Hết lòng vì sự an toàn cho người lao động

Cập nhật: 24-03-2014 | 00:00:00

Đó là ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch Công đoàn (CĐ) các khu công nghiệp (KCN) Bến Cát. Với vai trò “đầu tàu” hệ thống CĐ tại Bến Cát, ông đã đưa ra những sáng kiến, chương trình để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động (TNLĐ), cháy nổ. Chính vì vậy, những năm qua, các DN trên địa bàn huyện Bến Cát yên tâm đầu tư, người lao động (NLĐ) nỗ lực làm việc, góp phần thành công cho sự phát triển.

Trong chỉ đạo kiểm tra, giám sát DN về thực hiện an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), tôi luôn nghĩ phải đem lại quyền lợi cho NLĐ và làm giảm bớt những khó khăn cho DN”, ông Dắt chia sẻ.

Đối với công đoàn cơ sở (CĐCS), ông chỉ đạo rất cụ thể, phải chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra tại 38 DN về việc chấp hành pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, công tác ATVSLĐ-PCCN… của DN. Nhờ vậy đến nay, có 97 đơn vị thực hiện thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể (chiếm 53%); 100% DN xây dựng thang bảng lương; 182/182 đơn vị có nội quy lao động. Hàng năm, CĐ các KCN Bến Cát phối hợp tổ chức họp mặt tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ CĐ và NLĐ về khó khăn trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN.

Ông Lê Văn Dắt trao đổi với phóng viên về hoạt động của CĐ KCN Bến CátTrong chỉ đạo thực hiện công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), sự tích cực của chủ tịch CĐ khối đã mang lại hiệu quả cao. Trong 182 DN có tổ chức CĐ đã thành lập được 115 Hội đồng BHLĐ; mạng lưới an toàn vệ sinh viên 91 người. Từ năm 2010 đến nay, CĐ KCN Bến Cát đã mở 3 lớp tập huấn về công tác BHLĐ cho trên 500 cán bộ CĐCS; năm 2013, tổ chức thành công Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi và Hội thảo chuyên đề “Vai trò của CĐ trong công tác ATVSLĐ tại DN”. Các cấp CĐ còn kịp thời thực hiện chức năng tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến công tác BHLĐ tại DN; tham gia điều tra TNLĐ theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

Ngoài hoạt động chuyên môn, ông Dắt còn khuyến khích các cấp CĐ thường xuyên tổ chức các hoạt động như tặng quà; thăm hỏi đoàn viên khó khăn; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch… giúp NLĐ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, giải “cơn khát” văn hóa tinh thần.

Với những thành tích đó, năm 2012, ông Lê Văn Dắt được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III; năm 2010 và 2013, ông được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen và 2 năm liên tiếp (2011, 2012), ông liên tục nhận bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên