Hết lòng vì học sinh thân yêu

Cập nhật: 27-11-2020 | 09:16:04

Thực hiện sứ mệnh “trồng người”, đội ngũ nhà giáo TX.Tân Uyên thể hiện lòng yêu nghề, tìm tòi nghiên cứu những biện pháp quản lý, giảng dạy hiệu quả. 2 nhà giáo chúng tôi nêu dưới đây là những điển hình tiêu biểu như thế.

Cô Nguyễn Thị Phượng Loan: Truyền cảm hứng cho học sinh

Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) năm nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tôn vinh những nhà giáo tiêu biểu năm 2020 của cả nước. Cô Nguyễn Thị Phượng Loan, giáo viên dạy môn sinh học trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên) vinh dự là 1 trong 2 nhà giáo của Bình Dương được vinh danh trong dịp này.

31 năm đứng trên bục giảng, cô Loan luôn có ý thức tự học, tự rèn về kiến thức chuyên môn lẫn phương pháp để nâng dần hiệu quả giảng dạy. Ở trường THPT Thái Hòa, cô Loan luôn là giáo viên tỏa sáng, tích cực đổi mới dạy và học nhằm tạo sự hứng thú trong học tập cho học sinh (HS). Cô phối hợp có hiệu quả nhiều phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực HS, sử dụng nhiều hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của các em một cách khách quan, chính xác. “Phương châm của tôi là HS hiểu bài ngay tại lớp, do đó trong tiết dạy, tôi đặt ra tình huống, HS chủ động giải quyết tình huống. Với cách dạy này, HS đến lớp luôn trong tâm thế chủ động trong học tập”, cô Loan chia sẻ kinh nghiệm.

Đa dạng các hình thức dạy học, cô Loan còn cùng với các giáo viên trong tổ tổ chức khá thành công các hoạt động học tập trải nghiệm thực tế cho HS khối 12 và 10; tổ chức sinh hoạt ngoại khóa bộ môn nhằm kích thích hoạt động học tập tích cực, phát triển năng lực tư duy, giải quyết các vấn đề thực tiễn. HS vô cùng thú vị khi được đưa đi trải nghiệm thực tế; được thực hành trồng cây, làm món ăn, nấu sữa đậu nành... Trong từng giai đoạn, từng thời điểm, cô Loan thực hiện đổi mới giảng dạy phù hợp với chủ trương chung và tình hình thực tế. Đặc biệt là trong thời gian dừng đến trường do dịch bệnh Covid-19, thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT cô đã sử dụng và phối hợp có hiệu quả các phần mềm dạy học, đánh giá trực tuyến HS như: Zoom; Elening; trắc nghiệm online…

Với năng lực vượt trội, cô Loan được trường đề bạt làm tổ trưởng chuyên môn hóa - sinh. Với vai trò ấy, cô cùng các tổ viên luôn xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất nội bộ cao và mỗi giáo viên đều nỗ lực cố gắng hết mình để hoàn thành tốt các chỉ tiêu phấn đấu và đăng ký của tổ vào đầu năm học. Trong 4 năm liền bộ môn sinh học đứng nhất tỉnh về tỷ lệ HS đạt điểm trên trung bình trong kỳ thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT; bộ môn hóa học cũng 2 năm liền (2019-2020) đạt nhất tỉnh. Giỏi về chuyên môn, tận tụy với HS, cô đã có thành tích 10 năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Với uy tín ấy, cô Loan còn được nhà trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng HS giỏi. Từ năm 2015 đến năm 2018, HS do cô bồi dưỡng đạt giải tại các cuộc thi giải toán casio cấp quốc gia; casio cấp tỉnh; có HS đạt giải ở môn sinh học tại cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh.

Với những cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp trồng người, cô Loan đã được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2020, Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen thành tích xuất sắc năm 2020. Cô chính là tấm gương sáng về người giáo viên mẫu mực, hết lòng, hết sức vì HS thân yêu.

 Cô giáo Nguyễn Thị Cúc Phương: Nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đến trường Mầm Non Hoa Mai, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên chúng tôi được giới thiệu về cô Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó hiệu trưởng nhà trường. Cô Phương là một tấm gương hết lòng vì công việc và đàn em thân yêu.

Trong những năm học trước, cô Phương là giáo viên dạy lớp lá 1, tổ trưởng tổ lá của trường. Luôn gần gũi, hòa đồng với đồng nghiệp và có trách nhiệm cao trong công việc, cô Phương không chỉ được bạn bè, đồng nghiệp tín nhiệm, mà còn được phụ huynh và học sinh yêu quý. Cô được ban giám hiệu trường đánh giá là người năng động, nhiệt tình trong các hoạt động phong trào và cónhiều ýtưởng sáng tạo. Để phục vụ tốt cho việc dạy, cô Phương thường xuyên nghiên cứu tài liệu chuyên môn và vận dụng phương pháp giáo dục mới nhằm tạo hứng thú cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Trong công tác, cô còn tích cực làm đồ dùng, đồ chơi cho các hoạt động và tham gia học bồi dưỡng thường xuyên đúng thời gian cũng như các lớp bồi dưỡng do trường, Phòng Giáo dục - Đào tạo tổ chức. Bên cạnh đó, cô còn tích cực tham gia giáo viên giỏi cấp cơ sở cũng như các phong trào do nhà trường phát động. Năm học 2016-2017, cô tham gia và đạt giải nhất hội thi giáo viên dạy giỏi - cấp dưỡng giỏi Giải thưởng Võ Minh Đức do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; bảo lưu kết quả đạt giáo viên dạy giỏi - cấp dưỡng giỏi Giải thưởng Võ Minh Đức cấp thị năm 2017- 2018. Năm học 2018-2019, cô tham gia thi và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở, cấp thị xã. Năm học 2019-2020, cô cũng đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở...

Trong 2 năm học qua, cô Phương đã có nhiều đề tài nghiên cứu nâng cao chất lượng dạy học và đều được áp dụng tại lớp mang lại hiệu quả cao. “Qua quá trình triển khai các biện pháp ứng dụng của giải pháp, tôi thấy trẻ có những thay đổi tích cực và tham gia tốt vào các hoạt động của lớp. Các đề tài giúp các cháu phát huy khả năng tư duy sáng tạo, củng cố và rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ...”, cô Phương chia sẻ.

Luôn quan tâm, yêu thương, đối xử với các trẻ trong lớp một cách công bằng và đặt chất lượng công tác chăm sóc - giáo dục trẻ lên hàng đầu, cô Phương đã thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non 5 - 6 tuổi. Để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng tốt hơn, ngoài không ngừng tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, cô còn tham gia học tập nâng cao trình độ, liên thông từ cao đẳng lên đại học. Những cố gắng và đóng góp của cô Phương trong thời gian qua đã được ghi nhận bằng nhiều thành tích, cuối năm học được xếp loại xuất sắc chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

 H.THUẬN - A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên