của Chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Sang.  Bởi ông cho rằng: “Việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN sẽ giúp giảm thiểu tranh chấp lao động, từ đó DN ổn định và phát triển, còn NLĐ được bảo đảm quyền và lợi ích. Đây cũng là mục tiêu quan trọng để người sử dụng lao động, các nhà quản lý lao động thực hiện trong thời gian trước mắt và lâu dài”.

“Khi DN và NLĐ cùng nhìn về một hướng thì sản phẩm làm ra chất lượng hơn, năng suất cao hơn. Chính Chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Sang đóng vai trò quan trọng trong việc giúp DN và CN có được tiếng nói chung, thúc đẩy hiệu quả sản xuất”. Ông Naoshi Kanda, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nikkiso Việt Nam, cho biết.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên